Không để chợ đêm Sơn Trà nhếch nhác

.

Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh về tình trạng vứt rác bừa bãi, tiểu tiện không đúng nơi quy định làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường ở chợ đêm Sơn Trà, khu vực gần cầu Rồng (thuộc phường An Hải Tây, quận Sơn Trà). UBND quận Sơn Trà đã chỉ đạo Công ty DHTC Đa Năng - đơn vị tổ chức, quản lý chợ đêm Sơn Trà triển khai các biện pháp xử lý tình trạng này.

Một góc hàng ăn uống trong chợ đêm Sơn Trà. Khu vực này được tính phí vệ sinh cao hơn các khu vực còn lại của chợ đêm.
Một góc hàng ăn uống trong chợ đêm Sơn Trà. Khu vực này được tính phí vệ sinh cao hơn các khu vực còn lại của chợ đêm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ khoảng 16 giờ hằng ngày, hàng trăm hộ kinh doanh ở chợ đêm Sơn Trà bắt đầu di chuyển các vật dụng như xe đẩy, bàn ghế, hàng hóa... để bày bán. Lúc này có nhân viên vệ sinh quét dọn dọc tuyến phố của chợ đêm. Từ 19 giờ trở đi là thời điểm chợ đêm đông đúc và nhộn nhịp nhất. Khu vực chợ đêm Sơn Trà có 2 nhà vệ sinh công cộng (NVSCC); trong đó 1 NVSCC ở chân cầu Rồng, 1 NVSCC mới được lắp đặt phía đường Cao Bá Quát.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Ngọc Thi Ca, Giám đốc Công ty DHTC Đa Năng xác nhận, trước đây, dọc các vỉa hè quanh chợ đêm có tình trạng cỏ mọc um tùm, rác từ các nơi theo gió tấp vào, kèm theo rác thải, phế liệu do người dân và du khách vứt bừa bãi.

“Sau khi có phản ánh về tình trạng ô nhiễm, chúng tôi thuê công nhân và xe dọn dẹp ngay, đồng thời hợp đồng thuê tăng cường 4 công nhân/ca quét dọn vệ sinh, thu gom rác trước và sau khi kết thúc chợ đêm. Hiện tình trạng này không còn nữa. Ngoài ra, chúng tôi đã lắp đặt bổ sung 2 cabin NVSCC mới để phục vụ nhu cầu của người dân, du khách”, ông Ca nói.

Liên quan việc tổ chức phương án hoàn thiện chợ đêm Sơn Trà, ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà cho biết, ngày 15-3 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Thành Nam đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị chức năng và Công ty DHTC Đa Năng.

Ông Nam yêu cầu Công ty DHTC Đa Năng cần tiếp tục tuyên truyền các hộ tiểu thương nâng cao ý thức giữ vệ sinh chung, đồng thời nhắc nhở khách hàng giữ vệ sinh và hướng dẫn khách đi vệ sinh đúng nơi quy định.

Lãnh đạo quận Sơn Trà cũng yêu cầu Công ty DHTC Đa Năng phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường quận vận động các hộ dân, các đơn vị trong khu vực chợ đêm hưởng ứng mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”; có phương án hợp đồng, phối hợp cùng Xí nghiệp Môi trường đô thị Sơn Trà thực hiện quét dọn các tuyến đường xung quanh chợ trước và trong khi chợ hoạt động; tổ chức vận chuyển thùng rác trước 2 giờ sáng mỗi ngày.

Bà Nguyễn Thị Phương Mai, Trưởng phòng Kinh tế quận Sơn Trà cho biết thêm, hằng tháng phòng đều tổ chức kiểm tra để giám sát việc thực hiện cam kết của các hộ kinh doanh cũng như của đơn vị quản lý.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường giám sát và kiểm tra việc thực hiện. Chúng tôi cũng kêu gọi mỗi người dân, du khách tới chợ đêm luôn tự nâng cao ý thức để cùng giữ gìn môi trường sạch đẹp, văn minh”, bà Mai nói.

Chợ đêm Sơn Trà có quy mô 160 gian hàng, bố trí thành 5 khu vực gồm: hàng quà lưu niệm, hàng tổng hợp, ẩm thực, đặc sản - hải sản khô, giải khát và thời trang.

Chợ đêm Sơn Trà được đưa vào hoạt động chính thức từ tháng 9-2018 với mục tiêu tạo điểm đến, không gian mua sắm, giải trí và thưởng thức ẩm thực về đêm cho du khách khi đến Đà Nẵng; qua đó góp phần xây dựng Sơn Trà từng bước trở thành quận trọng điểm về phát triển dịch vụ du lịch của thành phố.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.