Nhà xe "ép" hành khách mua vé 2 lần

.

Báo Đà Nẵng vừa nhận được phản ánh từ bạn đọc về việc dù đã mua vé xe khách từ trước Tết cho chuyến đi sau Tết nhưng một hành khách vẫn bị phụ xe của nhà xe Tú Tạc (chạy tuyến Vinh - Đà Nẵng) “ép” mua vé lần 2.

Chiếc vé xe màu trắng được anh Phan Tất Định cung cấp cho phóng viên.
Chiếc vé xe màu trắng được anh Phan Tất Định cung cấp cho phóng viên.

Trao đổi với phóng viên, anh Phan Tất Định (quê Hà Tĩnh) cho biết, ngày 30-1, anh mua vé tại Bến xe Đà Nẵng đi xe khách giường nằm của nhà xe Tú Tạc, chạy chiều Đà Nẵng- Vinh (Nghệ An) và ngược lại. Giá vé 285.000 đồng/vé chiều đi và chiều vào là 320.000 đồng/vé. Anh nhận 2 vé xe khách (ghi rõ: vé xe khách, liên 2 giao cho hành khách, màu trắng), kèm tấm danh thiếp của nhà xe Tú Tạc và 2 phiếu màu vàng của nhà xe (ghi là phiếu lên xe). Ở chiều từ Đà Nẵng đi Vinh, mọi việc suôn sẻ nhưng khi từ Vinh vào Đà Nẵng (ngày 10-2), do bị mất phiếu màu vàng nên anh Định bị phụ xe thu thêm 320.000 đồng với lý do: không chấp nhận vé xe màu trắng mà chỉ chấp nhận vé màu vàng.

Anh Định bày tỏ: “Tôi tìm hiểu thì rõ ràng vé xe màu trắng có đầy đủ thông tin cũng như giá trị pháp lý, vậy mà phụ xe buộc tôi mua lại vé với số tiền 320.000 đồng. Tôi rất bức xúc”. Anh Định cũng cung cấp cho phóng viên vé xe khách (màu trắng) của Công ty TNHH Vận tải và dịch vụ du lịch Hải Vân (gọi tắt là Công ty Hải Vân).

Qua quan sát, chiếc vé nói trên có đầy đủ thông tin về tuyến đường (bến đi: Vinh, bến đến: Đà Nẵng, số ghế: A7, thời gian khởi hành ngày 10-2, giá 320.000 đồng) và cả dấu giáp lai đỏ của Công ty Hải Vân cũng như thông tin về địa điểm, số điện thoại và mã số thuế của công ty này.

Chúng tôi đã trực tiếp liên hệ với đại diện quầy vé Hải Vân (đơn vị liên kết với nhà xe Tú Tạc để bán vé tại Bến xe Đà Nẵng). Bà Lê Thị Xuân Huệ, đại diện Công ty Hải Vân cho biết, công ty liên kết với nhà xe Tú Tạc để bán vé xe cho hành khách. Mỗi người khi mua vé đều được nhận 1 vé xe khách (liên 2 giao cho hành khách, có màu trắng), kèm 1 phiếu màu vàng của nhà xe (ghi là phiếu lên xe). “Chúng tôi quản lý bằng phiếu màu vàng. Phụ xe cũng chỉ quan tâm tới phiếu này chứ vé màu trắng không có giá trị. Nếu khách làm mất phiếu màu vàng thì phụ xe sẽ thu thêm tiền”, bà Huệ giải thích. Khi chúng tôi hỏi thêm về giá trị pháp lý của chiếc vé xe khách (màu trắng, giao cho hành khách) và phiếu màu vàng, bà Huệ vẫn tiếp tục khẳng định “đơn vị chỉ quan tâm tới phiếu màu vàng” (!?).

Trao đổi thêm về nội dung này, bà Phan Thị Ngọc Lan, Giám đốc Xí nghiệp Bến xe Trung tâm Đà Nẵng cho biết, đơn vị chỉ quản lý các doanh nghiệp và các quầy bán vé dựa trên thông tin từ chiếc vé màu trắng, có in đầy đủ thông tin theo quy định. “Còn vé màu vàng là phần quản lý nội bộ của đơn vị bán vé và nhà xe chứ rõ ràng không có giá trị pháp lý. Việc phụ xe lấy lý do khách không có phiếu màu vàng mà thu thêm tiền là sai quy định. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại các đơn vị bán vé tại bến xe để chấn chỉnh và rút kinh nghiệm để có biện pháp quản lý tốt hơn”, bà Lan nói.

Cũng theo bà Lan, đối với sự việc này, rõ ràng phía phòng vé và nhà xe sai sót nên Xí nghiệp Bến xe Trung tâm Đà Nẵng sẽ yêu cầu trả lại tiền thu thêm và xin lỗi hành khách theo đúng quy định.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH
 

;
;
.
.
.
.
.