Khoa Nội tim mạch (Bệnh viện C Đà Nẵng) đã cứu tôi

.

Sáng 1-6, tôi đang học chữ Nho tại Trung tâm Hán Nôm Đà Nẵng (119 Nguyễn Hữu Thọ, quận Hải Châu) thì bị đau thắt ngực, trán vã mồ hôi, người rất mệt. Tôi được đưa đến Phòng Cấp cứu - Bệnh viện C Đà Nẵng, các bác sĩ nhanh chóng xử lý cơn đau thắt ngực và chuyển tôi vào khoa Nội tim mạch để theo dõi, điều trị.

Tại khoa Nội tim mạch, tôi được đưa vào buồng cấp cứu và được các bác sĩ, điều dưỡng thăm khám, chăm sóc. Các thầy thuốc nhanh chóng đo huyết áp, đo điện tim, lấy máu xét nghiệm, tiêm thuốc và cho uống thuốc, đưa đi chụp X quang, siêu âm tim, siêu âm bụng… Cùng với các bác sĩ điều trị, TS-BS Hoàng Phương, Trưởng khoa Nội tim mạch, trực tiếp thăm khám. Lúc này, gia đình tôi chưa kịp đến bệnh viện, nhưng với sự quan tâm, chăm sóc của các bác sĩ, điều dưỡng, tôi cảm thấy ấm lòng và an tâm.

Đến khi có các kết quả xét nghiệm máu, siêu âm và X quang, các bác sĩ nhận thấy tôi bị thiếu máu, đồng thời có bất thường trong dòng hồng cầu và bạch cầu, nên tiếp tục cho chụp cắt lớp vi tính lồng ngực. Kết quả chụp cắt lớp vi tính lồng ngực bình thường, các bác sĩ liền hội chẩn, quyết định chụp và can thiệp mạch vành cho tôi vào ca đầu tiên ngày 5-6-2019. Kíp mổ có 5 người, do Trưởng khoa Hoàng Phương làm thủ thuật viên chính.

Qua một hồi tiến hành các thủ thuật, TS-BS Hoàng Phương chỉ vào hình ảnh quả tim với các nhánh động mạch hiển thị trên màn hình, giải thích với tôi rằng 2 đoạn động mạch liên thất trước bị hẹp 85% và động mạch vành mũ hẹp 90%; những tổn thương này gọi là hẹp khít, cần chỉ định can thiệp… Nhìn hình ảnh, tôi nghĩ, nếu không có những thầy thuốc giỏi và nền y học hiện đại thì những người bị hẹp động mạch vành như tôi sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ đã dùng thủ thuật đo kích thước đoạn hẹp, chọn loại stent phù hợp, cẩn trọng đặt stent vào các đoạn hẹp và nong ra. Sau khi nong, tôi cảm thấy nhịp thở nhẹ nhàng, người dễ chịu hẳn. Đặt stent xong, tôi được đưa về buồng bệnh, truyền dịch, truyền máu và nằm điều trị tại phòng có máy điều hòa. TS-BS Hoàng Phương cùng bác sĩ điều trị thường xuyên thăm khám, theo dõi tình trạng sức khỏe của tôi.

Khoa Nội tim mạch còn giới thiệu tôi đến Phòng khám Tai Mũi Họng (Bệnh viện C Đà Nẵng) để khám tai vì tôi bị ngứa tai từ lâu. Sau đó, tôi vừa được tiêm và uống thuốc tim mạch, vừa được uống thuốc và nhỏ thuốc chữa bệnh ngứa tai. Nhờ điều trị tích cực, các stent mạch vành của tôi đều ổn định, sức khỏe hồi phục tốt, nhịp thở nhẹ nhàng và khỏe khoắn. Cả bệnh ngứa tai cũng giảm nhiều.

Tôi thấy tất cả bệnh nhân trong khoa đều được các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc tận tình. Trước khi xuất viện, ai cũng được bác sĩ dặn dò tỉ mỉ và giải quyết cho nhận 5 ngày thuốc ngoại trú. Riêng những bệnh nhân đã đặt stent mạch vành còn được nhận bì hồ sơ “Kết quả chụp và can thiệp mạch vành”, trong đó có các bức ảnh “Trước can thiệp”, “Sau can thiệp” và CD hình ảnh ca can thiệp mạch vành…

Đến nay, tôi đã xuất viện và trở lại với công việc nhiều ngày, tôi viết những dòng này vì cảm kích trước sự tận tụy, trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ khoa Nội tim mạch, Bệnh viện C Đà Nẵng.

MINH NGỌC

;
;
.
.
.
.
.