Nuôi gà trái phép trong khu dân cư

.

Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân về việc hộ ông Nguyễn Xuân Liêm (số 74 Ngô Thì Nhậm, tổ 62, khu vực Hòa Phú 3B, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) chăn nuôi gà trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.

Chuồng gà được bao phủ nhiều tấm pa-nô quảng cáo nằm trên khu đất trồng cây của địa phương và bị bít kín lối thoát hiểm của các hộ dân lân cận.
Chuồng gà được bao phủ nhiều tấm pa-nô quảng cáo nằm trên khu đất trồng cây của địa phương và bị bít kín lối thoát hiểm của các hộ dân lân cận.

Theo quan sát của chúng tôi, chuồng gà tự phát được ông Liêm giăng lưới và phủ những tấm pa-nô quảng cáo lớn, sát vách nhà, lấn ra kiệt 74 Ngô Thì Nhậm. Được biết, ông Liêm tự ý rào chắn, chăn nuôi gia cầm từ cuối năm 2017. Dù người dân, tổ dân phố nhiều lần góp ý về việc chăn nuôi gây ô nhiễm nhưng ông Liêm vẫn không có biện pháp khắc phục. 

Ông Trịnh Công Duy, Tổ trưởng tổ 62 cho hay, ban đầu chiều dài chuồng gà của ông Liêm chỉ gần 2m. Sau một thời gian, ông Liêm tự ý mở rộng chuồng chăn nuôi và xây rào chắn, bít lối thoát hiểm của 14 hộ gia đình (phía sau nhà ông Liêm); theo đó, chuồng chăn nuôi có chiều dài 7m và chiều ngang 5m. Các buổi họp của tổ dân phố đều mời ông Liêm tham dự nhưng ông vắng mặt.

“Nhiều lần tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố và bí thư chi bộ khu vực đến nhà ông Liêm để trao đổi, vận động và phổ biến quy định cấm chăn nuôi trong khu dân cư đông đúc nhưng ông Liêm có thái độ không hợp tác”, ông Duy nói. Năm 2018, tổ dân phố gửi đơn kiến nghị đến UBND phường Hòa Minh nhưng tình trạng này hiện vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo ông Phạm Ngọc Lãnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh, phường đã tiếp nhận phản ánh từ người dân và tổ dân phố 62 về vấn đề ô nhiễm do hộ ông Nguyễn Xuân Liêm chăn nuôi gà trong khu dân cư vi phạm Chỉ thị số 12/2006/CT-UBND ngày 8-5-2006 của UBND thành phố về chăn nuôi, giết mổ, mua bán gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố. Phường sẽ huy động lực lượng đến kiểm tra và xử lý, giải phóng mặt bằng, trả lại mỹ quan đô thị cho khu phố, cũng như tháo dỡ vách ngăn lối thoát hiểm cho các hộ dân.

Theo Quyết định số 709/QĐ-UBND ngày 9-2-2018 của UBND thành phố về việc ban hành đề án “Quy hoạch khu vực chăn nuôi quy mô nhỏ, kiểm soát giết mổ động vật, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, trên địa bàn quận Liên Chiểu, chỉ được phép chăn nuôi ở khu vực ven đồi núi Hải Vân thuộc phường Hòa Hiệp Bắc; các tổ 67, 69, 70, 71, 76, 77, 78, 79, 80 và 81 phường Hòa Khánh Bắc; các tổ 60, 61, 63 và 69 phường Hòa Khánh Nam.

Bài và ảnh: NGUYỄN CHI

;
;
.
.
.
.
.