Khắc phục ô nhiễm ở nhà máy gạch tuynel

.

Người dân ở thôn 5 và thôn Phú Sơn Tây, xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) kiến nghị việc Nhà máy gạch tuynel Đồng Nghệ trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe. Chính quyền và ngành chức năng huyện Hòa Vang đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu chủ nhà máy khắc phục những hạn chế do hoạt động sản xuất gạch gây ra.

Nhà máy gạch tuynel Đồng Nghệ đang khắc phục những tồn tại gây ảnh hưởng đến môi trường.
Nhà máy gạch tuynel Đồng Nghệ đang khắc phục những tồn tại gây ảnh hưởng đến môi trường.

Bà Nguyễn Thị Hòa (ở thôn 5) phản ánh: “Nhà máy sản xuất gạch xả từng cột khói và người dân chúng tôi hít phải. Mùi than xỉ, mùi đất nung bốc lên nồng nặc. Tình trạng này kéo dài nhiều năm nay. Không những thế, tôi cho rằng khói bụi từ nhà máy còn tác động đến cây ăn trái trong vùng; xoài, bơ, chuối, mãng cầu... cứ ra quả nào thì đều chín non và rụng”.

Ông Dũng (cũng ở thôn 5) kiến nghị nhà máy cần phải cải thiện việc xả khí thải ra môi trường, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Theo quan sát của phóng viên, Nhà máy gạch tuynel Đồng Nghệ nằm sát khu dân cư. Ông Nguyễn Chí Trí, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương cho biết, khi tiếp nhận phản ánh của người dân, xã đã kết hợp với Phòng Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) huyện tổ chức kiểm tra, xử lý những bất cập do hoạt động sản xuất của nhà máy gây ra.

“Quá trình kiểm tra ban đầu, nhìn nhận khách quan thì việc xả khí thải của nhà máy không gây ô nhiễm đáng kể. Để xác định cụ thể, cần có máy đo đạc các thông số, qua đó mới khẳng định mức độ xả thải và tác động như thế nào tới môi trường.

Nhà máy này hoạt động từ lâu, nằm xen kẽ trong khu dân cư; trước đây chủ yếu đốt gạch bằng than, nay đang chuyển dần qua đốt bằng điện nên mức độ xả khí thải sẽ giảm tối thiểu”, ông Trí nói.

Ngày 20-11 vừa qua, Phòng TN-MT huyện Hòa Vang phối hợp với UBND xã Hòa Khương kiểm tra hoạt động của Nhà máy gạch tuynel Đồng Nghệ. Nhà máy này có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Công ty TNHH Minh Tân số 3202000028, cấp đổi lần 2 ngày 26-6-2002 do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp; giấy xác nhận đăng ký số 1756/GXN-UBND ngày 21-12-2012 của UBND huyện Hòa Vang về đề án bảo vệ môi trường. Hiện nhà máy sản xuất từ 30.000 - 35.000 viên gạch/ngày, với khoảng 50 công nhân lao động trực tiếp. Qua kiểm tra cho thấy, nhà máy tồn tại một số vấn đề về bảo vệ môi trường như chất thải rắn, chất thải nguy hại, khí thải...

Phòng TN-MT huyện Hòa Vang đã có Công văn số 835/TNMT yêu cầu Nhà máy gạch tuynel Đồng Nghệ thực hiện lập báo cáo giám sát môi trường định kỳ hằng năm; có biện pháp xử lý khí thải, hạn chế bụi phát tán và khí thải gây ô nhiễm môi trường; có khu vực chứa thải nguy hại, biển báo cấm nguy hiểm và thiết bị chứa thải phù hợp; thực hiện che chắn khu vực than đã nghiền, hạn chế phát tán bụi than; liên hệ cơ quan chức năng hướng dẫn để thực hiện hợp đồng thu gom, vận chuyển chất thải rắn với đơn vị chuyên môn.

Phòng TN-MT huyện Hòa Vang cũng yêu cầu nhà máy nghiên cứu, xây dựng phương án chuyển đổi ngành nghề phù hợp theo quy định về tăng cường sử dụng vật liệu xây dựng không nung, hạn chế sản xuất và sử dụng gạch đất sét nung.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đức Toại, Trưởng phòng TN-MT huyện Hòa Vang cho biết, UBND huyện đang giao cho UBND xã Hòa Khương kiểm tra, giám sát quá trình khắc phục những tồn tại của Nhà máy gạch tuynel Đồng Nghệ. Nếu nhà máy không nghiêm túc thực hiện thì sẽ bị xử lý hành chính theo quy định.

Theo ông Nguyễn Tấn Toàn - quản lý hoạt động của nhà máy gạch, đơn vị đang liên hệ với cơ quan chức năng để đo đạc, xác định mức độ ô nhiễm cụ thể, đồng thời khắc phục những bất cập khác theo kết luận của đoàn kiểm tra.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.