Qua đơn - thư bạn đọc

Khu dân cư ngập úng, ô nhiễm

.

Nhiều năm qua, khu dân cư (KDC) Xây lắp điện 3 (thuộc địa bàn phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) rơi vào cảnh ngập cục bộ về mùa mưa và ô nhiễm môi trường vì cống thoát nước thải sinh hoạt trong KDC chảy lộ thiên không qua xử lý.

Cống hở cuối kiệt 1 đường Bàu Mạc 9 bốc mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường.
Cống hở cuối kiệt 1 đường Bàu Mạc 9 bốc mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường.

Theo ông Nguyễn Lộc (ở tổ 29, phường Hòa Khánh Bắc, sống dọc kiệt 1 đường Bàu Mạc 9), nhiều năm qua, dòng nước thải sinh hoạt chảy dưới lòng đường kiệt 1 này đổ thẳng ra hồ rau muống phía cuối kiệt thường xuyên bốc mùi hôi.

Cách đây nhiều năm, có hộ không rõ mua đất hồ rau muống như thế nào, rồi cho đổ đất lấp hồ, gây ách tắc dòng nước thải, dẫn đến tình trạng ngập cục bộ. Sau khi người dân trong khu vực nhiều lần kiến nghị, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo chính quyền các cấp, hộ này đã múc đất trả lại hiện trạng.

Nước thải chưa qua xử lý, trước đây khi còn mương thoát nước tự nhiên nối từ hồ rau muống chảy về phía Khu công nghiệp Hòa Khánh rồi đổ ra sông Cu Đê, nên tình trạng hôi thối chưa đến mức nghiêm trọng.

Sau này, nhà cửa người dân được “phân lô” và xây dựng lấp dần hết đất trống, chỉ chừa lại lối thoát nước càng ngày càng hẹp, nước thoát chậm và… tự bốc hơi, nên mức độ ô nhiễm ngày càng nặng thêm.

Ông Nguyễn Cờ cũng sống dọc kiệt 1 đường Bàu Mạc 9 cho biết, người dân nơi đây đã kiến nghị rất nhiều lần về việc đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước thải dọc kiệt 1, UBND phường cũng thông báo sẽ kiến nghị lên cấp trên và trả lời với dân rằng phải chờ kinh phí.

“Năm 2010, UBND phường đồng ý cho chủ đầu tư thi công hệ thống thoát nước của KDC Xây lắp điện 3 nằm dưới đường của kiệt 1 này nhưng không được đấu nối vào hệ thống thoát nước tập trung của thành phố.

Toàn bộ nước thải của cả KDC ứ đọng và dồn hết đến cuối kiệt 1, chỉ một phần nhỏ chảy ra khu vực đầm rau muống (nay đã bị lấp đất), qua một rãnh nhỏ mà người dân tự làm và thẩm thấu vào đất. Hằng ngày, mùi hôi thối nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường, nhất là vào ban đêm, tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi, dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết.

Buổi tối, chúng tôi không dám mở cửa vì mùi hôi thối và muỗi rất nhiều. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị để tổ dân phố kiến nghị với UBND phường và phường kiến nghị lên UBND quận nhưng vẫn không được giải quyết”, một hộ dân giấu tên chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Hiển, Tổ trưởng tổ 29, xác nhận phản ánh của người dân là đúng thực tế.

Theo ông Đặng Đức Nhật, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc, trước phản ánh của người dân, phường đã nhiều lần kiểm tra. Qua thực tế, KDC Xây lắp điện 3 đã hoàn thiện cơ bản hạ tầng kỹ thuật.

Nhưng do cốt nền khu vực này thấp hơn cao trình phía đường Nguyễn Chánh khá lớn, dẫn tới nước thải và cả nước mưa không thể thoát ra hệ thống thoát thải chung của thành phố theo đường Nguyễn Chánh, gây ngập cục bộ. “UBND phường đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị kiểm tra, khảo sát và ghi nhận thực tế, tiến hành vẽ sơ đồ thiết kế và chờ kinh phí để đầu tư khớp nối”, ông Nhật nói.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.