Dự án đường Tô Hiệu nhánh 2: Đẩy nhanh tiến độ giải tỏa mặt bằng

.

Đường Tô Hiệu nhánh 2 đoạn từ ngã 5 giao Tô Hiệu nhánh 1 và đường Ngô Chân Lưu xuống cấp từ lâu, gây ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông. Dự án nâng cấp, cải tạo đường đã được phê duyệt nhưng đến nay do vướng mặt bằng nên không thể thi công.

Đường Tô Hiệu nhánh 2 xuống cấp nghiêm trọng.
Đường Tô Hiệu nhánh 2 xuống cấp nghiêm trọng.

Hiện trạng đường Tô Hiệu nhánh 2, lòng đường không có hệ thống thoát nước, mặt đường bê-tông nhựa đã sủi sạn, đá dăm nham nhở, có nhiều ao, vũng nước giữa đường. Đường không có vỉa hè, chưa có cây xanh, thoát nước, bó vỉa. Theo nhiều người dân sống dọc hai bên đường, tuyến đường này được mở rộng từ năm 1998, năm 2002 tiếp tục mở rộng, nâng cấp. “Tình trạng tuyến đường xuống cấp diễn ra nhiều năm nay. Mưa ngập nước, sình bùn, nắng bụi và ổ gà tồn tại, gây nguy hiểm cho người đi đường. Không ít trường hợp bị ngã xe, va chạm giữa các phương tiện đã xảy ra. Người dân mong muốn Nhà nước quan tâm, sớm làm đường cho dân đi lại thuận tiện, nhưng do chưa thống nhất phương án đền bù, hỗ trợ, nên chưa chấp nhận bàn giao mặt bằng”, ông P. sống dọc tuyến đường chia sẻ.

Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp đường Tô Hiệu được phê duyệt từ cuối năm 2012 (đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến giáp đường sắt Bắc Nam), phê duyệt điều chỉnh dự án vào tháng 9-2014 (đoạn từ đường sắt đến đường Phùng Hưng). Theo dự kiến ban đầu, đến cuối năm 2015 hoàn thành toàn tuyến. Nhánh 1 hiện đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng, tạo điều kiện đường thông hè thoáng, thuận lợi cho người và phương tiện. Đối với đoạn qua chợ Hòa Mỹ (nhánh 2) có chiều dài 443m, mặt đường 7,5m, vỉa hè mỗi bên 3m, hiện chưa triển khai thi công vì chưa có mặt bằng.

Theo đại diện Ban quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) - đơn vị điều hành dự án, dự án này được khởi công từ năm 2014 (cùng lúc với nhánh 1), nhưng do công tác giải tỏa mặt bằng không thực hiện được nên cũng không thể triển khai thi công. Thông báo số 55/TB-UBND ngày 28-4-2017 của UBND thành phố nêu rõ: Giao Hội đồng Giải phóng mặt bằng (quận Liên Chiểu) tiếp tục đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành trong tháng 8-2017 để Ban QLDA tổ chức thi công hoàn thành trong tháng 12-2017 nhưng công tác giải tỏa tuyến đường này vẫn dẫm chân tại chỗ.

Bà Phạm Thị Như Hồng, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết, năm 2019, dự án đường Tô Hiệu nhánh 2 được chọn là 1 trong 3 dự án trọng điểm của phường phấn đấu hoàn thành việc vận động giải tỏa, bàn giao mặt bằng. “Trước mắt, UBND phường san ủi, sửa chữa đường tạm để người dân đi lại thuận lợi. Ra Tết sẽ vận động tích cực để người dân sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công làm đường, dự kiến sẽ hoàn thành ngay trong quý 1-2019. Người dân sống dọc hai bên đường cơ bản đồng tình chủ trương làm đường và những vấn đề về chính sách, chế độ đền bù, hỗ trợ. Hiện chỉ còn 1 hộ không chấp thuận phương án làm đường ngay từ khi dự án được công bố”, bà Hồng nói.

Theo ông Phan Trọng Tài, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT, do vướng công tác giải phóng mặt bằng nên trước mắt chỉ làm đường khoảng 200m đoạn từ ngã 5 đến hộ ông Đỗ Xuân Hiền, với khoảng trên 30 hồ sơ giải tỏa. Đối với đoạn còn lại, tạm dừng thi công, chờ các hộ thống nhất bàn giao mặt bằng sẽ triển khai tiếp.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.