Đường Lê Trọng Tấn ngập bụi

.

Qua “đường dây nóng”, Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân về tình trạng nhiều xe chở đất, đá từ mỏ đá Phước Tường lưu thông hằng ngày trên đường Lê Trọng Tấn (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ), mang theo bụi gây ô nhiễm và cày xới lòng đường.

Ngoài ra, những xe này chạy với tốc độ cao, gây nguy hiểm cho người đi đường. Một số hộ dân giăng bảng ra lòng đường yêu cầu xe chạy chậm để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).

Tuyến đường Lê Trọng Tấn luôn trong tình trạng bụi bẩn, ô nhiễm môi trường.
Tuyến đường Lê Trọng Tấn luôn trong tình trạng bụi bẩn, ô nhiễm môi trường.

Sáng 9-1, có mặt tại tuyến đường Lê Trọng Tấn, chúng tôi thấy hàng chục xe ben, xe tải ngược xuôi với tốc độ khá nhanh. Một số hộ dân quá bức xúc nên đặt vật dụng ra lòng đường với dòng chữ “Yêu cầu chạy chậm”.

Ông Nguyễn Văn Đức, nhà ở gần khu vực mỏ đá Phước Tường cho biết, gia đình ông thường xuyên phải đóng chặt cửa để hạn chế bụi, ra đường luôn mang khẩu trang, thậm chí nhiều khi không dám ra khỏi nhà.

“Cửa nhà lúc nào cũng đóng nhưng bụi vẫn bay vào xếp lớp trên bàn ghế, giường, tủ. Chúng tôi kiến nghị mãi nhưng thành phố chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này”, ông Đức nói.

Được biết, tình hình ô nhiễm bụi trên tuyến đường Lê Trọng Tấn xảy ra đã lâu, cơ quan chức năng ráo riết vào cuộc nhưng chưa thể giải quyết dứt điểm. Theo quy định của UBND thành phố, tuyến đường Lê Trọng Tấn đã lắp đặt biển báo cấm ô-tô tải >2,5 tấn vào giờ cao điểm từ 6 giờ 30 đến 8 giờ, từ 16 giờ 30 đến 18 giờ và biển báo hạn chế tốc độ 40km/giờ đối với ô-tô tải.

Trong năm 2018 và đầu năm 2019, UBND quận Cẩm Lệ đã chỉ đạo lực lượng Công an thường xuyên tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi xe chở đất đá phóng nhanh, gây bụi trên tuyến đường Lê Trọng Tấn. Theo đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản và xử phạt 255 trường hợp (217 ô-tô, 38 mô-tô) với số tiền hơn 204 triệu đồng.

Thời gian đến, UBND quận Cẩm Lệ tiếp tục chỉ đạo lực lượng Công an quận thường xuyên kiểm soát trên đường Lê Trọng Tấn, xử lý nghiêm các trường hợp ô-tô, xe tải, xe ben vi phạm. UBND quận Cẩm Lệ cũng đề xuất lắp đặt camera giám sát vi phạm trật tự ATGT trên tuyến Lê Trọng Tấn và UBND thành phố đã thống nhất, nhưng vẫn chưa được triển khai do phải chờ dự án chung của thành phố.

Ông Mai Xuân Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Phát cho biết, từ cuối năm 2018, UBND phường và Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Cẩm Lệ đã tổ chức nhiều buổi làm việc với Xí nghiệp Vật tư giao thông (Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng), qua đó đơn vị này đã cam kết về việc đậu, đỗ xe bảo đảm ATGT; vận chuyển đất đá phải che đậy; thực hiện các biện pháp tưới, rửa xe trước khi vận chuyển nhằm hạn chế thấp nhất việc gây ô nhiễm môi trường.

Cũng theo ông Tuấn, UBND phường Hòa Phát sẽ tiếp tục kiến nghị với các cấp thẩm quyền nhằm có biện pháp hạn chế thấp nhất ô nhiễm môi trường; đồng thời trao đổi vấn đề này với lãnh đạo UBND quận cùng các cơ quan chức năng của quận Cẩm Lệ để phối hợp giải quyết.

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.