.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Thôn không đèn đường

.

Ban ngày, những con đường trong thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) đẹp như tranh vẽ với hoa cỏ, hàng tre, cờ bay phất phới. Thế nhưng, mỗi tối, người dân nơi đây lại bất đắc dĩ mới ra khỏi nhà bởi đường không có điện, rình rập hiểm nguy.

Đường vào tổ dân cư số 2, thôn Phú Hòa 1 chỉ đẹp như tranh vẽ vào... ban ngày!                               Ảnh: MINH SƠN
Đường vào tổ dân cư số 2, thôn Phú Hòa 1 chỉ đẹp như tranh vẽ vào... ban ngày! Ảnh: MINH SƠN

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Đinh Thị Tiền cho biết, toàn thôn Phú Hòa 1 có 3 tuyến đường chính (đường cổng chào, đường xuống nhà họp thôn và đường dẫn vào tổ dân cư số 2) cùng hơn chục tuyến đường phụ khác nhưng chỉ riêng đường cổng chào… le lói chút ánh sáng về đêm được phát ra từ bóng đèn neon chữ U loại nhỏ do người dân tự mua và trả tiền điện hằng tháng. “Mỗi lần mưa to gió lớn, chúng tôi phải huy động người dân, thậm chí bản thân tôi phải dùng sào tháo bóng đèn hoặc ngắt đấu nối và cột chặt vào trụ điện để bảo đảm an toàn điện cũng như không để bóng rơi”, bà Tiền nói.

Bà Trần Thị Kim Nụ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn cho biết, do không có đèn đường, nên khó quản lý an ninh trật tự về đêm, nhất là nạn trộm chó. Bên cạnh đó, học sinh, công nhân, những người đi làm về khuya rất bất an khi lưu thông trên những tuyến đường này, đặc biệt vào mùa mưa bão. Theo bà Đinh Thị Tiền, toàn thôn Phú Hòa 1 có trên 354 hộ với trên 1.300 khẩu nhưng chỉ có khoảng 30 hộ làm dịch vụ, còn đa số hoạt động sản xuất nông nghiệp, đời sống người dân khó khăn. Xã hội hóa trang bị đèn đường là điều rất khó vì số tiền người dân phải bỏ ra quá lớn so với thu nhập của họ. “Ví dụ một km đèn đường tốn 72 triệu đồng, Nhà nước hoặc các nguồn đóng góp khác chi 40 triệu, nhân dân trong thôn phải đóng 32 triệu. Đó là cả một “gia tài” với người nông dân nơi đây”, bà Tiền cho hay.

Bà Tiền và bà Nụ chia sẻ, suốt 10 năm nay, Ban điều hành thôn liên tục kiến nghị đến các cơ quan chức năng về tình trạng trên nhưng đường vẫn… chưa sáng. “Phú Hòa 1 là thôn dẫn đầu toàn xã về tất cả các phong trào thi đua, cũng là thôn trung tâm của xã nhưng lại thua xa các thôn khác ở chỗ không có hệ thống đèn đường. Kể ra cũng “dị” thiệt!”.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.