Giật mình với tiếng nẹt pô xe!

.

Những năm gần đây, không ít người tham gia giao thông trên đường phố giật mình hoảng hốt, thậm chí loạng choạng mất tay lái khi nghe tiếng nẹt pô, rú ga phát ra từ những xe “độ” gầm rú ở phía sau.

Không khó để tìm mua một ống pô có kết cấu âm thanh mạnh và “bốc” ở Đà Nẵng.
Không khó để tìm mua một ống pô có kết cấu âm thanh mạnh và “bốc” ở Đà Nẵng.

“Uy lực” là cụm từ được nhóm chơi xe thường nhắc đến khi nói về các dòng pô Mivv, Akrapovic, Takezawa, Ahm, Sc... Theo một thanh niên chuyên “độ” xe tại Đà Nẵng, vài năm trước, anh và bạn bè sốt sắng theo phong trào gắn còi xe với đủ kích cỡ, kiểu dáng, âm thanh thì nay “pô xe độ” đang là mốt.

Yêu cầu của giới chơi xe nghe khá đơn giản: xe nổ càng to giòn, càng rền rĩ, càng lướt nhanh và nhanh chóng chấm dứt theo nhịp chân ga càng được ưa chuộng.

Theo anh này, hầu như cửa hàng bán “đồ chơi” xe nào trên địa bàn thành phố cũng có sẵn vài mẫu mã, kích cỡ để lựa chọn với mức giá từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Đơn cử, pô Ahm nổ cực “bốc”, giá trọn bộ tầm 650.000 đồng; các dòng khác như pô Sc giá 1,6 triệu đồng, khá rẻ nên có không ít người tìm mua.

Trong khi đó, đối với người đi đường, nhất là người già và phụ nữ, trẻ nhỏ, những chiếc xe có gắn loại pô gầm rú trở thành nỗi ám ảnh. Ông Nguyễn Đức Minh (75 tuổi, nhà ở đường Nguyễn Trung Trực, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cho biết, ông từng là nạn nhân của tiếng nẹt ống pô trên đường phố.

“Cách đây khoảng 2 tháng, khi đang chạy xe máy trên đường Khúc Hạo về nhà, tôi giật mình bởi tiếng pô xe máy nổ to giòn, rú ngay sau lưng khiến tay lái loạng choạng rồi ngã xuống đường”, ông Minh than thở.

Không chỉ nẹt pô, chạy với tốc độ nhanh, không ít thanh niên điều khiển xe máy, mô-tô lạng lách, đánh võng, đầu không đội mũ bảo hiểm, khiến người đi đường hoảng sợ. Theo quan sát, trên hầu khắp các tuyến phố lớn như Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Chu Huy Mân, Ngô Quyền (quận Sơn Trà); Điện Biên Phủ, Nguyễn Tất Thành (quận Thanh Khê); Lê Văn Hiến, Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn)..., không hiếm cảnh này.

Được biết, hầu hết các hãng sản xuất mô-tô đều trang bị thêm thiết bị pô giảm thanh, chống ồn cho xe. Thế nhưng, một số thanh niên thường tháo thiết bị này ra khỏi xe, đồng thời gắn thêm pô tăng tốc, tăng âm nhằm tạo tiếng gầm rú, to, rền của máy móc mỗi khi tăng tốc.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố cho biết, lực lượng CSGT đã triển khai nhiều chuyên đề nhằm xử lý vi phạm về an toàn giao thông, trong đó đặc biệt chú trọng các lỗi “không đủ tuổi điều khiển phương tiện giao thông, sử dụng phụ tùng thiết bị xe không theo tiêu chuẩn ban đầu của xe”.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đã xử phạt hành chính hàng trăm trường hợp, tịch thu ống xả khí không hợp quy chuẩn; trong đó, nhiều xe máy có biểu hiện độ, chế, thay đổi màu sắc, hình dáng, kết cấu khung máy ban đầu. Thậm chí, nhiều xe gắn thêm bình xăng phụ để tăng tốc, không gương chiếu hậu, lắp máy 110 phân khối cho dòng xe Honda Cup để dễ dàng chạy thoát khi bị cảnh sát truy đuổi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2016, Phòng CSGT Đà Nẵng triển khai xử phạt hành chính mức thấp nhất 400.000 đồng đối với hành vi dàn hàng ngang, nẹt pô khi di chuyển trên đường, gây hoảng loạn cho người dân. Tuy nhiên, mức xử phạt này vẫn còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe để có thể chấm dứt tình trạng nẹt pô, rú ga.

Trung tá Phạm Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Công an thành phố cho biết, để kịp thời chấn chỉnh hoạt động tụ tập, gây rối của các nhóm thanh, thiếu niên trên địa bàn, thời gian qua, Cảnh sát giao thông thành phố thường xuyên chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường tuần tra nắm bắt thông tin, phát hiện các biểu hiện nghi vấn để kịp thời tiến hành biện pháp ngăn chặn, từ đó giải tán hàng trăm nhóm thanh, thiếu niên tụ tập, có biểu hiện đua xe, nẹt pô, lạng lách ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn cho người đi đường.

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.