Giải quyết ô nhiễm bán đảo Sơn Trà

.

Thời gian qua, lượng khách đến tham quan bán đảo Sơn Trà ngày càng tăng khiến khu vực này xuất hiện khá nhiều rác thải là vỏ lon bia, túi ni-lông và chai hộp nhựa...

Rác được xả ngay trên tấm bảng khuyến cáo giữ gìn vệ sinh môi trường tại bán đảo Sơn Trà.
Rác được xả ngay trên tấm bảng khuyến cáo giữ gìn vệ sinh môi trường tại bán đảo Sơn Trà.

Cách đây không lâu, một người dân Đà Nẵng chia sẻ trên mạng xã hội đoạn video ghi lại hình ảnh một con cầy bị mắc đầu trong vỏ lon bia đi loạng choạng, không định hướng giữa đường bê-tông trên bán đảo Sơn Trà.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang (trú đường Dương Đình Nghệ, quận Sơn Trà), người trực tiếp “giải cứu” con cầy cho biết, vỏ lon bia khá sắc, lại bị cắt răng cưa, nếu không nhanh chóng giải cứu, con cầy có nguy cơ thiếu không khí và chết.

Cũng theo chị Trang, tình trạng động vật giăng mắc vào những chiếc bẫy vô hình như vỏ lon bia, ăn trái cây thối, thức ăn thiu rồi mắc bệnh không còn là chuyện hiếm tại bán đảo Sơn Trà. Điều này phần nào dấy lên lo ngại về việc bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm tại đây nếu rác thải ngày một dày thêm và vượt ngoài tầm kiểm soát.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Ban quản lý (BQL) bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã bố trí 26 thùng rác và 28 bảng khuyến cáo giữ gìn vệ sinh môi trường (10 bảng loại lớn, 18 bảng loại nhỏ) dọc các tuyến, điểm du lịch được giao. Một cán bộ đang công tác tại BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (xin giấu tên) thừa nhận, rác ở bán đảo Sơn Trà đang vượt tầm kiểm soát của BQL bởi hằng ngày có hàng trăm người dân, du khách tự do đi lại ngắm cảnh, dã ngoại nên nếu chỉ thu gom rác tại các thùng rác thì không bao giờ đủ.

Được biết, sáng 24-3 vừa qua, Liên Chi đoàn khoa Y, Trường Đại học (ĐH) Duy Tân tổ chức “Ngày chủ nhật xanh” dọn dẹp vệ sinh môi trường tại khu vực bán đảo Sơn Trà. Dọc các tuyến đường lên bán đảo, thành viên Đoàn Trường ĐH Duy Tân đã thu gom gần 100kg rác thải sinh hoạt.

Anh Mai Xuân Bình, Bí thư Đoàn Trường ĐH Duy Tân cho biết: “Hoạt động này nhằm chào mừng “Tháng Thanh niên năm 2019”, đồng thời hưởng ứng cuộc thi #Challengeforchange do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức. Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn hành động nhỏ này sẽ tác động tích cực đến việc thay đổi nhận thức, thói quen của đoàn viên, thanh niên trong việc bảo vệ môi trường vì lợi ích cộng đồng, sẵn sàng thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, chung tay gìn giữ Đà Nẵng xanh, sạch, đẹp”.

Ông Phan Minh Hải, Phó ban BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết: Thời gian tới, ngoài việc phối hợp với cơ quan chức năng lắp đặt thêm một số bảng kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường, chúng tôi sẽ mở đợt tuyên truyền người dân và du khách cần có ý thức hơn nữa trong việc gìn giữ môi trường, dọn dẹp sạch sẽ sau mỗi cuộc tham quan, dã ngoại nhằm bảo vệ môi trường trong lành, xanh, sạch tại bán đảo Sơn Trà”.

Bài và ảnh: H.LÊ

;
;
.
.
.
.
.