Cần sớm thi hành án dân sự cho bà Phan Thị Huệ

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của bà Phan Thị Huệ (thường trú tổ 28 phường An Hải Đông, quận Sơn Trà; hiện trú tổ 78 phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) về việc Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Thanh Khê chậm thi hành án bản án số 29/2018/DS-PT ngày 18-4-2018 do TAND thành phố Đà Nẵng xét xử (gọi tắt là bản án số 29). Việc chậm thi hành án ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình bà.

Nhà và đất liên quan vụ án tại tổ 78 phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn.
Nhà và đất liên quan vụ án tại tổ 78 phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn.

Theo trình bày của bà Huệ, ngày 23-10-2015, bà thỏa thuận mua ngôi nhà, đất tại số 1 Yersin (phường Khuê Mỹ) của bà Lương Anh Thư (trú K152/29 Phan Thanh, quận Thanh Khê) với số tiền 430 triệu đồng. Bà Huệ và bà Thư làm giấy thỏa thuận đưa và nhận tiền cọc.

Bà Thư cho bà Huệ xem giấy tờ nhà, đất (hồ sơ 3 lá) do UBND phường xác nhận và hợp đồng ủy quyền của người chủ cũ là bà Hồ Thị Nhành, theo đó bà Thư thay mặt bà Nhành lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như các giao dịch phát sinh liên quan đến thửa đất và nhà trên đất. Giấy thỏa thuận tiền đặt cọc ghi: trong vòng 60 ngày, bà Thư sẽ thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở, rồi chuyển nhượng cho bà Huệ cũng như giao nhà và nhận tiền từ bà Huệ. Tuy nhiên, quá 60 ngày giao ước, bà Huệ nhiều lần yêu cầu bà Thư thực hiện cam kết nhưng bà Thư không thực hiện. Bà Huệ làm đơn khởi kiện bà Thư ra tòa, yêu cầu trả lại số tiền cọc đã nhận là 370 triệu đồng, đồng thời đền bù tiền phá vỡ hợp đồng theo quy định là 370 triệu đồng.

Ngày 16-11-2017, TAND quận Thanh Khê xét xử vụ án dân sự về tranh chấp hợp đồng đặt cọc, tuyên buộc bà Thư trả lại số tiền nhận từ bà Huệ là 370 triệu đồng, không chấp nhận phạt cọc 370 triệu đồng. Bà Huệ không đồng ý nên làm đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm.

Ngày 18-4-2018, TAND thành phố xử phúc thẩm bản án số 29, chấp nhận kháng cáo của bà Huệ, buộc bà Thư trả 740 triệu đồng cho bà Huệ (trong đó số tiền đã nhận 370 triệu đồng và tiền phạt cọc 370 triệu đồng).

Ngày 21-5-2018, Chi cục THADS quận Thanh Khê có Quyết định số 48/QĐ-CCTHADS thi hành án căn cứ bản án phúc thẩm số 29 nói trên. Người thi hành án có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hoặc thông báo hợp lệ quyết định trên. Tuy nhiên, qua 8 tháng, bà Thư vẫn chưa chấp hành thi hành án.

Đại diện Chi cục THADS quận Thanh Khê cho biết, bà Thư đã đi khỏi nơi cư trú. Nhà, đất tại K152/29 Phan Thanh đã được bán cho người khác. Nhà, đất tại số 1 Yersin trên nguyên tắc vẫn đang thuộc sở hữu của bà Hồ Thị Nhành (nhưng ông Đàm Quang Dũng - chồng bà Thư lại có giấy xác nhận nhà ở trên đất này của UBND phường Khuê Mỹ?!). Ông Hồ Quang Mạnh, Chấp hành viên Chi cục THADS quận Thanh Khê phụ trách thi hành án vụ việc cho biết, hiện đã làm việc với các cơ quan chức năng, đề nghị phối hợp để tạm dừng mọi hoạt động giao dịch đối với nhà và đất tại số 1 Yersin.

Hồ sơ do bà Huệ cung cấp có giấy viết tay bán nhà và đất của bà Nhành cho “cháu Dũng” (tức ông Đàm Quang Dũng), đồng thời bà Nhành cũng có hợp đồng ủy quyền cho bà Thư. Theo hợp đồng này, bà Thư có quyền mua bán, sang nhượng nhà, đất tại số 1 Yersin theo quy định sau khi đã hoàn thành thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở.

Được biết, gia cảnh của bà Huệ rất khó khăn, việc thi hành án chậm gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của gia đình bà.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.