Tràn lan lấn chiếm hành lang chợ

.

Thời gian qua, tình trạng lấn chiếm hành lang chợ làm nơi buôn bán vẫn không giảm mặc dù chính quyền địa phương khẳng định đã tăng cường các biện pháp nhắc nhở, xử lý...

Lối vào chợ Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) luôn trong tình trạng giao thông lộn xộn do vỉa hè bị các tiểu thương lấn chiếm làm nơi buôn bán, kinh doanh.
Lối vào chợ Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) luôn trong tình trạng giao thông lộn xộn do vỉa hè bị các tiểu thương lấn chiếm làm nơi buôn bán, kinh doanh.

Khoảng 10 giờ ngày 3-6, chúng tôi có mặt tại đường Võ Văn Tần, ghi nhận thực tế phản ánh của người dân về tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán, gây ách tắc giao thông tại khu vực này. Đoạn từ đường Võ Văn Tần (phía sau lưng siêu thị Nguyễn Kim) đến đường Hải Phòng (thuộc địa bàn quận Thanh Khê), có khoảng gần chục tiểu thương thản nhiên lấn chiếm lòng đường để bày biện đủ loại hàng hóa, chủ yếu là trái cây, rau củ và các loại hải sản.

Người mua, theo nếp quen, mặc nhiên dừng xe giữa đường mua thực phẩm gây ách tắc giao thông và nguy hiểm cho người đi đường. Không những thế, nhiều tiểu thương trong quá trình buôn bán xả rác tại chỗ, trong khi thùng rác cách đó chỉ vài bước chân.

Một phụ nữ đang bán cá, tôm dưới lòng đường cho biết: “Lâu nay, tổ kiểm tra quy tắc đô thị (KTQTĐT) của phường đi có giờ có giấc nên cứ đến giờ mấy ảnh kiểm tra là mình “né”, họ đi thì quay lại bán tiếp. Tôi nói thiệt chứ bày hàng dưới đường như vầy mới bán nhanh được, vì hiện nhiều người vẫn giữ thói quen dừng xe lại bên đường để mua thực phẩm”.

Đại diện UBND phường Chính Gián cho biết, Tổ KTQTĐT vẫn duy trì kiểm tra, sắp xếp các hộ kinh doanh tại ngã ba đường Hải Phòng và Võ Văn Tần vào trong vạch sơn trắng đã kẻ để quản lý. Tuy nhiên, trên địa bàn phường hiện có nhiều tuyến đường có tình trạng vỉa hè phức tạp nên Tổ KTQTĐT phải phân chia lực lượng và thời gian hợp lý. Khi tổ KTQTĐT rời khỏi vị trí ngã ba này, các hộ kinh doanh thường tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

“Chúng tôi đã tuyên truyền, để biển cấm, vận động người dân không xả rác và có phương án lắp camera tại khu vực để tiện việc quản lý, nhắc nhở”, vị đại diện này nói.

Trong khi đó, trên địa bàn quận Sơn Trà, theo quan sát của chúng tôi, vấn đề lấn chiếm lòng đường, buôn bán lộn xộn quanh khu vực chợ Nại Hiên Đông vẫn thường xuyên diễn ra, nhất là lối vào chợ đường Ngô Trí Hòa. Đặc biệt, việc các tiểu thương bày bán hàng hóa ngay tại lòng đường Ngô Trí Hòa dẫn đến tình trạng giao thông lộn xộn, người và xe máy chen lấn lẫn nhau. Ngoài ra, ngay khu vực gần lối vào chợ, người dân lấn chiếm vỉa hè làm nơi trông giữ xe máy, để các loại xe lưu động bày trái cây, nước giải khát...

Tại chợ Cồn, tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán không thuyên giảm dù chính quyền địa phương thường xuyên ra quân tuyên truyền, xử lý. Chỉ riêng đoạn Ông Ích Khiêm nối từ cổng chợ đến đường Hùng Vương có hơn 10 người đặt bàn, ghế, trái cây, giày dép, nước giải khát ra sát mép đường, chèo kéo khách, không nhường lối cho người đi bộ. Song song với đó là tình trạng xe máy để ngang, dọc trên vỉa hè, tạo cảnh quan lộn xộn, mất mỹ quan.

Tương tự, tình trạng lộn xộn trước cổng chợ Hàn phía đường Trần Phú (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) cũng thường xuyên xảy ra khi các cửa hàng bán hoa tươi vô tư trưng bày các lẵng hoa ra sát mép đường để chào mời khách. Dưới lòng đường là một dãy dài xe máy, xe ôm gây cản trở du khách đi bộ tham quan, mua sắm.

Phó Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) Nguyễn Văn Xuyên cho biết thời gian qua, địa phương đã phân công các lực lượng KTQTĐT, công an khu vực, dân phòng thường xuyên tuần tra từ 5-21 giờ hằng ngày, nhưng khi lực lượng chức năng rút đi thì việc lấn chiếm tái diễn.

“Trước sự chỉ đạo quyết liệt từ UBND thành phố, chúng tôi sẽ tăng cường phân công lực lượng chốt trực quanh khu vực chợ Hàn, tiến hành sắp xếp các hộ buôn bán vào trong khu vực vạch kẻ, nhường lối cho người đi bộ”, ông Xuyên thông tin.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho hay, đơn vị đang phối hợp với lực lượng công an các phường tăng cường xử lý các hộ cố tình lấn chiếm vỉa hè, sử dụng vỉa hè ngoài mục đích giao thông, gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến việc lưu thông của người đi đường.

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.