Trả lời đơn - thư bạn đọc

Xử lý buôn bán lấn chiếm vỉa hè là có cơ sở

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của bà Đinh Thị Phượng (39 tuổi, trú quận Hải Châu) phản ánh về việc vợ chồng bà lâu nay buôn bán nước mía tại vỉa hè đường Quang Trung nhưng vừa qua bị đề nghị dời đi nơi khác mà không được bố trí vị trí mới khiến gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn.

Khu vực vỉa hè đối diện trụ sở UBND phường Thạch Thang được sử dụng tạm làm bãi giữ xe do lực lượng dân phòng trông giữ theo sự đồng ý của UBND quận Hải Châu và Bệnh viện Đà Nẵng.
Khu vực vỉa hè đối diện trụ sở UBND phường Thạch Thang được sử dụng tạm làm bãi giữ xe do lực lượng dân phòng trông giữ theo sự đồng ý của UBND quận Hải Châu và Bệnh viện Đà Nẵng.

Theo trình bày của bà Phượng, vợ chồng bà bán nước mía trước kiệt 136 Quang Trung (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) hơn 20 năm qua. Gần đây, khi lực lượng chức năng phường dẹp các hộ kinh doanh trên vỉa hè phía hai bên đường Quang Trung thì các hộ ở đây (trong đó có gia đình bà) không còn chỗ buôn bán. Sau đó, các hộ kia được bố trí kinh doanh ở vị trí thuận lợi hơn, còn hộ bà Phượng được bố trí phía cổng Nhà tang lễ Bệnh viện Đà Nẵng.

“Chỗ buôn bán của vợ chồng tôi nay là điểm trông giữ xe của lực lượng dân quân, dân phòng cả ngày lẫn đêm. Vợ chồng tôi kinh doanh nộp thuế đầy đủ nhưng không hiểu sao có sự bất công như vậy. Mong chính quyền địa phương xem xét, bố trí cho vợ chồng tôi một điểm kinh doanh thuận lợi để cuộc sống gia đình thoát khỏi khó khăn”, bà Phượng phản ánh. Bà Phượng cũng có đơn kiến nghị gửi UBND quận Hải Châu.

Trao đổi về nội dung này, ông Nguyễn Đức Huấn, Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Thang cho biết, sau khi nhận được yêu cầu từ UBND quận Hải Châu về việc xử lý đơn của bà Đinh Thị Phượng, UBND phường đã mời bà Phượng làm việc. UBND phường đã nhiều lần giải thích với gia đình bà Phượng về chủ trương quản lý, sử dụng vỉa hè của Nhà nước. Bản thân hộ bà Phượng cũng biết rõ vấn đề này vì trước đó, ngày 8-4-2015, ông Trần Đại Dũng - chồng bà Phượng ký cam kết với phường rằng, khi chính quyền yêu cầu không buôn bán trên vỉa hè đường Quang Trung, gia đình ông sẽ nghiêm túc chấp hành, di chuyển ngay lập tức...

Theo ông Huấn, thực hiện việc quản lý và sử dụng vỉa hè theo Quyết định số 55/2014/QĐ-UBND của UBND thành phố ngày 31-12-2014 ban hành quy định về quản lý và sử dụng tạm vỉa hè ngoài mục đích giao thông trên các tuyến đường; Đề án “Quản lý trật tự vỉa hè trên địa bàn quận Hải Châu đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, được tiến hành theo từng giai đoạn, từng thời kỳ theo chiều hướng giảm dần, tiến tới xóa bỏ toàn bộ điểm buôn bán trên vỉa hè không có giấy phép, đặc biệt không để phát sinh các hộ buôn bán trên vỉa hè không có mặt bằng ổn định, UBND phường đã chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè. UBND phường đề  nghị 4 hộ (trong đó có hộ bà Phượng) buôn bán trên vỉa hè không có mặt bằng ổn định tại tuyến đường Quang Trung cách đây 2 năm di dời đi nơi khác. Các hộ đều tự giác di chuyển đi nơi khác hoặc tìm nơi buôn bán ổn định, không lấn chiếm vỉa hè; chỉ riêng hộ bà Phượng thường xuyên có hoạt động tái lấn chiếm vỉa hè để tiếp tục buôn bán.

Theo ông Huấn, đây là lần thứ 3 UBND phường tổ chức cuộc họp giải quyết đơn của bà Phượng. Tuy nhiên, cả 3 lần bà Phượng đều có thái độ không hợp tác, cũng không chịu ký vào biên bản các cuộc họp. “UBND phường Thạch Thang và các ngành liên quan nhận thấy nội dung yêu cầu của bà Phượng không đủ cơ sở để giải quyết và đã trả lời dứt điểm với bà Phượng”, ông Huấn nói.

Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, báo cáo giải quyết của UBND phường về trường hợp bà Đinh Thị Phượng là phù hợp với đề án “Quản lý trật tự vỉa hè trên địa bàn quận Hải Châu đến năm 2020 và những năm tiếp theo”. “Bà Phượng buôn bán lấn chiếm vỉa hè và bị xử phạt vi phạm hành chính nhiều lần nhưng vẫn tái phạm, chưa kể là quá trình buôn bán gây mất vệ sinh môi trường. Do đó, cách giải quyết của UBND phường Thạch Thang là có cơ sở và theo đúng quy định”, ông Lê Anh nhấn mạnh.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.