Cưỡng chế nhà đúng quy định mốc giới

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn khiếu nại của bà Lê Thị Hiền (65 tuổi, trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) cho rằng, UBND quận Thanh Khê cưỡng chế nhà ở của bà sai mốc giới quy định vào năm 2011; trong quá trình tháo dỡ nhà, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị (KTQTĐT) quận đã làm hư hại, sụp đổ toàn bộ phần diện tích xây dựng gần 45m2. Bà Hiền đã khiếu nại nhiều năm liền nhưng không được chính quyền địa phương giải quyết.

Liên quan nội dung này, UBND quận Thanh Khê cho biết, nội dung đơn của bà Hiền đã được Chủ tịch UBND quận Thanh Khê giải quyết, trả lời tại Quyết định số 5558/QĐ-UBND ngày 15-11-2016 (gọi tắt là Quyết định số 5558).

Cụ thể, năm 2003, bà Hiền mua 140m2 đất nông nghiệp ở phường Thanh Lộc Đán (cũ), nay là phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) và xây dựng nhà ở từ đó đến năm 2007, nhưng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu đất và tài sản khác gắn liền trên đất.

Năm 2007, 15,6m2 đất của hộ bà Hiền bị thu hồi để phục vụ dự án cải tạo môi trường sông Phú Lộc. Bà Hiền đã nhận đủ tiền đền bù (hơn 15,4 triệu đồng) và ký biên bản bàn giao mặt bằng cho Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 3 Đà Nẵng.

Trước ngày bàn giao mặt bằng, bà Hiền có đơn xin phép sửa chữa nhà ở, có xác nhận của UBND phường nhưng không được UBND quận Thanh Khê cấp phép do nhà ở của bà Hiền chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà trên đất.

Sau đó, bà Hiền có bản vẽ thiết kế nhà ở và 2 lần gửi lên UBND phường xin xác nhận “đất không có tranh chấp” và được phường xác nhận. “Như vậy, hộ bà Hiền bất chấp có quyết định thu hồi đất của UBND quận, vẫn vẽ sơ đồ thiết kế xây dựng nhà ở, rồi lấy xác nhận của UBND phường cho rằng đất không tranh chấp để cố tình không chịu bàn giao mặt bằng”, Quyết định số 5558 nêu.

Mặt khác, Quyết định số 5558 cho rằng, hộ bà Hiền đã lợi dụng việc UBND phường ký xác nhận bản vẽ sơ đồ vị trí sửa chữa nhà ở để cố tình giữ nguyên một phần bức tường cũ nằm trong vệt thu hồi (vệt lưỡi cưa đã định vị), không trả lại mặt bằng có tổng diện tích đất thu hồi 15,6m2 để thực hiện cải tạo môi trường sông Phú Lộc, trong đó có diện tích 4,45m2 (bà Hiền đã sửa chữa nhà ở, xây dựng chồng lên phần diện tích 4,45m2 này - PV).  

Năm 2010, tổ công tác bao gồm cán bộ địa chính phường Thanh Khê Tây, Đội KTQTĐT quận, Trung tâm Đo đạc bản đồ, Ban giải tỏa đền bù số 3 kiểm tra việc bàn giao mặt bằng và ghi biên bản nêu rõ: Bà Hiền đã nhận đủ tiền đền bù nhưng sau khi xây lại mới đã lấn ra ngoài vệt thu hồi. Bà Hiền ký biên bản và cam kết tháng 2-2011 bàn giao đúng vệt thu hồi nhưng không bàn giao.

Tháng 3-2011, Đội KTQTĐT quận lập biên bản vi phạm hành chính với bà Hiền và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1.250.000 đồng, đồng thời buộc bà bàn giao mặt bằng.

Tháng 4-2011, Đội KTQTĐT quận tiếp tục kiểm tra nhưng bà Hiền không chấp hành nộp phạt, vẫn giữ nguyên phần diện tích 4,45m2. Do đó, ngày 22-6-2011, UBND quận Thanh Khê có Thông báo số 69/TB-UBND yêu cầu hộ bà Hiền bàn giao mặt bằng; nếu không chấp hành, UBND quận Thanh Khê sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế hành chính để thu hồi đất theo quy định.

Sáng 29-6-2011, lực lượng chức năng công bố quyết định cưỡng chế hộ bà Hiền. Trước khi quyết định này được công bố, bà Hiền có ý kiến xin tự tháo dỡ vật kiến trúc trên phần diện tích đất chưa bàn giao, đồng thời đề nghị Đội KTQTĐT quận hỗ trợ lực lượng để cùng gia đình tháo dỡ.

Theo nội dung giải trình của Đội KTQTĐT quận, bà Hiền đã ký biên bản nhận lại toàn bộ vật kiến trúc nhà ở tháo dỡ. Trong biên bản bàn giao các vật kiến trúc, Đội KTQTĐT quận không ghi ý kiến của bà Hiền rằng để gia đình bà tự tháo dỡ và đề nghị hỗ trợ lực lượng tháo dỡ. Nếu bà Hiền thấy Đội KTQTĐT quận thực hiện cưỡng chế không đúng, làm sập nhà thì bà có quyền không ký biên bản nhận lại các vật dụng đã tháo dỡ. Nhưng bà Hiền đã tự nguyện ký biên bản nên không có cơ sở cho rằng Đội KTQTĐT quận cưỡng chế sai mốc giới và làm sập nhà bà.

ĐẮC MẠNH
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.