Theo kế hoạch, công trình nâng cấp, xây dựng hệ thống thu gom nước thải dọc đường số 4 Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) hoàn thành trong tháng 4-2017, nhưng đến nay vẫn chưa thi công xong. Một nửa lòng đường bị đào lên suốt chiều dài gần 2,5km vẫn chưa hoàn trả mặt đường nên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, va quẹt do phương tiện lưu thông đông.
Công trình thi công kéo dài làm ảnh hưởng việc đi lại và xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. |
Sáng 10-8, trong lúc điều khiển xe máy lưu thông trên một nửa lòng đường hẹp, anh N.N.T (trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) tự tông vào lề đường, bị chấn thương nặng. “Tai nạn giao thông, va quẹt nhau xảy ra gần như hằng ngày. Trường hợp nặng thì gọi xe cứu thương đưa đi cấp cứu, nhẹ thì trầy xước, chảy máu. Xe cộ lưu thông đông đúc, đường bị ngăn một bên nên mỗi khi có nhiều xe ben, xe tải chạy vào thì phải tìm chỗ tránh. Sáng sớm và chiều tối, khi có nhiều công nhân đi lại, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, va quẹt nhau”, một bảo vệ nhà máy ở đường số 4 cho biết.
Theo Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng-đơn vị điều hành dự án, tuyến cống dọc đường số 4 thu gom nước thải từ các nhà máy về Trạm xử lý tập trung của KCN Hòa Khánh có nhiều đoạn bị võng, nứt thân và hở mối nối. Để đầu tư nâng cấp tuyến ống này, năm 2016, UBND thành phố đã phê duyệt đầu tư nâng cấp tuyến ống với tổng vốn gần 39 tỷ đồng. Công trình có tổng chiều dài toàn tuyến là 2.488m (từ Công ty Mabuchi Motor Đà Nẵng đến Trạm xử lý nước thải tập trung), được khởi công vào đầu tháng 10-2016 với tiến độ thi công 180 ngày (hoàn thành vào tháng 4-2017). Đến nay, hạng mục lắp đặt đường ống đã hoàn thành, nhà thầu cũng đã đắp, lu lèn nền đường, nhưng vẫn chưa triển khai thi công hoàn trả mặt đường.
Ông Đinh Hiển, Giám đốc Công ty Phát triển và khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng cho biết, do thời tiết không thuận lợi, trời mưa liên tục và địa chất phức tạp nên tiến độ thi công kéo dài. “Đường ống đã lắp đặt xong nhưng chưa triển khai thảm bê-tông nhựa để hoàn trả mặt đường được do nền đường còn quá ướt. Hơn nữa, cũng phải chờ các đơn vị chức năng kiểm tra trước khi thảm nhựa mặt đường. Khó nhất là khu vực cuối tuyến, nước rất nhiều... Trong thời gian này, nhà thầu đang triển khai nạo vét đất, cát dưới các giếng thăm để bảo đảm nghiệm thu. Nếu thời tiết nắng ráo và bảo đảm các quy trình, nhanh nhất là hết tháng 8-2017 sẽ hoàn thành thảm bê-tông nhựa, hoàn trả mặt đường”, ông Hiển nói.
Với tiến độ thi công này, để giảm thiểu tai nạn giao thông trên một nửa lòng đường số 4, nhà thầu và các đơn vị liên quan cần có các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, công nhân ở KCN Hòa Khánh lưu thông trên tuyến đường này.
Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP