Vụ Công ty Thép Việt Mỹ "tố" Pjico lừa khách hàng: Thương lượng hoặc giải quyết tại tòa

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của Công ty Thép Việt Mỹ tố cáo Công ty CP Bảo hiểm Petrolimex (Công ty Pjico) và Công ty Bảo hiểm Pjico Đà Nẵng (Công ty Pjico - Chi nhánh Đà Nẵng) lừa người tiêu dùng, người mua bảo hiểm. Trong khi đó, đại diện Pjico Đà Nẵng từ chối đền bù, tôn trọng điều khoản hợp đồng là khi hai bên không thể thương lượng thì có thể ra tòa.

Thiệt hại của Công ty Thép Việt Mỹ ước tính hơn 10 tỷ đồng.
Thiệt hại của Công ty Thép Việt Mỹ ước tính hơn 10 tỷ đồng.

Theo nội dung tố cáo, ngày 31-12-2016, Công ty Thép Việt Mỹ và Công ty Pjico thông qua Công ty Pjico - CN Đà Nẵng ký hợp đồng bảo hiểm nguyên tắc để bảo hiểm cho lô hàng 1.799 tấn thép của Công ty Thép Việt Mỹ. Trên cơ sở đó, lần lượt ngày 14-10-2017 và ngày 17-10-2017, Công ty Pjico - Chi nhánh Đà Nẵng đại diện Công ty PJICO cấp đơn bảo hiểm hàng hóa vận chuyển trong lãnh thổ Việt Nam và giấy sửa đổi, bổ sung để bảo hiểm cho lô hàng của Công ty Thép Việt Mỹ được vận chuyển bằng tàu Quang Trung 05 - BLC hành trình từ cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) đến cảng Long Bình (Đồng Nai).

Ngày 21-10-2017, trong hành trình vận chuyển lô hàng, tàu Quang Trung va chạm với phương tiện thủy nội địa New Port Cypress của Công ty CP Đại lý Cypress Châu Á tại khu vực sông Nhà Bè, luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, làm toàn bộ lô hàng bị chìm cùng với tàu Quang Trung.

Sau khi sự việc xảy ra, được sự chấp thuận của Công ty Pjico - Chi nhánh Đà Nẵng, Công ty Thép Việt Mỹ đã tạm ứng các khoản tiền để tổ chức trục vớt lô hàng và tàu Quang Trung, vận chuyển, kiểm đến, lưu kho, lưu bãi để phục vụ công tác điều tra.

Trong quá trình xử lý tổn thất, Công ty Thép Việt Mỹ nhiều lần gửi công văn đề nghị Công ty Pjico - Chi nhánh Đà Nẵng tạm ứng một phần chi phí trục vớt và lưu kho bãi để hỗ trợ giải quyết một phần khó khăn về tài chính nhưng không được chấp thuận. Do lô hàng bị gỉ rét nên phía người mua đã từ chối, buộc Công ty Thép Việt Mỹ thuê Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Đà Nẵng tổ chức bán đấu giá lô hàng để giảm thiểu tổn thất.

Về nguyên nhân tai nạn, Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh có báo cáo điều tra xác định do tàu Quang Trung và phương tiện thủy nội địa New Port Cypress không tăng cường công tác cảnh giới từ xa một cách thích đáng và phù hợp, chưa triệt để sử dụng radar để phát hiện sớm và theo dõi liên tục mục tiêu từ xa nhằm đánh giá đầy đủ tình huống và nguy cơ đâm va; không sử dụng tín hiệu điều động và tín hiệu cảnh báo phù hợp trong quá trình điều động tránh va; cả hai phương tiện không tuân thủ quy định khi cắt qua luồng hàng hải.

Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh cũng kết luận: tại thời điểm xảy ra tai nạn, tàu Quang Trung thiếu định biên vận hành, dẫn đến thuyền bộ trên tàu không thể thực hiện tốt công tác cảnh giới, phòng tránh đâm va. Công ty Pjico - Chi nhánh Đà Nẵng xem đây là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn và từ chối bồi thường.

Phía Công ty Thép Việt Mỹ yêu cầu tổng giá trị bảo hiểm phải bồi thường gần 10,24 tỷ đồng; trong đó bồi thường cho lô hàng 7,750 tỷ đồng và bồi thường chi phí trục vớt, chi phí vận chuyển, tư vấn pháp lý, chi phí thuê trung tâm đấu giá hơn 2,5 tỷ đồng.

Trao đổi với báo chí, ông Lưu Anh Tú, Giám đốc Công ty Pjico - Chi nhánh Đà Nẵng cho biết: “Căn cứ quy định tại khoản h, Điều 6, Chương III của Quy tắc bảo hiểm hàng hóa vận chuyển trong lãnh thổ Việt Nam 2008, chúng tôi từ chối đền bù đối với Công ty Thép Việt Mỹ”. Ông Tú cũng cho hay, Pjico căn cứ hợp đồng bảo hiểm với Công ty Thép Việt Mỹ và tôn trọng các điều khoản hợp đồng, trong đó có điều khoản khi hai bên không thể thương lượng thì có thể đưa ra tòa án Đà Nẵng để giải quyết và PJICO sẵn sàng chấp hành các phán quyết có hiệu lực của tòa...

Bài và ảnh: AN NHIÊN

;
.
.
.
.
.
.
.