Sản xuất nước mắm gây ô nhiễm trong khu dân cư

.

Ở khu vực phía sau đường Lê Văn Quý (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) lâu nay có một cơ sở sản xuất nước mắm (không có biển hiệu) hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân cũng như hoạt động dạy và học của thầy trò Trường THPT Sơn Trà gần đó.

Cơ sở sản xuất nước mắm ở khu vực phía sau đường Lê Văn Quý (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà).
Cơ sở sản xuất nước mắm ở khu vực phía sau đường Lê Văn Quý (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà).

Sáng 21-5, có mặt tại nơi đây, chúng tôi ghi nhận mùi hôi của mắm bao trùm cả khu vực, rất ngột ngạt. Bên trong cơ sở, nhiều công nhân đang tiến hành chế biến, sản xuất. Các thùng nhựa ủ mắm được đặt khá nhiều dưới nền xi-măng.

Một người dân (xin giấu tên) ở gần cơ sở sản xuất nước mắm này than thở: “Từ sáng đến tối, không khí khu vực này bao trùm mùi mắm hôi hám rất khó chịu. Chúng tôi bức xúc, nhiều lần nhiều lần phản ánh nhờ chính quyền địa phương can thiệp, xử lý, nhưng tình trạng ô nhiễm do cơ sở sản xuất nước mắm này gây ra vẫn tiếp diễn”.

Không chỉ vậy, thầy và trò Trường THPT Sơn Trà lâu nay cũng “kêu trời” do mùi hôi của mắm xộc vào các phòng học. Cuối năm 2018, Ban giám hiệu Trường THPT Sơn Trà đã gửi công văn kiến nghị UBND phường An Hải Bắc và UBND quận Sơn Trà có biện pháp di dời cơ sở nước mắm này đi nơi khác.

“Học tập trong môi trường ô nhiễm như vậy gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, sức khỏe của gần 500 cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Vì vậy, thầy và trò chúng tôi tha thiết mong các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nhằm bảo đảm môi trường giáo dục an toàn cho học sinh”, một lãnh đạo nhà trường nói.

Theo ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc, cơ sở sản xuất nước mắm này có tên là Văn Tranh, hoạt động đã lâu và tình trạng ô nhiễm đúng như người dân phản ánh. Dù địa phương đã nhiều lần thuyết phục, vận động nhưng chủ cơ sở sản xuất nước mắm vẫn chưa đồng ý bàn giao mặt bằng để di dời.

“Về phía chính quyền địa phương, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng của quận Sơn Trà và UBND thành phố sớm có biện pháp xử lý dứt điểm hoạt động của cơ sở sản xuất nước mắm Văn Tranh để bảo đảm môi trường sống trong lành cho nhân dân trong khu vực”, ông Hùng nói thêm.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng HĐND-UBND quận Sơn Trà cho biết, trước mắt sẽ đề nghị cơ quan chức năng của quận vào cuộc kiểm tra, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường do cơ sở sản xuất nước mắm Văn Tranh gây ra; sau đó sẽ có biện pháp trong công tác thực hiện việc di dời giải tỏa ở khu vực này.

Bài và ảnh: HÒA KHÁNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.