Đất trống gây ô nhiễm

.

Sau khi thành lập các khu dân cư mới trong quá trình chỉnh trang đô thị, ở khu vực phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) hiện còn khá nhiều lô đất trống thuộc sở hữu Nhà nước hoặc cá nhân chưa xây dựng công trình, nhà ở. Tình trạng nhiều lô đất trống bỏ hoang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến nhiều người dân trong khu vực bức xúc.

Nhiều lô đất trống trên đường Phan Bá Vành cỏ dại mọc um tùm, rác thải chất thành đống gây ô nhiễm môi trường.
Nhiều lô đất trống trên đường Phan Bá Vành cỏ dại mọc um tùm, rác thải chất thành đống gây ô nhiễm môi trường.

Theo ghi nhận, tuyến đường Phan Bá Vành (phường Nại Hiên Đông) mới chỉ có hơn 20 ngôi nhà được xây dựng, còn lại là các khu đất trống bỏ hoang lâu năm, cỏ dại mọc um tùm đến ngang ngực người lớn. Lợi dụng tình trạng này, nhiều người thiếu ý thức tranh thủ vứt rác, xác động vật chết, đổ giá hạ, xà bần..., gây ô nhiễm môi trường.

Chị Nguyễn Thị Hà (trú đường Phan Bá Vành) bày tỏ lo lắng: “Thấy cỏ dại mọc um tùm, nhiều lúc tôi không dám đi dạo ngoài đường vào ban đêm vì sợ chẳng may bị rắn, rết cắn”. 

Ở một số tuyến đường khác như: Dương Lâm, Khúc Hạo, Nguyễn Đình Hoàn, Chu Huy Mân, Phạm Huy Thông, Vân Đồn, Ngô Thì Hiệu, Hồ Hán Thương, Lê Văn Duyệt... cũng có nhiều lô đất trống cỏ dại phủ đầy; rác rưởi, xà bần... tràn lan, tạo cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị; chưa kể khả năng rắn, rết sinh sống.

Qua thống kê sơ bộ của UBND phường Nại Hiên Đông, hiện trên địa bàn phường có gần 30 lô đất lớn, nhỏ của Nhà nước chưa được đưa vào khai thác, sử dụng và hơn 1.000 lô đất tái định cư người dân bỏ hoang, chưa xây nhà.

Theo ông Hồ Tấn Phước, Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, đất có chủ, nhưng do quá trình người dân sang nhượng qua lại nên UBND phường không thể nắm được danh tính, địa chỉ vì chủ đất là người ở các địa phương khác đến mua. Vì thế, để giữ gìn vệ sinh môi trường tại các lô đất trống, UBND phường Nại Hiên Đông huy động lực lượng chức năng, ban điều hành các khu dân cư vào cuộc dọn dẹp các loại rác thải tại các khu đất trống.

Thế nhưng, sức người, lực lượng có hạn nên không làm xuể. Bên cạnh đó, UBND phường Nại Hiên Đông chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp đổ xà bần, giá hạ, rác thải không đúng nơi quy định.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.