Chủ nhà 44/16 Trần Phú xây dựng trên phần đất đã cấp sổ đỏ

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thanh Tâm (trú K44/14 Trần Phú, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) khiếu nại về việc hộ ông Phan Đăng Đại (trú K44/16 Trần Phú) lấn chiếm phần đất chung của các hộ dân trong khu vực. Phần đất này được 4 hộ thống nhất làm khoảng sân chung, tổ chức họp hội, cưới hỏi... Đến khi ông Đại chuyển nhượng đất cho con gái làm nhà thì người dân mới phát hiện sự việc.

Ngôi nhà ông Phan Đăng Đại chuyển nhượng cho con đang được thi công.
Ngôi nhà ông Phan Đăng Đại chuyển nhượng cho con đang được thi công.

Theo ghi nhận tại hiện trường, công trình xây ngôi nhà 3 tầng của con ông Đại đang được thi công trụ, sàn, cầu thang. Phần trước của căn nhà có một phần diện tích án ngữ trước mặt nhà của bà Nguyễn Thị Thanh Tâm. Đại diện gia đình ông Đại cho biết, phần đất gia đình đang xây dựng ở ổn định từ mấy chục năm qua và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), chứ không lấn chiếm của ai. Toàn bộ phần diện tích xây dựng hiện nay cũng nằm trong giấy phép được cấp. Vì vậy, nói gia đình lấn chiếm đất công là không đúng.  

Qua tìm hiểu, sau khi nhận được đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, ngày 8-5-2019, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Hải Châu đã trả lời bà Tâm với nội dung như sau: Thửa đất số 26 và 119, tờ bản đồ số 11 tại địa chỉ K44/16 Trần Phú được UBND thành phố Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo hồ sơ gốc số 4249 ngày 31-7-1999 cho ông Phan Đăng Đại và bà Phan Thị Xuân, với diện tích 61m2 (trong đó thửa đất số 26 diện tích 50,6m2; thửa đất số 11 diện tích 10,4m2). Nguồn gốc đất nhận chuyển nhượng của ông Phạm Hữu Bé và bà Trần Thị Út năm 1979, có xác nhận của UBND phường Hải Châu 1 và được Sở Nhà đất tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng cấp trích lục sổ nghiệp chủ nhà ở số 21/TLNC ngày 10-3-1984. Đến ngày 28-3-2017, ông Đại và bà Xuân lập thủ tục tặng cho toàn bộ diện tích đất nói trên cho ông Phan Đăng Nam và bà Phan Thị Liên.

Cũng theo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Hải Châu, căn cứ các giấy tờ ông Đại cung cấp; biên bản xác định hiện trạng, ranh giới, mốc giới thửa đất lập ngày 26-6-1999 (có xác nhận các hộ tứ cận, tổ dân phố, UBND phường Hải Châu 1), UBND thành phố Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo hồ sơ gốc 4249 ngày 31-7-1999 cho ông Đại và bà Xuân là đúng theo quy định pháp luật.

Trong đơn trình bày của bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, gia đình bà sinh sống tại địa chỉ 44/14 Trần Phú từ năm 1986. Trong khi đó, cơ quan chức năng cho biết, nguồn gốc đất ông Đại nhận chuyển nhượng từ ông Phạm Hữu Bé và bà Trần Thị Út từ năm 1979 và được Sở Nhà đất tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng cấp sổ nghiệp chủ từ năm 1984. Vì thế, không đủ cơ sở nói rằng ông Đại lấn chiếm đất chung như nội dung đơn khiếu nại.     

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
;
.
.
.
.
.