.
Phản hồi

Xử lý nghiêm "xe dù", "bến cóc"

.

Sau khi Báo Đà Nẵng số ra ngày 27-10-2016 đăng bài “Hành khách không vào bến xe” của tác giả Thanh Vân phản ánh tình trạng nhiều xe khách sau khi xuất bến chạy chậm, thậm chí đỗ xe trên đường đón khách, trong khi đó “bến cóc” tại khu vực gần Âu thuyền Thọ Quang lại hoạt động khá tấp nập, ngày 9-11, Sở Giao thông vận tải (GTVT) có Công văn số 5495/SGTVT-QLVTPTNL gửi các đơn vị vận tải và Thanh tra GTVT yêu cầu các phương tiện kinh doanh vận tải theo hợp đồng và du lịch, đơn vị chủ quản phải có biện pháp quản lý chặt phương tiện và người lái.

Không cấp lệnh vận chuyển hợp đồng khống chỉ cho xe chạy hợp đồng, du lịch khi chưa đủ điều kiện kinh doanh vận tải đúng với loại hình vận tải và phương tiện đã đăng ký. Riêng xe cố định không cấp lệnh dài ngày để lái xe lợi dụng ngày không có phiên đưa phương tiện ra ngoài bến hoạt động. Đẩy mạnh tuyên truyền cho quản lý xe, lái xe, nhân viên phục vụ chấp hành các quy định của pháp luật về loại hình kinh doanh vận tải đã đăng ký.

Bố trí nhân viên thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động của phương tiện qua thiết bị giám sát hành trình. Thanh tra GTVT tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm, đơn vị vận tải có phương tiện vi phạm các quy định về kinh doanh vận tải; kiên quyết xử lý nghiêm, kể cả việc thu hồi phù hiệu, biển hiệu, trường hợp vi phạm nghiêm trọng báo cáo về Sở GTVT thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải, đình chỉ hoạt động với các đơn vị vận tải không chấp hành đúng các quy định; tăng cường lực lượng thường xuyên kiểm tra các phương tiện hay dừng, đỗ đón khách trên các tuyến đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Trường Chinh, khu cầu vượt Hòa Cầm, khu vực xung quanh Bến xe Trung tâm, trước bệnh viện, trường học... trên địa bàn thành phố.

Sau khi tiếp nhận những phản hồi tích cực từ Sở GTVT, phóng viên Báo Đà Nẵng đi thực tế về những đoạn đường, khu vực “nóng” như đã phản ánh và ghi nhận tình hình những ngày gần đây đã có chuyển biến tốt. Các xe khách sau khi rời khỏi Bến xe Trung tâm thành phố không còn dừng trên đường đón khách, tuy nhiên tình trạng xe chạy chậm vẫn còn diễn ra. Đặc biệt “bến cóc” tại khu vực gần Âu thuyền Thọ Quang không còn xe khách ngang nhiên đón khách như những ngày trước.

Đây là tín hiệu tốt, được các đơn vị vận tải đăng ký hoạt động theo tuyến cố định rất ủng hộ vì tạo được sự công bằng giữa đơn vị đăng ký hoạt động thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ với Nhà nước và đơn vị hoạt động chui.

Tuy nhiên, theo chúng tôi, đây cũng chỉ là những biện pháp mang tính tạm thời, vì trên thực tế tình trạng quần đảo đón khách dọc đường hoặc đón khách tại những “bến cóc” đã diễn ra rất nhiều năm nay khiến các lực lượng chức năng rất vất vả xử lý nhưng hiệu quả vẫn không được như mong đợi. Vấn đề ở chỗ, thành phố cần phát triển phương tiện giao thông công cộng đưa đón hành khách đến bến xe thay vì đón dọc đường hoặc vào các “bến cóc” để đi.

T.S

;
.
.
.
.
.