Vấn đề bạn đọc quan tâm

Nhếch nhác cảnh quan danh thắng Ngũ Hành Sơn

.

Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn (nằm ở địa bàn phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) hằng ngày thu hút khá đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghiên cứu. Tuy nhiên, thời gian qua, môi trường, cảnh quan nơi đây chưa được chú trọng gìn giữ tốt, nên xảy ra tình trạng một số hộ dân sống ở khu vực gần danh thắng xả rác, đổ xà bần, giá hạ bừa bãi, tạo cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan.

Vật dụng gia đình (ảnh 1) và giá hạ, xà bần (ảnh 2) nằm ngổn ngang trên đường Huyền Trân Công Chúa.
Vật dụng gia đình (ảnh 1) và giá hạ, xà bần (ảnh 2) nằm ngổn ngang trên đường Huyền Trân Công Chúa.

Theo quan sát của chúng tôi, tại nhiều điểm dọc vỉa hè đường Huyền Trân Công Chúa, người dân vứt bàn ghế, các vật dụng gia đình, đá hộc, xà bần, giá hạ... ngổn ngang, dù khu vực này cắm biển cấm đổ rác thải. Thêm vào đó, tại các khu đất trống dưới chân núi, cây bụi mọc tràn lan; một số công trình nhà ở của người dân được tháo dỡ nửa vời, trơ lại những bức tường cũ kỹ, xấu xí.

Chị Vũ Huyền Ngọc (trú phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) nhận xét, lần đầu đến tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn, chị và bạn bè rất ấn tượng với cảnh đẹp, vẻ huyền ảo của khu danh thắng này; người dân địa phương thân thiện, gần gũi và không có cảnh hàng rong chèo kéo du khách. Dù vậy, theo chị Ngọc, rất tiếc một số nơi dọc đường Huyền Trân Công Chúa, cảnh quan chưa được gìn giữ sạch đẹp, rác thải đổ bừa bãi.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng ban quản lý (BQL) Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn cho biết, khu vực do đơn vị ông quản lý là những thắng cảnh, di tích… Những khu vực này được quản lý tốt, không có tình trạng người dân, du khách xả rác bừa bãi. Còn khu vực bên ngoài dọc đường Huyền Trân Công Chúa do chính quyền địa phương quản lý. Vì thế, BQL không có chức năng can thiệp, xử lý.

Sau khi nghe phản ánh của phóng viên, đại diện UBND phường Hòa Hải cho biết, sẽ cử lực lượng chức năng kiểm tra và có biện pháp chấn chỉnh ngay lập tức. Về lâu dài, UBND phường Hòa Hải sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đối với các hộ dân sống dọc đường Huyền Trân Công Chúa; nghiêm cấm việc xả rác, đổ xà bần, giá hạ, vật dụng gia đình ra môi trường làm ô nhiễm, ảnh hưởng đến cảnh quan danh thắng Ngũ Hành Sơn.   

Bài và ảnh: HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.
.