Ô nhiễm ở khu vực hồ Đảo Xanh

.

Thời gian qua, một số người dân sống ở khu vực hồ Đảo Xanh (thuộc phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) bức xúc phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra nghiêm trọng tại đây.

Đập ngăn nước thuộc dự án Khu công viên văn hóa và vui chơi giải trí phía đông nam Đài Tưởng niệm của Công ty TNHH Công viên Châu Á làm nước trong hồ Đảo Xanh không chảy ra sông Hàn, ứ đọng gây mùi hôi.
Đập ngăn nước thuộc dự án Khu công viên văn hóa và vui chơi giải trí phía đông nam Đài Tưởng niệm làm nước trong hồ Đảo Xanh không chảy ra sông Hàn, ứ đọng gây mùi hôi.

Bà Trương Thị Thúy Ngọc, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Bắc xác nhận, phản ánh và bức xúc của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực hồ Đảo Xanh là đúng. Bà Ngọc cho hay, dù theo phân cấp khu vực này không thuộc quản lý của phường, nhưng khi tiếp nhận phản ánh, UBND phường đã báo cáo các cơ quan chức năng để kiểm tra và có hướng xử lý. Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) và các cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra và đề xuất hướng xử lý.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng ô nhiễm môi trường dễ nhận thấy nhất là đoạn kênh dẫn chảy ra phía sông Hàn và khu vực tuyến đường không tên phía sau dãy nhà hàng, quán karaoke từ cầu Trần Thị Lý đến đường 2 Tháng 9. Qua quan sát, nước ở kênh có màu đen, mùi hôi nồng và rác thải các loại nổi lềnh bềnh.

Phía đoạn kênh giao với phía sông Hàn (đoạn chân cầu Trần Thị Lý) có một đoạn đập ngăn làm nước không lưu thông, quanh đó rác thải nổi lềnh bềnh. Ở hai bên bờ kênh, cỏ dại mọc um tùm, rác thải tràn lan trông nhếch nhác. Còn phía sau dãy nhà hàng Việt Nam, Minh Tâm, Phố Biển..., nước thải chảy tràn ra đường, bốc mùi. Tại khu vực này đặt nhiều thùng rác nhưng luôn trong tình trạng đầy ắp, nhiều thùng rác bị vỡ nên rỉ nước và có mùi hôi.

Theo Báo cáo số 369/BC-STNMT ngày 16-5-2019 của Sở TN-MT, sau khi có phản ánh của người dân về mùi hôi tại khu vực hồ Đảo Xanh, ngày 21-3, sở đã kiểm tra và xác định 4 nguyên nhân gây mùi hôi. Cụ thể: nước thải từ cống Duy Tân đổ vào hồ, chưa được thu gom, xử lý; cống thoát nước phía sau dãy nhà hàng chưa được nạo vét, nước không thoát gây ứ đọng; công trình xử lý thoát nước tại khu vực dự án Khu công viên văn hóa và vui chơi giải trí phía đông nam Đài Tưởng niệm của Ban quản lý (BQL) dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông đang thi công chậm trễ, không bảo đảm nên gây mùi hôi; đập ngăn nước thuộc dự án Khu công viên văn hóa và vui chơi giải trí phía đông nam Đài Tưởng niệm làm nước trong hồ Đảo Xanh không chảy ra sông Hàn, ứ đọng gây mùi hôi.

Hệ thống thoát nước phía sau dãy nhà hàng vệt từ cầu Trần Thị Lý đến đường 2 Tháng 9 do Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải quản lý, vận hành nhưng lâu chưa được nạo vét, nước không lưu thông, ứ đọng trên bề mặt hoặc trào ngược, có mùi hôi, không bảo đảm mỹ quan. Một số hố ga thoát nước từ các nhà hàng tiệc cưới bị vật dụng của nhà hàng, hay giá hạ, xà bần của người dân che lấp.

Ngoài ra, tại khu vực chân cầu Trần Thị Lý, nước có màu đen và mùi hôi. Qua kiểm tra, Sở TN-MT phát hiện BQL dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông trong quá trình thi công công trình đã bơm nước từ công trình đang thi công vào hệ thống thoát nước ở khu vực hồ Đảo Xanh. Sở TN-MT đã lấy 2 mẫu nước để phân tích. Kết quả cho thấy, cả hai mẫu nước đều có thông số amoni vượt từ 2,43 - 18,11 lần; thông số coliform vượt từ 4,3 - 4,6 lần so với Quy chuẩn quốc gia về nước thải sinh hoạt và chất lượng nước bề mặt.

Sở TN-MT đã có công văn đề nghị UBND quận Hải Châu xem xét, xử lý hành vi gây ô nhiễm môi trường của BQL theo thẩm quyền xác nhận hồ sơ môi trường; đồng thời đề nghị UBND quận Hải Châu thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường tại hồ Đảo Xanh theo quy định tại Điều 11, Quyết định số 33/2018/QĐ-UBND; đề nghị kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng tập kết rác không đúng quy định; yêu cầu Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải đề xuất phương án nạo vét các hố ga, tuyến cống thu gom khu vực hồ Đảo Xanh; đề nghị BQL lập và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án đấu nối, thoát nước từ công trình đang thi công vào hệ thống thoát nước khu vực, không để chảy tràn ra Đảo Xanh.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) kiến nghị UBND thành phố chủ trì cuộc họp, giao Sở Xây dựng theo chức năng kiểm tra và báo cáo tổng thể tình trạng thoát nước tại khu vực Đảo Xanh; làm rõ tình trạng, giải pháp của các đơn vị liên quan trong thời gian tới; tổ chức kiểm tra tình trạng đấu nối thoát nước của các hộ thoát nước là các nhà hàng tại khu vực, yêu cầu khơi thông, nạo vét mương cống nội bộ bảo đảm không ngập úng vào mùa mưa.

Sở TN-MT đề nghị UBND thành phố giao UBND quận Hải Châu trên cơ sở khảo sát và đề xuất của Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải để bố trí kinh phí xử lý mùi, nạo vét tuyến cống thoát nước trước mùa mưa; kiểm tra việc tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo kế hoạch bảo vệ môi trường đối với các nhà hàng, cơ sở dịch vụ đã được UBND quận Hải Châu xác nhận; kiểm tra việc tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo kế hoạch bảo vệ môi trường đã được xác nhận đối với công trình xử lý nước thải của BQL dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, bảo đảm tuân thủ các nội dung bảo vệ môi trường đã cam kết trước khi nghiệm thu công trình.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.