Chưa mở rộng đường nhánh Ngô Chân Lưu

.

Nhiều hộ dân ở các tổ 96 và 102 phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) phản ánh, dù đông đảo các hộ đã tự nguyện hiến đất để mở rộng đường nhánh từ ngã năm đối diện đường Ngô Chân Lưu tới đường Tống Duy Tân nhưng gần 8 năm nay, con đường này vẫn chưa được triển khai thi công.

Khu vực phần đất hộ ông Nguyễn Xuân Vinh đang triển khai xây dựng nhà ở thì bị người dân phản ứng do lo ngại việc xây dựng che khuất tầm quan sát, dễ gây tai nạn giao thông.
Khu vực phần đất hộ ông Nguyễn Xuân Vinh đang triển khai xây dựng nhà ở thì bị người dân phản ứng do lo ngại việc xây dựng che khuất tầm quan sát, dễ gây tai nạn giao thông.

Ông Phan Xuân Thảo (trú tổ 96 phường Hòa Minh) cho biết, từ năm 2011, khi có chủ trương mở rộng tuyến đường Ngô Chân Lưu và các đường nhánh lân cận, hàng chục hộ dân sinh sống hai bên nhánh tuyến đường đối diện đường Ngô Chân Lưu nối thông ra đường Tống Duy Tân đã tự nguyện lùi nhà của mình vào từ 3-5m đất để con đường được mở ra rộng rãi, khang trang.

“Con đường bê-tông quá hẹp, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của bà con trong khu vực. Chưa kể, nếu có sự cố xảy ra thì xe cứu thương, cứu hỏa khó tiếp cận. Thế nhưng, không hiểu sao hơn 8 năm, con đường hiện vẫn chưa được triển khai mở rộng”, ông Thảo nói.

Đầu năm 2019, khi ông Nguyễn Xuân Vinh (trú quận Thanh Khê) mua lại mảnh đất ở ngã ba Tống Duy Tân - nhánh Ngô Chân Lưu và triển khai xây dựng nhà ở thì một số hộ dân các tổ 96 và 102 phường Hòa Minh ngăn cản việc thi công.

Ông Thảo lý giải: “Khúc cua này vốn hẹp, cho xây dựng nhà cao tầng sẽ ảnh hưởng tầm quan sát, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Người dân đề nghị UBND phường yêu cầu ông Vinh dừng việc xây dựng để làm rõ vấn đề. Không quy hoạch mở đường nữa thì phải trả lại đất mà người dân đã tự nguyện hiến”, ông Thảo cho hay.

Trao đổi về nội dung này, bà Phạm Thị Như Hồng, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết, sau khi nhận được đơn của ông Nguyễn Xuân Vinh phản ánh về việc bị ngăn cản khi thi công công trình nhà ở tại tổ 96, UBND phường đã mời các hộ dân liên quan họp.

Tại cuộc họp, ông Vinh cung cấp đầy đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng nhà ở do UBND quận Liên Chiểu cấp ngày 8-4-2019. “Xét về tính pháp lý, hộ ông Vinh được phép xây dựng theo quy định, còn việc các hộ dân ngăn cản là sai trái. Chúng tôi đã giải thích và yêu cầu các hộ chấp hành”, bà Hồng nói.

Theo ông Vinh, khi người dân phản ứng, gia đình đã tạm ngừng việc thi công. “Chúng tôi đã tự lùi diện tích đất vào 1,2m so với chỉ giới ở phía mặt tiền đường Tống Duy Tân. Còn ở tầng trệt, phía sát đường kiệt bê-tông hiện tại, chúng tôi cũng tự lùi vào 0,5m, dài hơn 24m”, ông Vinh cho hay.

Đại diện Phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu xác nhận hộ ông Vinh có đầy đủ các cơ sở pháp lý nên việc cấp giấy phép xây dựng là đúng quy định. Vị đại diện này cũng cung cấp cho phóng viên Quyết định số 9582/QĐ-UBND ngày 8-11-2011 của Chủ tịch UBND thành phố về việc phê duyệt sơ đồ hướng tuyến, ranh giới sử dụng đất tuyến đường Ngô Chân Lưu và 3 nhánh nối từ đường Tô Hiệu đến Khu dân cư Trung Nghĩa kèm bản vẽ. Theo đó, khu đất nghiên cứu quy hoạch thuộc phường Hòa Minh, ranh giới sử dụng gồm 3 vị trí được xác định bởi các điểm: R1, R2... R36.

Cụ thể: tuyến đường Ngô Chân Lưu (đoạn từ Tôn Đức Thắng tới ngã năm Ngô Chân Lưu - Tô Hiệu) được xác định bởi các điểm từ R1, R2... R20, có chiều dài hơn 300m. Tuyến đường 1 (nối từ Tô Hiệu tới Tống Duy Tân) được xác định bởi các điểm từ R21, R22... R26 có chiều dài 42,3m và tuyến đường 2 (nối từ Tô Hiệu tới Tống Duy Tân) được xác định bởi các điểm từ R27, R28... R36 có chiều dài 147m. Quyết định này không thể hiện vị trí tuyến đường nối từ đoạn đối diện đường Ngô Chân Lưu tới Tống Duy Tân.

“Đối với các hộ đã tự nguyện hiến đất mà hiện chưa có chủ trương mở đường rộng thì có thể liên hệ lại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tại quận Liên Chiểu để được điều chỉnh và nhập lại phần đất này theo quy định”, đại diện Phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu nói.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.