Tùy tiện dừng, đỗ xe gây ùn tắc giao thông

.

Thời gian qua, trước thực trạng một số ô-tô, xe khách tùy tiện dừng, đỗ trước cổng khách sạn, khu dân cư gây ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, Công an thành phố đã triển khai nhiều đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), tăng cường tuần tra, xử lý các phương tiện vi phạm. Song, tại một số nơi, việc các phương tiện dừng đỗ lộn xộn vẫn diễn ra thường xuyên khiến người dân bức xúc.

Với đường rộng 5,5 mét, tài xế tùy tiện đỗ xe hai bên đường khiến xe thứ ba không thể đi qua.
Với đường rộng 5,5 mét, tài xế tùy tiện đỗ xe hai bên đường khiến xe thứ ba không thể đi qua.

Trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, trước cổng khách sạn Mường Thanh Luxury đặt biển báo cấm dừng, đỗ ô-tô theo hai chiều toàn thời gian. Thế nhưng, để đối phó với cơ quan chức năng, khá nhiều tài xế xe khách loại 45 chỗ trong lúc chờ đón, trả khách đã nổ máy, bật xi-nhan dừng hàng giờ, gây ách tắc giao thông.

Ông Nguyễn Văn Mạnh (trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cho hay, hằng ngày ông đi làm qua khu vực này và thường xuyên bị kẹt xe do có khá nhiều ô-tô dừng, đỗ hoặc vào, ra khách sạn. Ngoài ra, phía đối diện khách sạn cũng có nhiều ô-tô, taxi đậu hàng dài gây ùn tắc cục bộ. “Tôi đã phản ánh với UBND quận Ngũ Hành Sơn nhưng tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng khách sạn Mường Thanh Luxury vẫn lặp lại hằng ngày, vào giờ cao điểm”, ông Mạnh bức xúc.

Bà Hồ Thị Thanh Thúy, Chánh Văn phòng UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, nhận được phản ánh của người dân, UBND quận đã đề nghị Công an quận kiểm tra, xử lý. Theo bà Thúy, thời gian qua, Công an quận đã tổ chức kiểm tra một số trường hợp ô-tô đậu, đỗ khu vực trước khách sạn Mường Thanh Luxury, hầu hết các xe đều có tài xế ngồi ở ghế lái nên chỉ xác định lỗi dừng xe, không xử lý lỗi đỗ xe. Đây là hành vi đối phó với cơ quan chức năng, đặc biệt có những ô-tô khách trên 45 chỗ dừng xe rất lâu để người và hàng hóa lên xuống khách sạn. Trong các đợt kiểm tra, lực lượng Cảnh sát giao thông đã nhắc nhở chủ xe không được dừng xe quá lâu gây cản trở giao thông. Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường này để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT.

Tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ cũng thường xuyên diễn ra trên một số tuyến đường như: Nguyễn Văn Thoại, Trần Bạch Đằng, Lê Quang Đạo (quận Ngũ Hành Sơn), Hà Bổng (quận Sơn Trà), Trần Quốc Toản, Lê Thị Hồng Gấm (quận Hải Châu)…, nơi tập trung khá nhiều nhà hàng, khách sạn và các địa điểm ăn uống phục vụ khách du lịch. Đơn cử, tại đường Lê Quang Đạo, chúng tôi quan sát thấy có khá nhiều ô-tô khách, taxi chạy lòng vòng đón, trả khách. Thỉnh thoảng tài xế dừng xe giữa đường để bắt khách. Tương tự, lòng đường Lê Thị Hồng Gấm chỉ rộng khoảng 5,5 mét nhưng nhiều lái xe ô-tô vô tư đậu song song hai bên đường nên ô-tô thứ ba không thể đi qua.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, thời gian qua, lực lượng Công an thành phố đã triển khai nhiều đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT; xây dựng nội dung, kế hoạch tuyên truyền, xử lý các hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, ông Trung cho rằng, vấn đề quy hoạch, xây dựng cho phép khá nhiều khách sạn, khu mua sắm, nhà hàng tập trung vào một khu vực, dẫn đến mật độ giao thông dày đặc, dễ xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm; đồng thời công tác tổ chức giao thông hiện chưa thể theo kịp sự gia tăng lượng phương tiện tham gia giao thông. Trung bình mỗi năm số ô-tô tăng hơn 18%, mô-tô tăng hơn 5%, khiến bài toán giao thông ở Đà Nẵng khá nóng, nhất là ở khu vực trung tâm.

Cũng theo ông Trung, ngoài việc thi công bãi đỗ xe tạm tại 5 vị trí trên các tuyến đường ven biển, vịnh đỗ xe, bãi đỗ xe, trong năm 2019, Sở Giao thông vận tải sẽ tiến hành các giải pháp phân luồng từ xa, tiếp tục tổ chức giao thông ở các tuyến đường một chiều, đỗ xe ngày chẵn - lẻ, cấm đỗ xe trên các tuyến đường đã có bãi đỗ xe tập trung…

Đậu, đỗ ô-tô trong công viên văn hóa

Khu công viên văn hóa Đầm Rong 2 (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) được xây dựng khá khang trang, bên trong bố trí các dụng cụ vui chơi, tập thể dục... để phục vụ người dân. Thế nhưng, thời gian qua, nhiều người đậu, đỗ ô-tô trong khu vực công viên cả ngày lẫn đêm, không chỉ gây cản trở sinh hoạt của người dân mà còn tạo cảnh nhếch nhác, lộn xộn.

Ông Lê Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Phước thừa nhận tình trạng ô-tô đậu, đỗ nhiều tại Khu công viên văn hóa Đầm Rong 2 là có thật. Ông Hùng cho biết thêm, UBND phường Thuận Phước đã nhiều lần chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt các chủ xe vi phạm. Tuy nhiên, cái khó ở đây là người dân trong khu vực chỉ đậu, đỗ vài chiếc ô-tô, số còn lại là xe của người dân ở phường Thanh Bình (quận Hải Châu) gửi “ké”. Có lần trong quá trình xử lý, các lực lượng chức năng phải đẩy xe vì không có chủ ở đó. “Để ngăn chặn tình trạng đậu, đỗ ô-tô bừa bãi như vậy, trong thời gian đến, chúng tôi sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, ông Hùng nhấn mạnh.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Đoàn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, theo quy định, công viên không phải là chỗ đậu, đỗ ô-tô. Nhằm ngăn tình trạng này tiếp tục diễn ra, đồng thời nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân trong khu vực, UBND quận Hải Châu đã có chủ trương xây dựng mô hình khu cà-phê sách tại Khu công viên văn hóa Đầm Rong 2. Sau khi mô hình này hình thành, UBND quận Hải Châu cắm biển báo cấm đậu, đỗ ô-tô; đồng thời yêu cầu các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

                                                                      NGỌC ĐOAN

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.