Mưa lớn, nước cống đen ngòm tuôn ra biển

.

Trong hai ngày 7 và 8-4, nhiều người dân bức xúc vì hàng loạt cửa ngăn tại các cống xả ra bãi biển Thọ Quang, Mân Thái, Phước Mỹ, Mỹ Khê (quận Sơn Trà) và Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) bị bật tung khiến nước mưa trong hệ thống cống thoát nước chảy tràn ra bãi biển mang theo nhiều bùn, đất và chất bẩn có màu đen, bốc mùi hôi thối, gây mất mỹ quan.

Lưu lượng nước mưa lớn dẫn tới làm bật tung 1 trong 6 cửa xả của cống xả Mỹ Khê chảy ra bãi biển mang theo nhiều bùn, đất và chất bẩn màu đen trong lòng cống.
Nước cống đen ngòm từ cống xả Mỹ An tuôn mạnh ra bãi biển. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tại bờ biển dọc theo đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp và Trường Sa có nhiều cống xả nước mưa ra biển. Do có diện tích lưu vực không lớn nên nước mưa chảy ra từ các cống xả ở bãi biển Thọ Quang, Mân Thái và Phước Mỹ chỉ đục, ít khi đen ngòm.

Trong khi đó, hai cống xả Mỹ An và Mỹ Khê là nơi tập trung thoát nước cho lưu vực có tổng diện tích rộng hơn 390ha, bao gồm khu vực các phường Phước Mỹ, An Hải Đông, An Hải Bắc (quận Sơn Trà) và phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) nên khi trời mưa to, dòng nước chảy ra đen ngòm, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan bãi tắm.

Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết, do mưa to, áp lực nước mưa trong hệ thống cống lớn, dẫn tới bật mở các cửa xả chảy ra biển kèm theo bùn, đất có màu đen trong lòng cống. Nhân viên của công ty đã đến khử mùi và dọn rác thải từ lòng cống chảy ra, đồng thời vận hành máy bơm đưa về trạm xử lý nước thải (XLNT) để xử lý nhưng không bơm hết.

“Đây là thực trạng của hệ thống thoát nước thải đã tồn tại bấy lâu nay. Do mưa quá to, nước mưa trong lòng cống quá nhiều, công ty vừa bơm về trạm xử lý nước thải, vừa chờ cho nước mưa chảy hết mới tiến hành đóng các cửa xả rồi lấp cửa bằng cát biển, sau đó san gạt các lạch nước thải chảy ra biển”, ông Mai Mã nói.

Để giải quyết tình trạng trên, trước đây, UBND thành phố có chủ trương thi công đường ống có đường kính lớn để dẫn nước mưa (có lẫn nước thải sinh hoạt) từ cống xả Mỹ Khê và Mỹ An ra xa bờ. Tuy nhiên, ngày 19-9-2015, tại Thông báo số 243/TB-VP, UBND thành phố đã thống nhất chủ trương không đầu tư xây dựng cửa xả xa bờ nối từ cống xả Mỹ Khê và Mỹ An như phê duyệt trước đây, mà chuyển nước mưa, nước thải từ 2 cống xả này về phía sông Hàn để xử lý triệt để. Đến ngày 26-5-2016, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố phê duyệt khoản tín dụng bổ sung 72,52 triệu USD nhằm hỗ trợ mở rộng Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng xây dựng hệ thống kết nối thoát nước thải riêng biệt để giảm thiểu rủi ro về ô nhiễm môi trường, nhất là đối với bãi biển du lịch Mỹ An và Mỹ Khê.

Trong đó, xây dựng hệ thống cống thoát nước mưa và thu gom nước thải từ cống xả Mỹ An, Mỹ Khê để dẫn nước mưa, nước thải đến giếng tách gần bờ sông Hàn (góc đường Chương Dương – Phan Hành Sơn).

Tại đây, nước thải được đưa về Trạm XLNT Ngũ Hành Sơn xử lý sơ bộ và bơm tiếp về Trạm XLNT Hòa Xuân để xử lý tiếp theo, còn nước mưa được trạm bơm dâng đẩy ra sông Hàn. Trạm bơm nước mưa này có công suất lớn và do đã tách hoàn toàn nước thải nên nước mưa bơm ra sông Hàn không làm ô nhiễm sông. Ngoài ra, còn cải tạo cảnh quan ở khu vực cống xả Mỹ An, Mỹ Khê.

Lưu lượng nước mưa lớn dẫn tới làm bật tung 1 trong 6 cửa xả của cống xả Mỹ Khê chảy ra bãi biển mang theo nhiều bùn, đất và chất bẩn màu đen trong lòng cống.
Lưu lượng nước mưa lớn dẫn tới làm bật tung 1 trong 6 cửa xả của cống xả Mỹ Khê chảy ra bãi biển mang theo nhiều bùn, đất và chất bẩn màu đen trong lòng cống.

Được biết, bên cạnh phương án thu gom nước mưa và nước thải từ cửa xả Mỹ An và Mỹ Khê về sông Hàn nói trên, các đơn vị chức năng đã xây dựng 2 phương án xử lý khác, đó là xây dựng bể chứa ngầm dưới bãi biển có dung tích khoảng 40.000m3 bảo đảm chứa nước mưa và nước thải cho 20 phút đầu cơn mưa và phương án xây dựng đường ống xả xa bờ kết hợp cải tạo cảnh quan cống xả.

Tuy nhiên, qua nghiên cứu, đánh giá, phương án thu gom nước mưa và nước thải từ cửa xả Mỹ An và Mỹ Khê về sông Hàn được lựa chọn, dù có chi phí đầu tư xây dựng lớn nhưng đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của mục tiêu đầu tư như: tách được hoàn toàn nước thải, thu gom và xử lý; cảnh quan cho khu vực bãi biển du lịch không bị ảnh hưởng; xử lý triệt để nước thải, không gây ô nhiễm môi trường…

Ông Lương Thạch Vỹ, Giám đốc Ban quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên (đơn vị điều hành dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng) cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đã trình hồ sơ thiết kế công trình thu gom nước thải và nước mưa từ cống xả Mỹ An và Mỹ Khê lên Sở Xây dựng xem xét, phê duyệt. Nếu các thủ tục, hồ sơ hoàn thành sớm thì dự kiến vào tháng 5-2018, sẽ tiến hành mời thầu để chuẩn bị triển khai thi công”.

HOÀNG HIỆP
 

;
.
.
.
.
.
.
.