Đền bù, bố trí tái định cư dự án An Cư 2 mở rộng: Giải quyết thỏa đáng cho hộ bà Nguyễn Thị Tuyết Hạnh

.

Báo Đà Nẵng nhận được kiến nghị của bà Nguyễn Thị Tuyết Hạnh (trú tổ 11 phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) cho rằng, cơ quan chức năng quận Sơn Trà cưỡng chế nhà và đất của gia đình bà trong khi các quyền lợi về đền bù giải tỏa chưa được giải quyết thỏa đáng. Tuy nhiên, qua xác minh của Báo Đà Nẵng, các chính sách đền bù, hỗ trợ về thu hồi đất đối với gia đình bà Hạnh đã được giải quyết thỏa đáng.

Việc bố trí tái định cư cho gia đình bà Hạnh đã được giải quyết thỏa đáng.  Trong ảnh: Bà Nguyễn Thị Tuyết Hạnh tại khu đất đã bị cưỡng chế.
Việc bố trí tái định cư cho gia đình bà Hạnh đã được giải quyết thỏa đáng. Trong ảnh: Bà Nguyễn Thị Tuyết Hạnh tại khu đất đã bị cưỡng chế.

Theo hồ sơ giải tỏa, lô đất của gia đình bà Hạnh tại tổ 11 phường Phước Mỹ có diện tích 207m2. Nguồn gốc đất do bà Võ Thị Bản- mẹ ruột của ông Ngô Văn Lợi (chồng bà Hạnh) cho con trai và đã làm giấy chuyển quyền sử dụng đất.

Để thực hiện dự án Khu tái định cư (TĐC) An Cư 2 mở rộng, ngày 18-9-2007, UBND thành phố có Quyết định số 828/QĐ-UBND thu hồi khu đất hộ ông Lợi. Theo đó, gia đình ông Lợi được giải quyết chính sách đền bù, hỗ trợ, đơn giá 801.500 đồng/m2 (Quyết định số 200/QĐ-UBND ngày 11-5-2009), hỗ trợ 50% theo giá đất ở diện tích 150m2, hỗ trợ theo giá đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư diện tích còn lại 57,5m2.

Bồi thường 100% giá trị nhà và vật kiến trúc khác (Quyết định số 208/QĐ-UBND ngày 18-5-2009). Giá đền bù đất và nhà theo quy định, bố trí 1 lô đất chính đường 7,5m Khu dân cư An Cư 2 mở rộng (đường Hà Bổng).

Với mức đền bù, hỗ trợ như trên, gia đình bà Hạnh không chấp nhận và không bàn giao mặt bằng. Mong muốn của bà là được bố trí thêm 1 lô phụ.

Ngày 16-9-2016, UBND thành phố có Quyết định số 6280/QĐ-UBND thu hồi lô đất chính đường Hà Bổng đã bố trí cho gia đình bà Hạnh trước đây nhưng không nhận. Bà Hạnh được bố trí một lô đất chính đường 5,5m vệt khai thác quỹ đất đường Nguyễn Văn Linh đến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa; bố trí thêm một lô đất chính đường 5,5m khu TĐC cuối tuyến Bạch Đằng Đông (khu HT1), nâng mức bố trí thành 2 lô. Tuy nhiên, gia đình bà Hạnh không thống nhất và không bàn giao mặt bằng.

Ngày 11-9-2018, UBND thành phố có Quyết định số 4042/QĐ-UBND, hỗ trợ thêm trượt giá tương đương 20% giá trị nhà cửa, vật kiến trúc khác. Quyết định số 5521/QĐ-UBND của UBND thành phố ngày 19-11-2018 không giải quyết kiến nghị về TĐC của gia đình bà Hạnh; theo đó, bố trí 1 lô đất chính đường 10,5m tại Khu dân cư tổ 13, 14 và khu vực lân cận phường Phước Mỹ và 1 lô đất phụ đường 5,5m tại khu TĐC cuối tuyến Bạch Đằng Đông (khu HT1), tổng bố trí là 2 lô, tổng giá trị đền bù và hỗ trợ hơn 324,4 triệu đồng, thay thế các phương án giải quyết trước đây. Song, gia đình bà Hạnh vẫn không thống nhất.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, bà Hạnh cho biết, bà chấp nhận phương án đền bù, hỗ trợ ngay từ đầu, nhưng việc chỉ được cấp 1 lô đất đường Hà Bổng mà không cấp thêm lô phụ khiến gia đình không có điều kiện làm nhà ở, nên bà không đồng ý. Bà Hạnh cho rằng, có một số hồ sơ giải tỏa tương tự gia đình bà thì lại được cấp 2 lô, thậm chí có người được cấp thêm căn hộ chung cư (?). Với phương án giải quyết mới nhất, bà Hạnh không đồng ý, mà đề nghị được ở lại hoặc bố trí 2 lô đất đường Hà Bổng.

Theo ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà, việc giải quyết cho gia đình bà Hạnh là đúng quy định. Tại thời điểm thu hồi đất dự án An Cư 2 mở rộng, các trường hợp tương tự hộ bà Hạnh chỉ được bố trí 1 lô hộ chính.

Được biết, ngày 5-1-2019, UBND quận Sơn Trà có quyết định cưỡng chế để giải phóng mặt bằng đối với đất và nhà bà Hạnh tại dự án An Cư 2 mở rộng. Cơ quan chức năng đã cấp tạm 1 căn hộ chung cư trên địa bàn quận Sơn Trà để ổn định chỗ ở cho bà Hạnh trong thời gian chờ xây dựng nhà mới.

Bài và ảnh: MINH SƠN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.