Tiềm ẩn tai nạn giao thông từ xe 'mù', xe thô sơ

.

Tình trạng phương tiện xe thô sơ, xe máy không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật (còn gọi là “xe mù”), xe kéo theo xe khác chở hàng cồng kềnh lưu thông không chỉ gây mất trật tự giao thông mà còn có nguy cơ gây tai nạn.

Các “xe mù” vi phạm trật tự giao thông sau khi bị lập biên bản, trường hợp không đủ điều kiện lưu thông sẽ bị tạm giữ.
Các “xe mù” vi phạm trật tự giao thông sau khi bị lập biên bản, trường hợp không đủ điều kiện lưu thông sẽ bị tạm giữ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên địa bàn thành phố, không khó bắt gặp hàng chục xe máy cũ nát, không đèn, không còi, không biển số (còn gọi là “xe mù”)... chở hàng hóa cồng kềnh, thậm chí kéo theo xe khác với nhiều loại hàng hóa chất vượt quá thùng xe, quá giới hạn quy định. Các “xe mù” này xuất hiện phổ biến ở khu vực quanh các chợ, trước cửa hàng vật liệu xây dựng, cửa hàng bán nước đá...

Tại địa bàn quận Liên Chiểu sáng 29-3, Đội Cảnh sát giao thông-Trật tự (CSGT-TT), Công an quận Liên Chiểu lập biên bản đối với 12 trường hợp vi phạm trật tự giao thông, trong đó có 7 trường hợp vi phạm là “xe mù”, xe chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác. “Hầu hết những người vi phạm khóc lóc, trình bày hoàn cảnh khó khăn để mong được bỏ qua. Chúng tôi rất thông cảm, nhưng hành vi này dễ gây ra tai nạn giao thông, nên sau khi giải thích cặn kẽ, chúng tôi đều kiên quyết lập biên bản và xử lý theo quy định”, Trung tá Trần Đức, Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an quận Liên Chiểu nói. Hơn 1 tuần qua, Đội CSGT-TT, Công an quận Liên Chiểu đã lập biên bản xử lý 43 trường hợp “xe mù”, xe chở hàng cồng kềnh và tạm giữ 10 phương tiện không đủ điều kiện lưu thông.

Tại địa bàn quận Sơn Trà cũng không khó bắt gặp tình trạng “xe mù”, xe chở hàng cồng kềnh, nhiều nhất là khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (phường Nại Hiên Đông). Theo Trung tá Hồ Ngọc Linh, Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an quận Sơn Trà, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, đơn vị thường xuyên xử lý theo các chuyên đề, trong đó có lồng ghép chuyên đề xử lý “xe mù”, xe chở hàng cồng kềnh. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tạm giữ 23 phương tiện vi phạm không đủ điều kiện lưu thông.

Trung tá Hồ Ngọc Linh cho hay, hầu hết các trường hợp người điều khiển “xe mù”, xe chở hàng cồng kềnh khi bị kiểm tra đều không trình được giấy tờ hợp lệ; không mang giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe; xe không gắn biển số... “Đa số các trường hợp này không đến nộp phạt mà bỏ luôn xe vì mức phạt tổng hợp cao hơn giá trị của xe. Đây cũng là một khó khăn trong việc xử lý. Tuy nhiên, với xe sau khi xác minh nguồn gốc, chúng tôi sẽ mời chủ xe đến làm việc. Nếu quá thời hạn sẽ tịch thu và bán sung công quỹ hoặc tiến hành tiêu hủy xe”, Trung tá Linh nói.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Trung tá Hoàng Tiến Sỹ, Phó Trưởng phòng CSGT - Công an thành phố cho biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông, trong đó có chuyên đề xử lý “xe mù”, xe kéo xe khác chở hàng cồng kềnh... “Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý quyết liệt các hành vi vi phạm. Hy vọng việc xử lý mạnh tay sẽ góp phần giảm dần, dẫn tới triệt tiêu đối với các loại phương tiện quá cũ này”, Trung tá Hoàng Tiến Sỹ nhấn mạnh.   

Ông Tô Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng cho biết: “Giải pháp cấm và xử phạt chỉ giải quyết được vấn đề trước mắt. Về lâu dài, tôi nghĩ chính quyền các cấp cần có giải pháp tạo công ăn việc làm và có hướng chuyển đổi nghề nghiệp cho những người đang hoạt động chở hàng cồng kềnh bằng xe thô sơ, xe tự chế; đồng thời quan tâm hơn nữa từng trường hợp cụ thể để có sự hỗ trợ phù hợp, kịp thời”.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Đà Nẵng, thời gian gần đây, tình trạng người tham gia giao thông điều khiển mô-tô, xe máy không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; xe tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính và xe lôi kéo cồng kềnh diễn ra khá phổ biến, gây mất an toàn giao thông (ATGT).
Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng CSGT toàn thành phố phát hiện và lập biên bản 110 trường hợp mô-tô vi phạm trật tự ATGT. Trong đó, xe lôi kéo cồng kềnh: 93 trường hợp; xe cũ nát, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật: 17 trường hợp; số tiền xử phạt ước tính hơn 34 triệu đồng.

Bài và ảnh: Yên Giang
 

;
;
.
.
.
.
.