Không có cửa van xả lũ, nước hồ Hòa Trung chảy tự do về hạ du

.

Báo Đà Nẵng số ra ngày 20-10-2017 đăng bài viết “Mưa to, hồ Hòa Trung xả lũ, dân khổ vì đường sá lầy lội”, phản ánh việc mưa to vào đêm 18-10, cùng với việc hồ Hòa Trung xả lũ qua tràn và nhiều dự án đầu tư xây dựng đang triển khai dang dở nên nhiều đoạn đường trên địa bàn xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) lầy lội, ngập nước vào sáng 19-10.

Báo Đà Nẵng nhận được Công văn số 2430/BC-SNN ngày 20-10-2017 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phản hồi bài viết nói trên. Công văn cho biết, sau khi kiểm tra thực tế và nghiên cứu các thông số kỹ thuật của hồ chứa nước Hòa Trung, Sở NN&PTNT thông tin lại như sau: Trên địa bàn thành phố có 21 hồ chứa nước, trong đó có 2 hồ chứa nước lớn là Đồng Nghệ (dung tích 17,17 triệu m3) và hồ Hòa Trung (dung tích 11,25 triệu m3), còn lại 19 hồ chứa nhỏ (dung tích nhỏ hơn 3 triệu m3). Các hồ chứa được xây dựng nhằm khai thác cấp nước phục vụ đa mục tiêu, tích nước trong đầu mùa mưa (từ tháng 9 đến tháng 12), sau đó vận hành tưới cho sản xuất nông nghiệp, cấp cho sinh hoạt, nuôi trồng thủy sản… Tùy theo tình hình thời tiết, lượng nước đến và nhu cầu sử dụng hằng năm, đến cuối mùa khô, đầu mùa mưa (tháng 8, 9), hồ thường cạn nước (đến cao trình mực nước chết) và tiếp tục tích nước trong mùa mưa tiếp theo.

Hạng mục tràn xả lũ của các công trình hồ chứa theo thiết kế đang vận hành trên thực tế như sau: Chỉ hồ chứa Đồng Nghệ có hạng mục tràn xả sâu theo hình thức cửa van đóng mở điều khiển bằng hệ thống điện, cao trình cửa tràn xả sâu 3,8m, cao hơn trình ngưỡng tràn xả sâu 3,5m và tương đương với ngưỡng tràn chính 3,3m. Theo quy trình vận hành của hồ Đồng Nghệ, đến ngày 30-9 hằng năm (sau khi kết thúc tưới vụ hè thu), phải vận hành mở hoàn toàn tràn xả sâu để tháo lũ tự nhiên đến hồ, chỉ giữ lại mực nước dưới ngưỡng tràn xả sâu; việc đóng dần cửa tràn tích nước trong hồ bắt đầu từ ngày 1-11 và dự kiến ngày 1-1 hằng năm đóng cửa tràn hoàn toàn để tích đầy nước đến cao trình ngưỡng tràn chính. Trong thời gian vận hành tràn xả sâu sau ngày 1-11, khi có mưa, lũ, mực hồ nước tiếp tục lên thì sẽ tiếp tục vận hành tràn xả sâu để giảm lũ.

Đối với 20 hồ chứa còn lại, trong đó có hồ chứa Hòa Trung, hạng mục tràn xả lũ theo hình thức tràn tự do bằng bê-tông cốt thép hoặc bằng đất. Khi có mưa lũ, lượng dòng chảy đến được tích vào trong hồ, sau khi hồ đầy đến cao trình ngưỡng tràn chính (mực nước dâng bình thường) sẽ qua tràn chảy tự do về hạ du theo hướng lũ về hồ bao nhiêu thì về hạ du bấy nhiêu.

Như vậy, hạng mục tràn xả lũ các hồ chứa qua hồ sơ thiết kế và thực tế đang vận hành thì chỉ hồ chứa Đồng Nghệ có tràn xả sâu (tức là có chức năng xả lũ), nhưng thực tế đã vận hành mở hoàn toàn xả sâu vào ngày 30-9 để tháo lũ tự nhiên đến hồ, theo hướng lũ về hồ bao nhiêu sẽ về hạ du bấy nhiêu. Đối với 20 hồ chứa nước còn lại (bao gồm hồ chứa Hòa Trung) đều không có chức năng xả lũ bằng cửa van; sau khi hồ đầy, dòng chảy lũ sẽ qua tràn chảy tự do về hạ du theo hướng lũ về bao nhiêu sẽ về hạ du bấy nhiêu.

PHÒNG BẠN ĐỌC

;
.
.
.
.
.