Sử dụng nước bùn bẩn vẫn phải trả tiền?

.

Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) về việc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng (Công ty KTTLĐN) chưa bảo đảm nguồn nước cung cấp nhưng các hộ dân vẫn phải ký hợp đồng và trả tiền.

Công trình nước sạch Khe Dâu mới được đầu tư cải tạo với kinh phí 500 triệu đồng nhưng vẫn chưa bảo đảm nước sạch đủ dùng cho người dân thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang.
Công trình nước sạch Khe Dâu mới được đầu tư cải tạo với kinh phí 500 triệu đồng nhưng vẫn chưa bảo đảm nước sạch đủ dùng cho người dân thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang.

Theo ông Trần Thế Lực, gia đình ông cùng hàng trăm hộ dân khác ở thôn Phò Nam hàng chục năm qua sử dụng nguồn nước tự chảy từ khu vực Khe Dâu về không gặp vấn đề gì. Cách đây mấy tháng, khi Công ty KTTLĐN tiếp nhận quản lý, vận hành khai thác công trình cấp nước Khe Dâu, nguồn nước yếu đi. Không những thế, gặp trời mưa, nước bùn đục kéo dài.

“Năm 1993, nhiều hộ dân ở ven sông di dời lên sát đường ĐT 601 như hiện nay để tránh sạt lở. Ban đầu, chúng tôi dùng nước giếng của UBND xã. Năm 1999, một tổ chức phi chính phủ tài trợ làm hệ thống nước tự chảy dẫn từ Khe Dâu về thôn.

Gặp mưa bão, hệ thống nước này bị hỏng, tổ chức Tầm nhìn Thế giới tài trợ khắc phục và cải tạo lại hệ thống đường ống nước nói trên. Sau đó, người dân tự quản lý, khắc phục những lỗi hư hỏng sau các mùa mưa bão hay sự cố bất thường, gặp sự cố lớn thì kiến nghị UBND xã hỗ trợ kinh phí sửa chữa. Nguồn nước ổn định và dĩ nhiên chúng tôi dùng nước miễn phí”, ông Lực nói.

Nhiều người dân ở thôn Phò Nam phản ánh, trong thời gian thi công đường La Sơn - Túy Loan, đường ống hệ thống dẫn nước từ Khe Dâu về bị hư hỏng, sau đó thay đường ống kẽm có phi 200 (ban đầu) bằng ống nhựa (su) có phi 90.

Việc thay đường ống dẫn tới hệ thống nước bị giảm áp và yếu. Bên cạnh đó, trước đây, tại ngã ba chia nước từ Khe Dâu về (một hướng về phục vụ thôn Nam Mỹ, một hướng về thôn Phò Nam) có van xả, gặp mưa bùn sẽ xả van này nhằm giảm nước đục. Khi thay đường ống mới đã bỏ luôn van xả này, gây tình trạng nước đục khi về tới nhà dân.

Ông Nguyễn Hữu Đông (cùng thôn Phò Nam) cho biết, gia đình ông sử dụng nguồn nước tự chảy bao năm qua. Nhưng từ sau khi thay ống mới, Công ty KTTLĐN tiếp nhận quản lý, vận hành khai thác và lắp đặt đồng hồ để thu tiền các hộ dân, nguồn nước yếu đi; gặp mưa, nước có bùn nhiều hơn.

“Có hôm trời mưa, nước bùn đục ngầu, tôi phải xả nước trong nhiều tiếng đồng hồ thì mới trong lại. Tất nhiên, đồng hồ vẫn chạy bình thường và chúng tôi phải trả tiền nước một cách vô lý”, ông Đông cho hay.

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Thái Văn Hoài Nam cho biết, do đặc thù các xã miền núi dùng nguồn nước tự chảy, gặp trời mưa tất yếu có nước bùn đục. “Tình trạng nước đục diễn ra hầu khắp các thôn sử dụng nước tự chảy, không riêng gì thôn Phò Nam. Chúng tôi đã kiến nghị với Công ty KTTLĐN giảm 20% tiền nước vào mùa mưa. Tuy nhiên, công ty phải trình các cơ quan chức năng xem xét nên chưa có quyết định cuối cùng”, ông Nam nói.

Ông Lê Văn Sâm, Phó Giám đốc Công ty KTTLĐN cho biết, từ tháng 8-2018, công ty đưa vào vận hành khai thác 5 công trình cấp nước ở Hòa Bắc, trong đó có công trình cấp nước Khe Dâu. Đối với thôn Phò Nam, có 60 hộ dân (lắp đồng hồ) dùng nước nhưng đến nay chỉ 48 hộ ký hợp đồng. Một số hộ chưa ký hợp đồng vì cho rằng nguồn nước chưa bảo đảm.

“Chúng tôi ghi nhận kiến nghị của người dân và thừa nhận có những tồn tại nhất định đối với hệ thống nước dẫn từ Khe Dâu về. Tuy nhiên, do đơn vị mới tiếp nhận công trình nên phải có quá trình khắc phục, hoàn thiện hệ thống mới bảo đảm nguồn nước mạnh, ổn định và trong.

Nếu có tình trạng nước đục, người dân buộc xả nước thì có thể liên hệ với cán bộ phụ trách của công ty thường trực tại xã Hòa Bắc để ghi nhận; nếu tình trạng này kéo dài sẽ có giải pháp nhằm bảo đảm quyền lợi của các hộ dân. Việc súc xả bể và đường ống đã được thực hiện, công ty đã lắp thêm 3 van xả khí và thải bùn dọc tuyến ống nên tình trạng nước đục sẽ được giảm tối đa”, ông Sâm nói.

Công trình cấp nước Khe Dâu do UBND xã Hòa Bắc quản lý, năm 2017 được Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đầu tư 500 triệu đồng để khắc phục, sửa chữa, cải tạo lại. Tháng 7-2018, thực hiện chủ trương của thành phố, công trình này được bàn giao cho Công ty KTTLĐN quản lý, vận hành khai thác. 

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.
.