Dự án "ngâm" hơn 10 năm

.

ĐNO - Người dân ở khu vực tổ 30B phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) phản ánh, dự án Phước Lý 5 đã quy hoạch kéo dài hơn 10 năm nhưng đến nay không triển khai, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Dự án Phước Lý 5 ở phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) vẫn chưa triển khai gây nhiều hệ lụy cho người dân sống trong khu vực.
Dự án Phước Lý 5 ở phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) vẫn chưa triển khai gây nhiều hệ lụy cho người dân sống trong khu vực.

Vào sâu trong vùng dự án Phước Lý 5, chúng tôi thấy nơi đây vẫn còn đường đất, gặp mưa sục lên thành bùn, ngập gần nửa bánh xe máy. Cả khoảng đất rộng mọc đầy cỏ dại, chỉ lấp ló vài ngôi nhà nằm ven vùng dự án. Một cán bộ UBND phường Hòa Phát cho biết: “Nếu dự án được triển khai, nâng cốt cao trình, chắc chắn những nhà ven dự án sẽ bị ngập. Kiểu giải tỏa “da beo” như hiện nay sẽ gây rất nhiều hệ lụy cho những hộ ở ven vùng quy hoạch. Nếu được giải tỏa, quy hoạch tổng thể toàn khu vực thì hạ tầng kỹ thuật được khớp nối hoàn thiện”.

Nhiều người sống trong vùng dự án cho biết, dự án đã được quy hoạch từ năm 2006, nhưng hơn 10 năm không triển khai khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. “Người dân muốn góp tiền làm đường bê-tông đi lại thuận lợi cũng khó vì chẳng biết khi nào dự án triển khai. Khi dự án thi công, đổ đất nền cao lên, thành ra khu vực không nằm trong dự án bị thấp trũng. Hiện nay, vùng này chưa bị ngập nhiều vì vẫn còn đất trống, thấp để nước tràn ra nhưng khi dự án đổ nền cao lên thì không biết nước thoát đi đâu”, một người dân ở tổ 30B nói.

Được biết, dự án Khu dân cư Phước Lý 5 được quy hoạch theo Quyết định 19/2006/QĐ-UBND ngày 10-3-2006 của UBND thành phố, tổng diện tích đất quy hoạch 95.974m2. Tháng 6-2016 (tức sau 10 năm), UBND thành phố có Quyết định số 3518/QĐ-UBND điều chỉnh tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết TL 1/500 đối với dự án Khu dân cư Phước Lý 5; điều chỉnh giữ lại chỉnh trang các khu vực đông dân cư; hoàn thiện và khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật tại khu vực; điều chỉnh các thành phần sử dụng đất. Các hoạt động sửa chữa nhà, sang nhượng, chuyển quyền, tách thửa đều không thể tiến hành.

Ông Mai Xuân Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Phát bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng quan tâm, kiến nghị lãnh đạo thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án. “Dự án “ngâm” quá lâu phát sinh ô nhiễm môi trường, ngập cục bộ, nguy cơ bùng phát các ổ dịch như sốt xuất huyết, ảnh hưởng mỹ quan, hạ tầng đô thị... Bên cạnh đó, công tác quản lý địa bàn của địa phương cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là chống tình trạng đổ trộm giá hạ, xà bần…”, ông Tuấn nói. Cũng theo ông Tuấn, trường hợp dự án chưa triển khai, các cơ quan chức năng cần có giải pháp phối hợp với địa phương để giảm thiểu ngập và các bất cập phát sinh trong vùng quy hoạch.

Theo ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, việc dự án kéo dài chắc chắn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Trước mắt, quận chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, khắc phục những hạn chế, bấp cập; đồng thời kiến nghị với UBND thành phố và đơn vị điều hành dự án sớm có kế hoạch triển khai thi công, hoàn thành khớp nối quy hoạch khu vực.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY
 

;
;
.
.
.
.
.