Qua đường dây nóng:

Cần chấn chỉnh tình trạng "xây trước, cấp phép sau" ở Liên Chiểu

.

ĐNO - Ngày 27-3, Báo Đà Nẵng nhận được thông tin bạn đọc phản ánh tình trạng tại một số khu vực thuộc hai phường Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) vẫn tồn tại tình trạng xây dựng nhà không phép, nhà trái phép.

Nhà chưa phép xây dựng tại tổ 6 phường Hòa Khánh Bắc
Nhà chưa phép xây dựng tại tổ 6 phường Hòa Khánh Bắc

Mặc dù cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng và UBND quận Liên Chiểu đang cùng vào cuộc để thanh tra, kiểm tra, xử lý nhà xây dựng sai quy định pháp luật, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng xây dựng nhà không phép vẫn tiếp tục diễn ra ở địa bàn quận Liên Chiểu. Có mặt tại tổ 67 (tổ 163 cũ), phường Hòa Khánh Nam, chúng tôi ghi nhận một công trình nhà cấp 4 đang xây dựng có diện tích khoảng hơn 30m2, mới hoàn thiện khu vực bếp phía sau, mái lợp tôn, tường còn ướt. Công trình này nằm sát khuôn viên Đình làng Khánh Sơn. 

Trả lời phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam xác nhận, công trình trên của bà Nguyễn Thị Thiếp, xây dựng nhà nhưng chưa cấp giấy phép xây dựng. “Phần diện tích xây dựng thuộc đất trồng cây lâu năm, đã cấp sổ đỏ, hiện UBND phường đang hướng dẫn chủ hộ chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở và tiến hành làm giấy phép xây dựng”, ông Nguyên cho biết.

Tương tự, tại khu vực tổ 66, phường Hòa Khánh Bắc, hộ ông Phạm Tam đang tiến hành xây dựng dãy nhà trọ rộng gần 200m2 nhưng chưa có giấy phép xây dựng. Hiện UBND phường Hòa Khánh Bắc đã buộc chủ hộ này dừng thi công trong thời gian chờ hoàn thiện các thủ tục cấp phép. Trường hợp không bảo đảm giấy tờ sẽ buộc chủ hộ tự tháo dỡ, trả lại đất nguyên trạng.

Và xưởng không phép xây dựng tại tổ 65 phường Hòa Khánh Bắc
Và xưởng không phép xây dựng tại tổ 65 phường Hòa Khánh Bắc

Bên cạnh đó, một số công trình xây dựng không phép dù được chính quyền địa phương buộc tự tháo dỡ, trả lại nguyên trạng nhưng vẫn tồn tại cho đến nay. Theo ghi nhận, tại khu vực tổ 65, gần Nghĩa trang Hòa Khánh Bắc, đoạn tiếp giáp trường bắn thành phố có rất nhiều nhà kho lớn, với diện tích hàng trăm mét vuông được dựng lên để làm cơ sở sản xuất. Theo lời một cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc, khu đất trên rộng 3ha của gia đình ông Hoàng Dung được chính quyền địa phương cho thuê làm trang trại chăn nuôi và trồng cây lâu năm từ năm 1993. Đối với 7 hộ dân thuê lại đất của ông Dung, sau đó xây dựng nhà xưởng để hoạt động nhưng không thông qua chính quyền dịa phương. Như vậy, các nhà xưởng này xây dựng mà không có giấy phép, xây dựng trên đất nông nghiệp do phường quản lý.

“Chúng tôi đã mời các hộ này lên làm việc và yêu cầu trong vòng 20 ngày phải tự tháo dỡ, nếu không sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật”, ông Kha, cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc nói. Được biết, trước đó, cũng tại khu vực này, UBND phường Hòa Khánh Bắc đã tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ một nhà kho xây dựng không phép.

Sáng 28-3, ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, cho biết đang chỉ đạo các phường tiến hành rà soát, báo cáo từng trường hợp cụ thể để có phương án xử lý. Thời gian tới, UBND quận Liên Chiểu sẽ chỉ đạo Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận, lãnh đạo UBND các phường tiếp tục xử lý quyết liệt. Đối với các công trình đang xây dựng trên đất đã có sổ đỏ nhưng chưa có giấy phép xây dựng, sẽ tiến hành đình chỉ thi công, xử phạt hành chính và hướng dẫn người dân làm giấy phép theo đúng quy định của pháp luật.

Minh Sơn - Huỳnh Lê

;
.
.
.
.
.
.