Vấn đề bạn đọc quan tâm

Khó xử lý chợ tạm, chợ tự phát lấn đường

.

Không chỉ gây cản trở giao thông và làm mất mỹ quan đô thị, các chợ tạm, chợ tự phát còn gây ô nhiễm môi trường, đồng thời khó quản lý về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chợ tự phát tại hẻm 882-884 Nguyễn Lương Bằng (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) nằm sát đường sắt Bắc - Nam.
Chợ tự phát tại hẻm 882-884 Nguyễn Lương Bằng (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) nằm sát đường sắt Bắc - Nam.

Khu vực chợ tự phát dọc hẻm giữa số nhà 49-53 Nguyễn Huy Tưởng (thuộc tổ 109 phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) có hàng chục hộ dân thường xuyên lấn chiếm lòng đường làm nơi buôn bán. Mặc dù lực lượng của tổ quy tắc đô thị phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nhưng việc mua bán ở đây vẫn diễn ra lộn xộn hằng ngày.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại chợ tự phát này trong nhiều ngày qua, các khay cá, thúng rau, xe đẩy chở rau, củ, quả, thịt… được người dân bày bán ở đoạn hẻm chỉ rộng hơn 1m. Người mua, kẻ bán tấp nập; các phương tiện không thể lưu thông qua hẻm, nhất là vào cuối buổi chiều hằng ngày.

Đoạn đường luôn tanh nồng mùi nước cá và rác thải đầy trên mặt đường. Ngoài ra, toàn bộ vỉa hè dọc đường Nguyễn Huy Tưởng đều bị lấn chiếm làm nơi buôn bán, người dân đến chợ cũng vô tư dựng xe dưới lòng đường nên giao thông càng thêm rối loạn.

“Chợ tự phát ở hẻm này tồn tại hơn 3 năm nay. Người dân đã kiến nghị rất nhiều. Phường cũng cử lực lượng kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng đường nhưng đâu lại vào đấy. Chúng tôi mong chính quyền địa phương mạnh tay dẹp hẳn chợ tự phát nhằm bảo đảm giao thông và mỹ quan đô thị”, ông Hoàng Thanh Hải, tổ trưởng tổ dân phố 109 phường Hòa Minh bày tỏ.

Chợ tự phát lấn chiếm vỉa hè, gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường cũng xảy ra tương tự tại con hẻm rộng khoảng 1,5m giữa số nhà 882-884 Nguyễn Lương Bằng (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu). Cứ tầm 6-8 giờ hằng ngày lại xảy ra tình trạng kẹt xe, nguyên nhân chính là do họp chợ.

Đoạn hẻm dài khoảng hơn 100m biến thành phiên chợ tấp nập. Cá, thịt, rau… bày bán tràn ra lòng đường vừa gây cản trở giao thông, vừa mất vệ sinh. Đặc biệt, đây là khu vực có đường sắt Bắc - Nam chạy qua, gần đó có Trường tiểu học Triệu Thị Trinh (cơ sở 2) đóng chân nên lưu lượng xe đông đúc, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, chưa kể nguy cơ tai nạn giao thông...

Bà Phạm Thị Như Hồng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho hay, chợ tự phát ở hẻm 49-53 Nguyễn Huy Tưởng gây ảnh hưởng đến giao thông trong hẻm và trên tuyến đường này.

Nhiều trường hợp người dân khi mua hàng để xe dưới lòng đường, gây ùn tắc cục bộ cũng như ảnh hưởng trật tự đô thị. UBND phường đã có nhiều kế hoạch và thường xuyên chỉ đạo tổ kiểm tra quy tắc đô thị của phường kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm, thu giữ các vật dụng của hộ vi phạm.

Tuy nhiên, bà Hồng thừa nhận rằng, khi lực lượng chức năng chốt trực, xử lý, các hộ buôn bán không lấn chiếm lòng đường, việc buôn bán diễn ra nền nếp, nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng thì tình trạng lộn xộn tái diễn.

Cũng theo bà Hồng, UBND phường hợp đồng lực lượng trực 24/24 giờ nên không còn tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán ở hai khu chợ tự phát đường Kinh Dương Vương và Trần Đình Tri (địa bàn phường Hòa Minh).

Riêng chợ tự phát ở hẻm số 49 Nguyễn Huy Tưởng chưa có lực lượng trực thường xuyên nên vẫn chưa xử lý triệt để. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng ứng trực thường xuyên để lập lại trật tự vỉa hè và kiên quyết dẹp chợ cóc, chợ tạm, đồng thời tiến hành xử lý các trường hợp để xe lấn chiếm lòng lề đường gây cản trở giao thông”, bà Hồng nói.

Trong khi đó, ông Đặng Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam cũng xác nhận, việc một số hộ buôn bán tự phát tại khu vực hẻm 882-884 Nguyễn Lương Bằng diễn ra lâu nay và phường cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở nhưng chưa thể xử lý dứt điểm.

“Các hộ trước đây kinh doanh ở chợ tạm khu vực hẻm 882-884 Nguyễn Lương Bằng đã chuyển vào buôn bán tại chợ Nam Ô mới, nhưng một số hộ vẫn chưa chịu dời đi mà vẫn tiếp tục buôn bán ở đây. Chúng tôi sẽ mời các hộ này và đại diện các đơn vị chức năng, trong đó có Ban quản lý chợ Nam Ô để trao đổi, lắng nghe nguyện vọng và nhu cầu của các hộ để có hướng giải quyết”, ông Kiên cho biết.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.