Vấn đề bạn đọc quan tâm

Cổng trường ô nhiễm vì rác

.

Tình trạng ô nhiễm rác thải sinh hoạt không chỉ diễn ra ở khu vực khu dân cư, công viên, nơi công cộng mà rác còn bắt đầu “tấn công” khu vực trường học, tạo cảnh nhếch nhác...

Hai năm trở lại đây, đoạn đường Bùi Dương Lịch chạy ngang qua Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) luôn ngập rác. Đủ loại rác tồn đọng, chất đống tại bãi thu gom cách cổng trường chừng chục mét và nằm rải rác thành từng đống dọc tuyến đường. Cả chăn màn, giường tủ hư hỏng bị người dân vứt chỏng chơ; xà bần, giá hạ cũng được lén lút lấp đầy các lô đất trống.

Rác tập kết ngay cạnh cổng Trường mầm non Hoa Ban gây ô nhiễm môi trường.
Rác tập kết ngay cạnh cổng Trường mầm non Hoa Ban gây ô nhiễm môi trường.

Chị Nguyễn Thị Minh, có con học lớp 2/3 Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện cho biết, chị từng gọi điện đến đường dây nóng của UBND phường Nại Hiên Đông để phản ánh vấn đề này. “Mỗi lần phản ánh, tôi thấy rác được dọn dẹp rồi sau đó chất đống như cũ. Đôi khi tôi thấy việc cho con học tại ngôi trường mà xung quanh ô nhiễm như thế cũng tội con lắm”, chị Minh phàn nàn.

Theo quan sát của chúng tôi, ngay cạnh cổng Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện, Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà đặt 4 thùng rác cố định để người dân tiện việc đổ rác hằng ngày. Đây cũng là điểm tập kết rác thải của Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện. Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà bố trí xe nâng gắp vào khoảng 12-13 giờ và công nhân quét dọn vệ sinh hằng ngày. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà chỉ thu gom rác ở điểm tập kết, còn những đống rác sinh hoạt phát sinh gần đó vẫn tồn tại từ ngày này qua ngày khác.

Được biết, đoạn Bùi Dương Lịch chạy ngang qua Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện là một trong những điểm ô nhiễm nghiêm trọng trên địa bàn phường Nại Hiên Đông, tập trung tại các lô đất trống thuộc dự án cuối tuyến Bạch Đằng Đông. Bà Đỗ Thị Minh Hương, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông thừa nhận, bên cạnh điểm tập kết rác gây ô nhiễm, các lô đất trống cạnh cổng Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện cũng đang trở thành điểm tập kết phế thải sinh hoạt tự phát của các hộ dân khu vực Nại Hưng 1, Nại Hưng 1A. “Khu vực này được Phòng Tài nguyên-Môi trường quận Sơn Trà và UBND phường Nại Hiên Đông nhiều lần tổ chức tổng dọn vệ sinh nhưng việc tập kết rác thải, xà bần vẫn tiếp diễn. Chúng tôi đã làm việc với Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà, yêu cầu đơn vị thu gom rác gọn gàng hơn nhưng chưa thể xóa được “điểm đen” ô nhiễm”, bà Hương nói.

Tương tự, cách cổng Trường mầm non Hoa Ban trên đường Lê Bá Trinh (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) chừng 10 mét, những đống rác sinh hoạt cao, đặt ở gốc trụ điện thường xuyên xuất hiện. Chị Trần Thị Thu Hà, có con học tại đây chia sẻ: “Rác thải ngay cạnh cổng trường là điều không thể chấp nhận được”.

Chị Nguyễn Thùy Trang, đại diện Hội Cha mẹ học sinh Trường mầm non Hoa Ban cho biết, hiện tượng đổ rác thải sinh hoạt bừa bãi, gây ô nhiễm ngay góc ngã tư đường Lê Bá Trinh - Lê Vĩnh Huy ảnh hưởng rất lớn đến môi trường học tập của trẻ. Dù có biển cấm đổ rác nhưng rác vẫn xuất hiện ngày càng nhiều và không được thu gom hằng ngày. Vấn đề này cũng đã được Hội Cha mẹ học sinh trường phản ánh nhiều lần với UBND phường nhưng tình trạng ô nhiễm chưa được cải thiện.

Trong khi đó, đại diện UBND phường Hòa Cường Bắc cho biết, phường đã chỉ đạo các tổ dân phố tuyên truyền người dân cấm đổ rác tại khu vực điểm Trường mầm non Hoa Ban, đặt biển cấm đổ rác nhưng người dân vẫn lén đưa rác về đây. Đầu tháng 1-2019, UBND phường đã triển khai lắp camera tại điểm này để có cơ sở xử lý những trường hợp vi phạm.

Theo bà Đỗ Thị Minh Hương, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), bên cạnh ý thức của người dân, một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng rác thải sinh hoạt xuất hiện trước cổng trường là rác từ nhà trường đưa ra phía trước cổng để đơn vị thu gom chuyển đi trong ngày. Tuy nhiên, do thời gian thu gom chưa hợp lý, thường vào trưa - cuối buổi chiều, hoặc rác tập kết quá một ngày nhưng chưa được Xí nghiệp Môi trường thu gom, dẫn đến phát sinh mùi hôi, gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị.

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.