.

Hồ nước sâu nguy hiểm trong khu dân cư

.

Hồ điều tiết có diện tích 8,4ha nằm lọt trong khu tái định cư (TĐC) Bá Tùng (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn), tạo cảnh quan và điều tiết không khí rất tốt. Thế nhưng, do không có lan can bảo vệ ven bờ, hồ điều tiết này đang tạo ra mối nguy hiểm cho người dân trong khu vực, nhất là nguy cơ đuối nước ở trẻ em.

Một đoạn ngắn hồ đã được  xây lan can bảo vệ, còn phần lớn chung quanh hồ mới chỉ có giải pháp trồng phi lao và cắm biển cảnh báo.
Một đoạn ngắn hồ đã được xây lan can bảo vệ, còn phần lớn chung quanh hồ mới chỉ có giải pháp trồng phi lao và cắm biển cảnh báo.

Hồ điều tiết khu TĐC Bá Tùng trước đây là lòng kênh, sau khi xây dựng khu TĐC được cải tạo lại, thành điểm nhấn kiến trúc. Ông Lê Văn Tường, cán bộ địa chính phường Hòa Quý đưa chúng đi vòng quanh hồ để kiểm tra thực tế. Hồ rộng, dài, có nhiều đoạn lòng hồ sâu từ 5-7m.

Theo một số người dân sống quanh khu vực hồ, năm 2014 có một trường hợp trẻ em bị đuối nước tại hồ điều tiết khi xuống tắm bị sa chân vào vùng nước sâu. Theo quan sát của phóng viên, cả chiều dài hồ điều tiết chỉ có một đoạn ngắn (nằm giữa hai cầu bắc qua hồ - bờ kênh) mới được xây lan can bảo vệ, còn lại dọc ven bờ hồ trồng phi lao loại nhỏ.

“Sau nhiều kiến nghị, cơ quan chức năng đã cấp kinh phí, giao cho Công ty Công viên cây xanh thành phố trồng cây phi lao để làm lan can, đồng thời cắm bảng cảnh báo nguy hiểm. Tuy nhiên, giải pháp trồng cây làm lan can không hiệu quả, chỉ mang tính điều hòa, tạo cảnh quan”,  ông Tường cho hay.

Ông Nguyễn Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Quý cho biết, việc cải tạo kênh thoát nước thành hồ điều tiết trong lòng KDC rất tốt về cảnh quan và điều hòa khí hậu. Tuy nhiên, quanh khu vực hồ điều tiết này ngoài số hộ dân sinh sống, còn có một trường mầm non, một trường tiểu học và một trường THCS. Vì thế, nguy cơ đuối nước ở trẻ em rất cao.

“Chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo đến các tổ trưởng tổ dân phố, cán bộ Mặt trận và tổ chức đoàn thể khu dân cư; đặc biệt là thầy, cô dạy ở các trường học, phải thường xuyên cảnh báo, nghiêm cấm học sinh chơi ven hồ, tắm hồ để tránh xảy ra đuối nước”, ông Đức cho hay.

Theo ông Đức, chính quyền địa phương đã kiến nghị các cơ quan chức năng nhưng đến nay mới chỉ có phản hồi bằng việc trồng cây phi lao ven hồ và cắm biển cảnh báo. “Về lâu dài, cần phải xây lan can bảo vệ để bảo đảm an toàn. Nếu được, có thể đầu tư quanh lòng hồ trở thành khuôn viên công viên để người dân đi bộ, dạo chơi quanh hồ”, ông Đức nói.

Bài và ảnh: Minh sơn

;
.
.
.
.
.