Dừng dịch vụ giữ xe do tranh chấp đất

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Diệp (91 tuổi, trú phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) phản ánh về việc chính quyền địa phương bất ngờ yêu cầu ông tạm dừng trông giữ xe máy ở thửa đất K152/10 Phan Thanh dù ông vẫn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ kinh doanh và bảo đảm an ninh trật tự tại đây.

Ông Nguyễn Văn Diệp bên thửa đất K152/10 Phan Thanh (thửa đất 135, tờ bản đồ số 12 phường Thạc Gián) đang tranh chấp.
Ông Nguyễn Văn Diệp bên thửa đất K152/10 Phan Thanh (thửa đất 135, tờ bản đồ số 12 phường Thạc Gián) đang tranh chấp.

Ông Diệp cho biết, cuối năm 2017 và đầu năm 2018, kinh tế gia đình khó khăn và bản thân bị đau ốm thường xuyên nên ông cùng con cháu tổ chức trông giữ xe máy tại khu đất trống K152/10 Phan Thanh để có kinh phí trang trải cuộc sống và khám, chữa bệnh.

Ông Diệp khẳng định, đây là khu đất do cha và anh ruột của ông Diệp đứng tên mua và sử dụng trước đó, có giấy bán đất, biên lai thuế kèm theo. “Từ tháng 9-2018, không hiểu lý do gì mà quận Thanh Khê gửi Công văn số 1231/UBND-TNMT ngày 30-8-2018 (gọi tắt là Công văn số 1231 - PV) yêu cầu tôi tạm dừng việc trông giữ xe máy, trong khi các hộ kinh doanh giữ xe máy dọc K152 Phan Thanh vẫn hoạt động bình thường”, ông Diệp thắc mắc.

Trao đổi về nội dung này, ông Nguyễn Hữu Kim Sơn, Chủ tịch UBND phường Thạc Gián cho biết, lô đất K152/10 Phan Thanh thuộc thửa số 135 tờ bản đồ số 12 phường Thạc Gián. Thửa đất này là đất nghĩa trang, diện tích 376,3m2 (đã di dời toàn bộ mồ mả), trước kia do cha của ông Diệp đứng ra đại diện mua lại của một hộ để làm đất mồ mả của phái Nhất tộc Nguyễn.

Theo ông Sơn, quy định đất nghĩa địa do Nhà nước quản lý, nhưng từ trước đến nay ưu tiên cho phái Nhất tộc Nguyễn (phái có chi Nhất và chi Nhì) cùng quản lý và sử dụng do tộc có giấy tờ mua bán.

“Lô đất nói trên là phần sử dụng chung của phái Nhất, nhưng mới đây, ông Diệp - đại diện chi Nhì cho rằng đây là đất của chi Nhì nên muốn sử dụng riêng, trong khi đại diện của chi Nhất chưa thống nhất nên xảy ra tranh chấp. Do đó, UBND quận có Công văn số 1231 giao cho UBND phường đình chỉ hoạt động kinh doanh trên thửa đất số 135 và giao cho phường tạm quản lý”, ông Sơn cho hay.

Ông Nguyễn Duy Ninh - đại diện chi Nhất lý giải, lô đất này do cha ông Diệp đứng tên đại diện mua cho phái Nhất làm nơi an táng của tộc Nguyễn. Phái Nhất đã họp và mọi người đồng ý bán lại cho con cháu trong họ. Năm 2012, bà Nguyễn Thị Bích Liên, cháu nội ông Ninh, mua lại lô đất.

Tuy nhiên, sau đó, lô đất vẫn được hai chi thuộc phái Nhất sử dụng chung và cho thuê kinh doanh giữ xe máy, số tiền thu được chia 2 phần cho phái Nhất (cả hai chi) và bà Liên. “Từ năm 2017, ông Diệp tự nhận là đất của cha mình đứng ra mua nên tổ chức giữ xe thu tiền riêng. Vì vậy, hai bên xảy ra mâu thuẫn”, ông Ninh cho hay.

Theo ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, quận đã nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Văn Diệp và bà Nguyễn Thị Bích Liên.

“Về chủ trương, lô đất này được giao cho phái Nhất tộc Nguyễn quản lý và tạm sử dụng. Tuy nhiên, giữa hai chi trong phái có sự tranh chấp kéo dài. Đến nay, phái Nhất chưa thống nhất cử người đứng tên để lập thủ tục giao đất nên UBND quận giao cho UBND phường Thạc Gián đình chỉ các hoạt động kinh doanh trên thửa đất 135 này và tạm giao cho phường quản lý”, ông Tĩnh nói.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.