Sớm nâng cấp chợ Thanh Khê 1

.

Người dân sống quanh chợ Thanh Khê 1 (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) nhiều năm nay mong muốn mở rộng, nâng cấp chợ này để không còn cảnh ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị.

Chợ Thanh Khê 1 nằm trong khu dân cư đông đúc.
Chợ Thanh Khê 1 nằm trong khu dân cư đông đúc.

Theo nhiều người dân sống quanh chợ, khu vực chợ Thanh Khê 1 phát sinh ô nhiễm. Về mùa mưa, cống thoát nước không kịp, gây ngập. Tình trạng tiểu thương thường xuyên tràn ra đường buôn bán gây kẹt xe cục bộ. Mặt khác, người dân nơi đây cũng cho rằng, vị trí chợ Thanh Khê hiện tại không hợp lý, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cư dân sống chung quanh, đặc biệt nếu cháy nổ xảy ra sẽ rất khó có lối thoát hiểm bảo đảm.

Chợ Thanh Khê 1 có mặt tiền đường Cù Chính Lan không quá dài, các mặt còn lại nằm trọn trong khu dân cư đông đúc. Diện tích chợ chưa đến 1.000m2, bố trí khoảng 250 lô với 2 tầng (tầng trệt 190 lô, tầng 2 hơn 50 lô), cơ bản bảo đảm thông thoáng cho tiểu thương buôn bán và người dân vào mua hàng hóa. Hạ tầng kỹ thuật trong chợ cũng đã được đầu tư, bảo đảm thoát nước thải.

Đáng nói, ngoài số tiểu thương được phân lô ổn định, số người buôn bán các nơi đổ về giao thương đông đúc, cộng với số hộ có nhà quanh chợ tham gia buôn bán làm chợ bị kẹt trong vòng khép kín. Vào giờ cao điểm, trên vỉa hè đường Cù Chính Lan có đông người buôn bán. Lòng đường nhỏ, vỉa hè hẹp càng làm khu vực này thêm ùn tắc cục bộ. Mặc dù chính quyền phường Hòa Khê phối hợp với lực lượng Kiểm tra quy tắc đô thị quận Thanh Khê thường xuyên kiểm tra, không cho người buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nhưng mỗi khi vắng lực lượng chức năng, những người buôn bán lại ùa ra.

Theo ông Trần Văn Đang, Trưởng ban quản lý (BQL) chợ Thanh Khê 1, phần thuộc diện tích chợ bảo đảm giao thương thuận tiện. Bất cập xảy ra phần lớn ở khu vực ngoài chợ nhưng BQL không thể can thiệp. “Ngay việc thu tiền thu gom, vận chuyển rác thải, khi BQL đi thu, những người buôn bán phía ngoài chợ bảo đã nộp cho ngành môi trường. Ngược lại, khi phía môi trường đi thu tiền, họ lại bảo đã nộp cho BQL chợ”, ông Đang nói.

Được biết, mới đây, mức phí thu gom và vận chuyển rác thải khu vực chợ Thanh Khê 1 được nâng lên và đây là một trong những chợ trên địa bàn quận Thanh Khê đóng phí thu gom rác thải cao nhất. Nguyên nhân do chợ Thanh Khê 1 không có điểm tập kết rác thải, khi công nhân gom rác hết thì phải có xe vận chuyển đi luôn nên mức phí cao. “Trong khi đó, tình hình buôn bán của tiểu thương trong chợ còn khó khăn, vẫn nặng tư duy chợ làng nên thu nhập chưa cao, gây khó cho công tác thu quỹ của BQL chợ”, ông Đang nói.

Ông Đinh Viết Hồng Lễ, Chủ tịch UBND phường Hòa Khê cho biết, trước những bất cập, hạn chế của chợ Thanh Khê 1, phường đã báo cáo, kiến nghị UBND quận xem xét, chỉ đạo. Phường đang làm việc với ngành môi trường để việc nâng mức phí hợp lý hơn. “UBND quận đang kiểm tra, thẩm định để có phương án bố trí vốn đầu tư, nâng cấp chợ Thanh Khê 1, nhưng chưa biết rõ thời gian cụ thể. Việc có mở rộng chợ hay không, cần có chỉ đạo, xem xét từ cấp thành phố. Nhưng với thực trạng hiện nay, việc mở rộng chợ rất khó xảy ra”, ông Lễ nói.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.