Vướng đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của bà Lê Thị Thu Thúy (43 tuổi, trú tổ 69 phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) thắc mắc về việc bà muốn đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú đối với con trai hơn 10 tháng tuổi nhưng không được cán bộ tư pháp chấp nhận.

Bà Thúy cho biết, bà kết hôn với ông Vũ Huy Phóng vào năm 2007 và có một con trai chung sinh năm 2005. Sau thời gian sinh sống, do không hòa thuận nên vợ chồng ly thân từ năm 2011. Sau đó, bà Thúy quen với người khác và sinh một cháu trai vào tháng 4-2018, đến nay hơn 10 tháng tuổi.

“Sau khi sinh con, tôi liên hệ với UBND phường Nại Hiên Đông để làm giấy khai sinh theo thủ tục đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú nhưng cán bộ hộ tịch cho rằng tôi chưa ly hôn nên không cấp giấy khai sinh”, bà Thúy trình bày.

Trao đổi về nội dung này, ông Mai Văn Đào, cán bộ hộ tịch, UBND phường Nại Hiên Đông cho biết, bà Thúy và ông Phóng đăng ký kết hôn tại UBND phường Nại Hiên Đông vào tháng 6-2007. Đến nay, hai người chưa ly hôn nên bà Thúy và ông Phóng vẫn là vợ chồng theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Do đó, việc bà Thúy xin khai sinh cho con trai sinh năm 2018 mà yêu cầu không ghi tên người cha vào giấy khai sinh là không đúng quy định.

“Chúng tôi đã nhiều lần giải thích trực tiếp cho bà Thúy rõ về quy định nhưng bà Thúy vẫn tiếp tục gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng”, ông Đào nói và cho biết đã báo cáo nội dung sự việc với UBND quận Sơn Trà.

Ông Bùi Nguyễn Tấn Phong, Trưởng phòng Tư pháp quận Sơn Trà cho hay, qua xem xét nội dung đơn và xác minh hồ sơ hộ tịch của bà Lê Thị Thu Thúy hiện lưu trữ tại UBND phường Nại Hiên Đông thì bà Thúy và ông Phóng vẫn đang là vợ chồng. “Do đó, việc bà Thúy đề nghị UBND phường Nại Hiên Đông đăng ký khai sinh cho bé trai theo thủ tục đăng ký khai sinh cho con không có phần khai về cha, hoặc có phần khai về cha nhưng không phải ông Phóng là không đúng quy định của Luật Hôn nhân và gia đình cũng như Luật Hộ tịch năm 2014”, ông Phong giải thích.

Cũng theo ông Phong, khoản 1, Điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình về xác định cha, mẹ quy định: Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng. Vì vậy, việc đăng ký khai sinh cho bé trai phải có phần khai về cha, mẹ là ông Vũ Huy Phóng và bà Lê Thị Thu Thúy.

“Trong trường hợp bà Thúy không thừa nhận bé trai là con của ông Vũ Huy Phóng thì phải có chứng cứ và phải được tòa án xác định. Hoặc nếu người khác muốn xác định là cha của bé thì có thể yêu cầu tòa án xác định bé trai là con của mình. Khi đó, việc đăng ký khai sinh cho bé trai với phần khai về cha không có tên ông Phóng”, ông Phong giải thích thêm.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.