Cần bảo đảm môi trường các khu đất trống

.

Những khu đất trống nằm giữa hai tuyến đường Hoàng Thị Loan và Nguyễn Xí (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) luôn trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng vì rác thải, giá hạ, xà bần tràn lan, khiến các hộ dân sống tại khu vực này và những người lưu thông qua đây đều bức xúc.

Rác thải, xà bần, giá hạ chất đống ở các khu đất trống nằm sát hai con đường Hoàng Thị Loan và Nguyễn Xí.                                                                                      Ảnh: NGUYỄN CHI
Rác thải, xà bần, giá hạ chất đống ở các khu đất trống nằm sát hai con đường Hoàng Thị Loan và Nguyễn Xí. Ảnh: NGUYỄN CHI

Bà Mai Thị Thúy sống trên đường Hoàng Thị Loan cho biết, những ngày qua, một số người dân và những ô-tô bán tải thường xuyên chạy vào khu vực này rồi đổ giá hạ, xà bần xuống các lô đất trống. Thực trạng này tồn tại từ trước đó và kéo dài đến nay. Mặc dù nơi đây có biển cấm đổ rác thải, phế thải xây dựng, nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện.

Theo bà Phạm Thị Như Hồng, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh, khu vực đất trống nói trên do Công ty CP Phương Trang sở hữu. Phía công ty đã cam kết với UBND phường trong việc bảo đảm an ninh trật tự và vệ sinh môi trường tại khu vực. UBND phường đã điều động tổ kiểm tra quy tắc đô thị kiểm tra vào ban ngày và công ty cũng hợp đồng thành lập tổ bảo vệ vào ban đêm, thường xuyên túc trực để phát hiện, bắt quả tang những đối tượng có hành vi đổ phế thải trái phép. Ngoài ra, phường đã nhiều lần kiến nghị với UBND quận Liên Chiểu và các chủ đầu tư về việc phối hợp xử lý những tập thể, cá nhân vi phạm để không ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của các hộ dân.

Địa bàn quận Liên Chiểu có diện tích rộng, với khoảng 4.000 lô đất trống nên tình trạng đổ trộm rác thải, giá hạ, xà bần dễ xảy ra. Ông Lê Duy Hòa, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường UBND quận Liên Chiểu xác nhận tình trạng ô nhiễm nói trên là có thật, đồng thời cho biết UBND quận đã nhiều lần đưa ra những giải pháp: ra quân dọn dẹp rác thải trên tất cả tuyến đường; yêu cầu các chủ đầu tư rào chắn các khu đất trống; thường xuyên vận động các tổ dân phố tăng cường kiểm tra; lắp đặt một số camera. Trong năm 2018, lực lượng chức năng của UBND quận bắt quả tang và giao cho UBND các phường xử lý 19 vụ đổ phế thải, xử phạt hành chính 37 triệu đồng.

Ông Hòa đề xuất, về lâu dài thành phố cần xem xét hình thành một số địa điểm tiếp nhận để xử lý phế thải; đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư công trình trước khi triển khai dự án phải hợp đồng với cơ quan, tổ chức thu gom, xử lý rác thải, xà bần, giá hạ nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường khu vực.

NGUYỄN CHI

;
;
.
.
.
.
.