Mất kiên nhẫn với ứng dụng Smart Parking

.

Qua 3 tháng (từ ngày 1-7 đến 1-10) thí điểm hoạt động thu phí đỗ ô-tô trên đường Bạch Đằng (đoạn từ cầu Rồng đến nút giao với đường Quang Trung) và khu vực Bảo tàng Điêu khắc Chăm (đường 2 Tháng 9) qua ứng dụng Smart Parking, không ít lái xe lúng túng trong việc trả phí. Nhiều tài xế mất kiên nhẫn bởi máy liên tục nhận được tin nhắn báo lỗi hoặc chậm thông tin điểm đậu, đỗ khi tiến hành trả phí qua ứng dụng này.

Chỉ vì đỗ xe sai vị trí được ứng dụng Smart Parking thông báo, anh Mỹ An nhận được giấy phạt tiền gấp 3 lần mức thu phí (ảnh do nhân vật cung cấp).
Chỉ vì đỗ xe sai vị trí được ứng dụng Smart Parking thông báo, anh Mỹ An nhận được giấy phạt tiền gấp 3 lần mức thu phí (ảnh do nhân vật cung cấp).

Anh Lê Văn Tuấn (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cho biết: “Cách đây nửa tháng, khi có việc cần đậu xe trước khách sạn Bamboo Green Riverside trên đường Bạch Đằng, tôi nhắn tin vào hệ thống Smart Parking nhưng máy liên tục báo lỗi. Thế là tôi đậu, đỗ xe mà cứ nhấp nha nhấp nhỏm, sợ xe bị dán giấy phạt”.

Anh Dương Thành Nghĩa (trú phường Thạch Thang, quận Hải Châu) cho rằng, phương án thu phí đỗ xe hiện nay khá rườm rà, làm mất thời gian của tài xế.

Anh Nghĩa phàn nàn: “Tôi là tài xế xe du lịch 16 chỗ, thường xuyên đỗ xe trên tuyến đường Bạch Đằng. Về chủ trương thu phí đỗ xe, chúng tôi chấp nhận nhưng phương án thu quá rườm rà. Chúng tôi tốn 20.000 đồng/lượt đỗ, tưởng mua phiếu vậy là xong nhưng phải soạn tin nhắn 2 lần, hết 2.000 đồng.

Tôi đề nghị quận Hải Châu xem lại phương án thu phí sao cho hợp lý, hiệu quả và thuận tiện hơn. Nếu nói đây là hình thức thu phí thông minh thì e là chưa được thông minh lắm”.

Bên cạnh đó, sau khi nộp tiền vào ứng dụng Smart Parking, hệ thống báo điểm được đỗ là A, tài xế trả phí cho điểm A nhưng đỗ nhầm điểm B cũng bị xử phạt. Anh Mỹ An, chủ xe 92A-01xxx cho hay, cách đây mấy tháng, khi anh đăng ký điểm đỗ xe qua ứng dụng Smart Parking là 07 và tiến hành nộp phí theo quy định.

Tuy nhiên, do anh xác định điểm nháy đỏ trên hệ thống chưa chính xác, nên cho xe nhầm vào điểm 06. Lúc lấy xe, anh bất ngờ khi nhận được giấy thông báo ghi nội dung “Xe đã đăng ký sai bãi đỗ. Mức phạt 3 lần mức phí đỗ xe”.

Bức xúc, anh gọi điện vào số đường dây nóng ghi trên phiếu phạt nhiều lần nhưng không ai bắt máy, đến phòng vé khiếu nại nhưng không có người trực. Anh cho rằng, nếu việc định vị điểm đỗ của máy chưa thật sự chính xác, nên có người đứng đó để hướng dẫn tài xế, chứ không thể để tài xế tự đỗ theo máy báo rồi bị mất tiền oan.

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Nguyễn Hữu Cường thừa nhận những phàn nàn của người dân có cơ sở: “Việc hướng dẫn đăng ký đậu, đỗ xe còn rườm rà, nhiều thao tác, ứng dụng phản hồi thông tin chậm để lái xe chờ đợi lâu”.

Theo ông Cường, điều cần làm hiện nay là UBND quận Hải Châu - đơn vị trực tiếp thí điểm phương án thu phí đỗ xe qua ứng dụng điện thoại thông minh - cần tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn lái xe cũng như cải tiến phương thức thanh toán sao cho nhanh, gọn, tránh gây thất thoát kinh phí do lái xe mất kiên nhẫn trong quá trình thanh toán trực tuyến nên cứ đỗ bừa, chấp nhận bị phạt nếu bị phát hiện, còn không thì “thoát”.

Được biết, với hàng trăm vị trí đỗ xe trên hai tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú, UBND quận Hải Châu giao cho Đội Kiểm tra quy tắc đô thị lập 6 tổ tuần tra gồm 24 người chỉ để thực hiện công tác kiểm tra, thu phí.

