Bố trí ngay căn hộ chung cư cho vợ liệt sĩ

.

Tại buổi tiếp công dân định kỳ sáng 12-6, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo bố trí ngay căn hộ chung cư cho bà Nguyễn Thị Khả (75 tuổi, trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà) theo nguyện vọng để có nơi ở và thờ cúng liệt sĩ.

Theo trình bày của bà Khả - vợ của liệt sĩ Phạm Xí, bà hiện nhận tuất liệt sĩ theo chế độ ưu đãi “người có công với cách mạng” tại phường Mân Thái. Bà Khả không có con nên từ trước đến nay sống cùng em dâu và các cháu tại ngôi nhà ở kiệt Ngô Quyền (phường Mân Thái), tổng số 11 nhân khẩu. Đây là ngôi nhà cha mẹ bà sau khi qua đời để lại cho các anh chị em làm nơi ở và thờ phụng ông bà tổ tiên. Bà Khả cũng chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nào về nhà ở, đất ở; nay bà Khả có nguyện vọng xin thuê căn hộ chung cư trên địa bàn quận Sơn Trà làm nơi ở và thờ cúng liệt sĩ.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tiếp hộ bà Nguyễn Hiền Lương (trú quận Hải Châu) khiếu nại về việc bị thu hồi đất, bồi thường và bố trí tái định cư (TĐC) chưa thỏa đáng. Bà Lương cho rằng, UBND quận Ngũ Hành Sơn ban hành quyết định thu hồi đất năm 2007 nhưng tới năm 2011 mới bàn giao quyết định thu hồi; thu hồi 6 thửa nhưng chỉ ban hành quyết định thu hồi 5 thửa và thiếu thu hồi diện tích 962,8m2; thu hồi đất nhưng không tổ chức kiểm đếm tài sản theo quy định; phương án bồi thường không phù hợp.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), qua xác minh thấy hộ bà Lương bị thu hồi hơn 1.920m2 đất ở tuyến đường ven biển (thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn). Việc thu hồi đất được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, giải quyết bồi thường, hỗ trợ TĐC theo quy định.

Với kiến nghị về việc ban hành quyết định thu hồi đất, Sở TN&MT cho biết, do thời điểm ban hành quyết định, bà Lương không ở vị trí giải tỏa nên không nhận được quyết định. Năm 2011, khi liên hệ được với bà Lương, cơ quan chức năng mới bàn giao các quyết định thu hồi. Căn cứ nguồn gốc đất của bà Lương, UBND quận Ngũ Hành Sơn ban hành quyết định thu hồi 5 thửa, còn thửa thứ 6 do người khác đứng tên.

Thời điểm thu hồi, bà Lương cũng ký xác nhận vào hồ sơ kỹ thuật thửa đất, ranh giới đo vẽ khép kín, không có tranh chấp nên việc bà Lương cho rằng bị thu hồi thiếu diện tích 962,8m2 là không đúng. Quá trình thu hồi đất, các cơ quan chức năng đã thực hiện công tác kiểm đếm theo quy định nhưng bà Lương không có mặt tại vị trí kiểm đếm, không liên hệ để lập hồ sơ theo quy định, được mời làm việc nhưng bà không có mặt. Về kiến nghị bồi thường, bà Lương được bố trí 7 lô đất (6 lô đường 7,5m và 1 lô đường 5,5m) và vị trí thuận lợi hơn so với vị trí đất trước khi giải tỏa.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ giao Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, xem xét, giải quyết theo phương án hỗ trợ thêm cho hộ bà Lương, đồng thời có thể xem xét việc giải quyết lô đất từ đường 5,5m thành đường 7,5m và sớm báo cáo kết quả giải quyết với UBND thành phố.

ĐẮC MẠNH
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.