Hàng quán nhếch nhác

.

Báo Đà Nẵng nhận được thư của bạn đọc phản ánh tình trạng hàng chục quán nhậu tự phát được dựng tạm trên các lô đất trống dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành (địa bàn quận Liên Chiểu) lấn chiếm vỉa hè, không những thế còn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Dãy quán nhậu tự phát trên đường Nguyễn Tất Thành bày bàn ghế, để xe lấn chiếm vỉa hè, thậm chí tràn xuống lòng đường. 		      Ảnh: YÊN GIANG
Dãy quán nhậu tự phát trên đường Nguyễn Tất Thành bày bàn ghế, để xe lấn chiếm vỉa hè, thậm chí tràn xuống lòng đường. Ảnh: YÊN GIANG

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, dọc các khu đất trống ở tuyến đường Nguyễn Tất Thành lâu nay mọc lên hàng chục quán nhậu tự phát. Đặc biệt, đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến đường Đặng Huy Trứ (thuộc tổ 84 phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) có 6-7 quán nhậu tự phát liên tiếp nhau.

Phía đầu góc đường Nguyễn Tất Thành giao với đường Nguyễn Sinh Sắc cũng có hơn chục quán nhậu khác, nằm san sát nhau. Các quán nhậu này chỉ được dựng tạm bằng các cọc tre ở khu vực vỉa hè thành từng “chòi”, phía trên che bạt nilon; bàn ghế, vật dụng liên quan được bày chiếm hết không gian vỉa hè.

Thời điểm đông khách từ 17 giờ đến khuya, hầu như xe cộ của khách được để tràn lan, thậm chí tràn xuống lòng đường. Điều đáng nói là nước thải trong quá trình chế biến món ăn; nước rửa chén, bát; nước thải sinh hoạt... đều được xả trực tiếp ra bãi đất trống xung quanh, lâu ngày phát sinh mùi hôi.

Một số người dân ở khu vực này phản ánh, các quán nhậu còn mở loa (loại “loa kẹo kéo”) cho khách hát quá khuya..., ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, bà Phạm Thị Như Hồng, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh xác nhận, các quán nhậu tại khu vực nói trên đều được xây dựng tự phát, không có sự chấp thuận bằng văn bản hay quy hoạch nào của chính quyền địa phương.

“Hầu hết các quán nhậu này đều do các cá nhân tự dựng lên để buôn bán lâu nay. UBND phường thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng của quận tổ chức lực lượng kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh phải bảo đảm các vấn đề về môi trường, trật tự và mỹ quan đô thị”, bà Hồng cho hay.

Việc hình thành các quán nhậu tự phát tiềm ẩn nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự..., trong khi UBND phường không thu được bất kỳ khoản phí hay thuế nào; các hộ này chỉ đóng phí vệ sinh môi trường cho Xí nghiệp Môi trường Liên Chiểu.

“Chúng tôi đã đề nghị Phòng Kinh tế quận tham mưu cho UBND quận báo cáo với UBND thành phố xem xét xây dựng mô hình kinh doanh trên các bãi đất trống tạm, tạo thuận lợi trong việc quản lý. Trước mắt, chúng tôi thường xuyên ra quân nhắc nhở, đồng thời yêu cầu lực lượng Công an phường tăng cường công tác tuần tra bảo đảm an ninh trật tự, nhất là khu vực đường Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Sinh Sắc. Đối với việc quản lý tạm các quán này, UBND quận đã giao cho Đội Kiểm tra quy tắc đô thị”, bà Hồng nói.

Thời gian qua, lực lượng Công an phường đã kiểm tra, xử lý 25 trường hợp quán nhậu tự phát sử dụng loa kẹo kéo hát karaoke gây tiếng ồn, xử phạt hành chính 20 trường hợp với số tiền 6 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đây, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu cũng xác nhận các quán nhậu dựng tạm trên các lô đất trống dọc tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành đều không được cơ quan chức năng nào cấp phép.

“Chúng tôi đã kiểm tra, xử lý các quán nhậu này từ đầu năm nhưng vẫn còn một số trường hợp tái lấn chiếm. Đội Kiểm tra quy tắc đô thị đã mời các hộ tái lấn chiếm làm việc và yêu cầu dừng buôn bán. Nếu hộ nào buôn bán bảo đảm điều kiện thì cho phép tồn tại, còn không thì yêu cầu tự tháo dỡ.

Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã xử lý hơn 80 trường hợp dựng lều, quán tạm trái phép và đã ra quân tháo dỡ. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, ông Đây khẳng định.

YÊN GIANG

;
.
.
.
.
.
.