Ông Huỳnh Văn Rân, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu chia sẻ, theo quy định, nếu người sử dụng ô-tô không đăng ký trả phí đỗ xe hoặc đỗ xe quá thời gian đăng ký, nhân viên tuần tra sẽ dán phiếu nhắc nhở vi phạm trên kính xe và phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành phạt tiền gấp 3 lần số phí, lệ phí gian lận; mức phạt tối đa lên đến 50 triệu đồng.

Hiện việc thu phí gặp khó vì một số lái xe không tự giác nộp tiền, tỷ lệ trả phí đến nay chỉ đạt 56% trên tổng số lượng xe vào bãi đỗ. Tuy nhiên, do chưa áp dụng xử phạt các vi phạm chưa trả phí đỗ xe, số lượng tài xế đỗ xe mà không đăng ký trả phí vẫn cao (44%). Tình trạng này sẽ được cải thiện khi thực hiện việc thu phí đi kèm với cơ chế xử phạt.

Theo phản ánh của các lái xe, cách trả phí qua phiếu làm mất thêm phí nhắn tin mã cào vào hệ thống. 					               Ảnh: T.YẾN
Theo phản ánh của các lái xe, cách trả phí qua phiếu làm mất thêm phí nhắn tin mã cào vào hệ thống. Ảnh: T.YẾN

Về giải pháp thuận lợi cho người dân trả phí, ông Nguyễn Minh Huy, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, UBND quận Hải Châu đang đề xuất thành phố xây dựng dịch vụ đầu số nhắn tin dùng chung cho các dịch vụ công, trong đó có dịch vụ nhắn tin trả phí đỗ xe để giảm cước phí tin nhắn; tăng cường công tác tuyên truyền và hướng dẫn để người dân biết cách nộp tiền bằng thẻ ngân hàng, tích hợp thêm các phương án thanh toán khác để khách hàng có nhiều sự lựa chọn như dịch vụ Visa Token, ví điện tử Momo, cổng thanh toán VietinBank...

Đồng thời, UBND quận phối hợp với Sở Giao thông vận tải đề xuất thành phố quy hoạch tốt hơn vị trí bãi đỗ trên các đường nhánh của tuyến đường tổ chức thu phí, cũng như bổ sung tính năng trả nợ phí đỗ xe trên hệ thống Smart Parking, giúp lái xe nợ phí thực hiện nghĩa vụ trả phí để được xóa thông tin nợ phí trên các kênh thông tin đại chúng...

Khắc phục khó khăn, tồn tại trong thu phí đậu, đỗ ô-tô

UBND thành phố vừa có văn bản giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với UBND quận Hải Châu và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương đề xuất cụ thể các biện pháp để khắc phục khó khăn, tồn tại hiện nay trong việc thu phí đậu, đỗ ô-tô trên hai tuyến đường Bạch Đằng và Trần Phú.

Theo đó, Sở GTVT, UBND quận Hải Châu phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất khắc phục khó khăn, hạn chế về nhân sự tổ chức thu phí; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị đề xuất cơ chế quản lý, chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố về ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai thu phí, trả phí; phối hợp với Sở Tài chính, Công an thành phố đề xuất biện pháp xử phạt theo đúng quy định và thẩm quyền đối với tài xế chưa trả phí đỗ xe; phối hợp đề xuất cách thức thu phí, trả phí đơn giản, hiệu quả, tiết kiệm; phối hợp với Sở Tài chính để được hướng dẫn cụ thể việc quản lý, sử dụng phí theo Nghị quyết số 151/2018/NQ-HĐND ngày 12-7-2018 của HĐND thành phố về quy định mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố...

UBND thành phố cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan gửi nội dung đề xuất về Sở GTVT trước ngày 15-11 để tổng hợp gửi Sở Tài chính kiểm tra, báo cáo đề xuất với UBND thành phố trước ngày 30-11.

DÂN HÙNG

Theo thông tin từ UBND quận Hải Châu, từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 9-2018, có 7.222 tài khoản đỗ xe được khách hàng đăng ký. Tổng số lượt xe vào bãi đỗ là 36.606, trong đó số lượt xe vào bãi đỗ nhưng chưa trả phí là 16.196 lượt (chiếm 44%).

 Theo ý kiến của Sở Nội vụ tại Công văn số 1416/SNV-XDCQ ngày 18-5-2018, việc bố trí lực lượng Kiểm tra quy tắc đô thị quận thực hiện nhiệm vụ thu phí là không đúng chức năng, nhiệm vụ của đội. Sở Nội vụ đề nghị UBND quận Hải Châu chỉ đạo Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận chấm dứt việc bố trí, sử dụng số lượng người làm việc không đúng quy định.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.
.