Hộ thoát nghèo có được thuê căn hộ chung cư?

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của anh Trần Văn Tây (31 tuổi, trú tổ 32 phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cho biết, hoàn cảnh gia đình anh khó khăn nhưng khó tiếp cận với việc thuê nhà chung cư (thuê nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước) để ổn định cuộc sống.

Theo trình bày của anh Tây, gia đình anh có hộ khẩu gốc ở phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà). Năm 2003, anh và cha ruột là ông Trần Văn Em (72 tuổi) chuyển vào Bình Thuận sinh sống. Vài năm sau, hai cha con về sống tại Đà Nẵng và tiếp tục làm nghề đi biển. Ông Em và anh Tây cùng nhập hộ khẩu vào nhà anh trai ruột của anh Tây là Trần Văn Đức (41 tuổi, trú chung cư đường Dương Vân Nga, tổ 32 phường Nại Hiên Đông).

Tuy nhiên, do căn hộ chung cư quá chật, lại có tới 7 người sinh sống (vợ chồng anh Đức và 3 người con, cùng 2 cha con anh Tây) nên hai cha con anh Tây phải thuê phòng trọ số K81/7 Phó Đức Chính (phường Mân Thái, quận Sơn Trà). “Chúng tôi thuê phòng trọ này từ năm 2014, chỉ rộng hơn 10m2 với giá 1 triệu đồng/tháng. Hai cha con đi biển miết, có khi vài ba tháng mới vào bờ một lần. Gần đây, chủ nhà nói sẽ lấy lại phòng để sửa chữa nên hai cha con không biết xoay xở chỗ ở ra sao”, anh Tây nói.

Anh Tây cũng cho biết, anh đã gửi đơn xin thuê nhà chung cư nhưng được trả lời rằng việc thuê nhà ở xã hội thuộc sở hữu của Nhà nước chỉ ưu tiên cho hộ chính sách, hộ nghèo, cán bộ, viên chức và hộ bức xúc về nhà ở. “Hai cha con tôi đang bức xúc về chỗ ở, thuộc đối tượng thứ 4 mà sao không được xem xét bố trí thuê nhà chung cư? Mong muốn lớn nhất hiện nay của chúng tôi là được chính quyền tạo điều kiện, xem xét hoàn cảnh thực tế để cha con được thuê căn hộ chung cư, ổn định cuộc sống”, anh Tây bày tỏ.

Trao đổi về trường hợp này, bà Đỗ Thị Minh Hương, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông xác nhận hộ anh Trần Văn Đức hiện sinh sống và có hộ khẩu tại tổ 32 phường Nại Hiên Đông, còn hai cha con ông Trần Văn Em và Trần Văn Tây nhập tạm hộ khẩu vào gia đình anh Đức. “Theo xác minh của phường, năm 2017, hộ gia đình này đã thuộc diện thoát nghèo nhưng vẫn được hưởng chế độ bảo hiểm y tế hộ nghèo thêm 2 năm theo quy định chung”, bà Hương nói.

Theo bà Mai Thị Thùy Linh, Trưởng phòng Quản lý nhà, Sở Xây dựng, anh Tây có thể gửi đơn trực tiếp lên Sở Xây dựng; khi tiếp nhận đơn, sở sẽ xem xét và trả lời cụ thể.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.