Cưỡng chế vì xây nhà trái phép

.

Bà Võ Thị Tiết Nhung (42 tuổi, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) gửi đơn đến Báo Đà Nẵng khiếu nại về việc gia đình bà bị cưỡng chế khi xây nhà trái phép mặc dù bà đã có đơn xin cứu xét không tiến hành tháo dỡ nhà do hoàn cảnh khó khăn.

Hiện trường sau khi chính quyền địa phương cưỡng chế công trình xây dựng của hộ bà Võ Thị Tiết Nhung.
Hiện trường sau khi chính quyền địa phương cưỡng chế công trình xây dựng của hộ bà Võ Thị Tiết Nhung.

Theo trình bày của bà Nhung, bà mua một mảnh đất ở thôn Quan Nam 4 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang), giấy tờ viết tay. Dù biết đây là đất khai hoang, chưa chuyển quyền sử dụng đất nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên bà vẫn xây tạm căn nhà nhỏ, lợp tôn, làm nơi trú ngụ cho 4 mẹ con.

UBND xã Hòa Liên phát hiện và lập biên bản yêu cầu hộ bà Nhung phải tự tháo dỡ nhà xây trái phép. Bà Nhung có đơn xin cứu xét gửi Thành ủy Đà Nẵng “xin giữ lại ngôi nhà đang ở của gia đình vì hoàn cảnh quá khó khăn”.

Ngày 20-3-2019, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng có Công văn số 1179-CĐ-XKT/TU “chuyển đơn của bà Nhung tới Ban cán sự Đảng UBND thành phố để chỉ đạo xử lý, trả lời cho công dân, báo cáo Thường trực Thành ủy”.

Ngày 22-3-2019, theo kế hoạch, lực lượng chức năng xã Hòa Liên tiến hành cưỡng chế, phá dỡ công trình xây dựng của bà Nhung tại thôn Quan Nam 4. Trước đó, UBND xã Hòa Liên gửi thông báo yêu cầu bà Nhung có mặt tại công trình vi phạm hành chính ở thôn Quan Nam 4 để di dời tài sản trước khi tiến hành cưỡng chế.

Cũng theo bà Nhung, ở cùng khu vực trong thôn Quan Nam 4, cùng thời điểm bà xây dựng nhà nói trên có tới 27 trường hợp khác cũng xây nhà ở trái phép nhưng chính quyền không xử lý, riêng trường hợp nhà của bà và 2 hộ khác thì bị tháo dỡ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Tấn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết, việc triển khai cưỡng chế tháo dỡ nhà trái phép của hộ bà Nhung do xây nhà trên đất nông nghiệp là đúng quy định. “Bà Nhung không phải là người địa phương nên xã không nắm cụ thể hoàn cảnh của bà khó khăn ra sao. Xã cũng không nhận được đơn thư nào của bà Nhung”, ông Mạnh nói và cho biết, ngoài trường hợp bà Nhung còn 2 trường hợp khác xây dựng trái phép năm 2018 cũng bị cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.

Ông Mạnh khẳng định, quan điểm của chính quyền xã là xử lý kiên quyết, không bao che đối với các trường hợp xây dựng không phép, trái phép. Đối với thông tin cho rằng, khoảng 27 trường hợp khác ở thôn Quan Nam 4 xây nhà trái phép nhưng không bị xử lý, ông Mạnh cho biết, “không thể có nhiều trường hợp vi phạm như vậy”, sắp tới xã sẽ tổ chức họp dân và rà soát lại để có hướng xử lý.

“Cần xác định rõ thời điểm người dân xây dựng nhà trái phép. Nếu xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp và đất do xã quản lý từ trước năm 2004 thì xem xét cụ thể. Còn xây dựng sai phạm xảy ra trong thời điểm nào thì lãnh đạo xã thời điểm đó phải chịu trách nhiệm”, ông Mạnh nói.

Ông Đặng Thương, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cũng khẳng định, bà Nhung xây nhà trên đất nông nghiệp nên việc cưỡng chế, tháo dỡ là đúng quy định. Các trình tự giải quyết, tổ chức thực hiện cưỡng chế đối với trường hợp bà Nhung bảo đảm chặt chẽ. “Đối với các trường hợp khác, nếu rà soát mà phát hiện sai phạm cũng sẽ bị xử lý kiên quyết, theo đúng quy định của pháp luật”, ông Đặng Thương cho biết thêm.

Bài và ảnh: YÊN GIANG

;
;
.
.
.
.
.