Mở lối đi ở hẻm 4 kiệt 72 Phạm Nhữ Tăng: Không thống nhất trong nội dung giải quyết

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Thắng (trú tổ 16 phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) cho rằng, UBND quận Thanh Khê đã cấp phép xây dựng cho hộ ông Trương Văn Trẻ (trú tổ 35 phường Hòa Khê) mở lối đi ra hẻm 4 kiệt 72 Phạm Nhữ Tăng sai quy định.

Lối đi của nhà ông Trương Văn Trẻ phía hẻm 4 kiệt 72 Phạm Nhữ Tăng đang được dựng tôn che chắn.  				Ảnh: TRỌNG HUY
Lối đi của nhà ông Trương Văn Trẻ phía hẻm 4 kiệt 72 Phạm Nhữ Tăng đang được dựng tôn che chắn. Ảnh: TRỌNG HUY

Qua tìm hiểu, được biết, nhà ông Trẻ có lối đi riêng từ trước đến nay tại kiệt 62B Phạm Nhữ Tăng. Gia đình ông Trẻ muốn trổ cửa sau nhà tại hẻm 4 kiệt 72 Phạm Nhữ Tăng (K72/H04 Phạm Nhữ Tăng) làm lối đi thứ 2 nhưng bị các hộ sống trong hẻm này phản đối. Trong quá trình UBND quận Thanh Khê giải quyết, trả lời đơn công dân, ông Nguyễn Văn Thắng cho rằng, UBND quận đã ban hành các văn bản có nội dung trùng lặp, chồng chéo, thậm chí trái ngược nhau.

Theo trình bày của ông Thắng, nguyên lối đi K72/H04 Phạm Nhữ Tăng là đất của ông bà để lại. Sau khi chia phần đất cho các con, cháu, có chừa một phần làm lối đi chung và được sử dụng liên tục trước năm 1975 đến nay. Năm 2005, thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, bê-tông hóa kiệt, hẻm, gia đình ông Thắng đã tự bỏ kinh phí để làm đường này. Lúc đó, ông Trẻ đi lối theo kiệt 62B Phạm Nhữ Tăng, không tham gia hay đóng góp làm đường ở hẻm 4 nói trên.

Ngày 25-8-2017, ông Nguyễn Văn Thành (cha ông Thắng) gửi đơn kiến nghị lên UBND quận Thanh Khê đề nghị không cấp phép cho các hộ ở kiệt 62 Phạm Nhữ Tăng mở lối lưu thông ra K72/H04 Phạm Nhữ Tăng. Ngày 15-9-2017, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Văn Tĩnh ký cấp giấy phép xây dựng cho ông Trẻ và cho phép trổ cửa ra hướng K72/H04 Phạm Nhữ Tăng.

Tuy nhiên, ngày 21-10-2017, UBND quận Thanh Khê có Công văn số 1473/UBND-TNMT trả lời đơn kiến nghị của ông Thành với nội dung: Đề nghị các hộ có lối đi ra K72/H04 Phạm Nhữ Tăng giữ nguyên hiện trạng, trường hợp có hộ muốn mở lối đi chung ra hẻm 4 phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép. UBND quận Thanh Khê giao cho UBND phường Hòa Khê có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp tự ý mở cửa trái phép, gây ảnh hưởng giao thông và an ninh trật tự.

Không được giải quyết thỏa đáng, ông Thắng đại diện các hộ dân trong hẻm K72/H04 Phạm Nhữ Tăng gửi đơn lên Sở Xây dựng.

Ngày 14-6-2018, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê ký Công văn số 878/UBND-QLĐT gửi ông Thắng, nêu rõ việc cấp giấy phép xây dựng cho ông Trẻ là đúng quy định và việc ông Trẻ được quyền trổ lối ra K72/H04 Phạm Nhữ Tăng là phù hợp.

Tháng 6 và tháng 8-2018, Sở Xây dựng cũng có 2 công văn gửi Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, yêu cầu giải quyết đơn của ông Thắng, trong đó đề cập “nội dung không thống nhất giữa hai văn bản do UBND quận ban hành tại Công văn số 1473/UBND-TNMT ngày 21-10-2017 và Công văn số 878/UBND-QLĐT ngày 14-6-2018”.

Theo luật sư Đỗ Thành Nhân (Đoàn Luật sư thành phố), việc cấp phép xây dựng và cho phép ông Trẻ mở lối đi ra K72/H04 Phạm Nhữ Tăng là phù hợp với luật định. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết, các cơ quan chức năng không có sự phối hợp nhịp nhàng, dẫn đến có sự bất nhất trong một số văn bản. Luật sư Đỗ Thành Nhân cũng cho biết, nếu không đồng ý với cách giải quyết của UBND quận Thanh Khê, ông Thắng có thể khởi kiện vụ việc ra tòa.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.