Giữ đường thông, hè thoáng quanh chợ

.

Để giữ vững trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị tại các tuyến đường có chợ, nhất là thời điểm giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, UBND quận Liên Chiểu đã chỉ đạo các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, kế hoạch kiểm tra, xử lý.

Một thành viên tổ thường trực tại chợ Hòa Khánh nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè để buôn bán.
Một thành viên tổ thường trực tại chợ Hòa Khánh nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè để buôn bán.

Trên địa bàn quận Liên Chiểu có 3 chợ gồm: chợ Hòa Khánh, chợ Nam Ô và chợ Hòa Mỹ. Chợ Hòa Khánh (phường Hòa Khánh Bắc) từng là điểm “nóng” về tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị. Đặc biệt, các tuyến đường quanh chợ này như: Âu Cơ, Nguyễn Đình Trọng, Vũ Ngọc Phan và Nguyễn Cảnh Chân luôn trong tình trạng lộn xộn, nhếch nhác bởi một số người buôn bán lấn chiếm hết vỉa hè, thậm chí chiếm lòng đường. Tuy nhiên, đến nay, các tuyến đường nói trên trở nên thông thoáng hơn; tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường cũng giảm hẳn do có lực lượng chức năng túc trực thường xuyên để nhắc nhở, xử lý.

Ông Đặng Đức Nhật, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho biết, ngoài công tác tuyên truyền cùng với việc duy trì thường xuyên hoạt động của lực lượng Kiểm tra quy tắc đô thị vào tất cả các ngày trong tuần, UBND phường còn lập tổ thường trực để phân công, cắm chốt tại các tuyến đường quanh chợ Hòa Khánh. “Các trường hợp tự ý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán chủ yếu là hàng rong, xe đẩy và những người nơi khác tới. Bên cạnh việc nhắc nhở để họ chấp hành quy định, chúng tôi xử lý nghiêm và kiên quyết với các trường hợp vi phạm nên tình trạng lấn chiếm lòng lề đường đã giảm hẳn”, ông Nhật cho hay.

Cũng theo ông Nhật, ngoài lực lượng chủ đạo là tổ Kiểm tra quy tắc đô thị, UBND phường cũng phân công nhiệm vụ các lực lượng như: Công an phường, Ban Bảo vệ dân phố, dân quân, dân phòng… tùy theo từng chức năng cụ thể phối hợp tham gia giữ gìn trật tự đô thị các tuyến đường, nhất là 4 tuyến đường quanh chợ Hòa Khánh.

Đối với các tuyến đường ven chợ Hòa Mỹ (phường Hòa Minh), theo ông Phạm Ngọc Lãnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh, chính quyền địa phương đã có kế hoạch cụ thể phân công lực lượng Kiểm tra quy tắc đô thị hằng ngày kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng người dân chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để buôn bán, kinh doanh ở khu vực xung quanh chợ và cả các tuyến đường trong khu dân cư. “Ngoài xử lý nghiêm tình trạng vi phạm, chúng tôi luôn coi trọng hiệu quả công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự giác của mỗi người dân. Thực tế, khi vắng lực lượng chức năng, họ lại lấn chiếm lòng lề đường. Vì vậy, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao để họ tự giác chấp hành thì sẽ đạt hiệu quả tối ưu”, ông Lãnh chia sẻ.

Cũng theo ông Lãnh, lực lượng chức năng của phường còn bố trí túc trực để giữ gìn trật tự đô thị tại khu vực quanh chợ tạm trên đường Trần Đình Tri và chợ tạm trên đường Kinh Dương Vương.

Ông Phan Văn Thắng, Phó trưởng Ban quản lý (BQL) các chợ quận Liên Chiểu cho biết thêm, để bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị khu vực quanh các chợ trên địa bàn quận, BQL thường xuyên chú trọng tuyên truyền, chỉ đạo điều hành, yêu cầu các lực lượng chức năng triển khai thực hiện tốt các kế hoạch đã đề ra. “Theo quy định, phần từ bó vỉa hè phía chợ trở vào trong chợ do BQL chịu trách nhiệm, còn lại từ bó vỉa hè qua nhà dân do chính quyền địa phương quản lý. Do đó, ngoài phân công lực lượng nhắc nhở, xử lý, chúng tôi luôn có kế hoạch triển khai phối hợp giữa hai bên, tránh chồng chéo để giúp công tác quản lý trật tự đô thị khu vực quanh chợ được đảm bảo, nền nếp”, ông Thắng nói.

Ông Nguyễn Đây, Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu cho biết, với việc các đơn vị chức năng của 5 phường trên địa bàn quận cùng triển khai các kế hoạch ra quân đồng loạt, đến nay tình trạng chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh ở các tuyến đường quanh khu vực các chợ đã được hạn chế đến mức thấp nhất. “Ngoài lực lượng cán bộ của Đội quy tắc đô thị quận đã được phân công, chia ra đứng điểm ở các phường để thực hiện nhiệm vụ, sự phối hợp hiệu quả của các lực lượng liên quan góp phần rất lớn giúp công tác quản lý trật tự đô thị ngày càng đi vào nền nếp hơn. Thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương kiểm tra, xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm, qua đó góp phần bảo đảm trật tự đô thị trên địa bàn quận”, ông Đây nhấn mạnh.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.