Lòng vòng thủ tục cấp phép xây dựng nhà ở

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của bà Phùng Thị Diệp (trú phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) bức xúc phản ánh về việc bà nộp hồ sơ xin phép xây dựng nhà ở hộ gia đình trên thửa đất 164, tờ bản đồ 189 (phường Hòa Quý) nhưng các cán bộ liên quan hướng dẫn thủ tục lòng vòng...

Bà Diệp cho biết, năm 2019, bà làm hồ sơ xin phép xây dựng nhà ở gia đình tại thửa đất nói trên. Đây là thửa đất mới được tách thửa làm sổ lần đầu vào ngày 14-2-2019, chuyển nhượng cho gia đình bà vào ngày 27-3-2019, trong đó có vẽ rõ chỉ giới quy hoạch cạnh nhiều nhất là 3,41m.

Từ thời điểm làm sổ đến khi xin giấy phép không phát sinh thay đổi quy hoạch tại khu vực có thửa đất. Tuy nhiên, đến ngày hẹn cấp giấy phép, gia đình bà Diệp mới biết Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận Ngũ Hành Sơn không cấp phép với lý do: chỉ giới quy hoạch 3,41m là không đúng, mà phải theo chỉ giới 11m căn cứ vào bản đồ quản lý của Phòng QLĐT.

Gia đình bà Diệp đã xem bản đồ và nhận thấy kích thước từ thửa đất đến đường giao thông phía sau lô đất trong bản đồ là 50m nhưng thực tế chỉ 41m. Bà Diệp cho hay, mặc dù gia đình bà đã phản ánh nhưng cán bộ thụ lý hồ sơ cấp phép vẫn căn cứ vào bản đồ mà không điều chỉnh theo thực tế.

Khi gia đình bà Diệp đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) quận Ngũ Hành Sơn thì được một chuyên viên trả lời rằng, bản đồ của Phòng QLĐT là bản đồ cũ chưa được điều chỉnh. “Việc hướng dẫn qua lại như thế khiến sự việc kéo dài. Tôi đã làm đơn gửi lãnh đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn nhưng không thấy hồi âm về việc cấp phép mà chỉ là những lời hứa hẹn, hướng dẫn lòng vòng qua lại giữa các phòng, ban”, đơn bà Diệp phản ánh.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Thành Linh, Trưởng Phòng QLĐT quận Ngũ Hành Sơn cho biết, việc cấp sổ đỏ cho bà Diệp căn cứ theo hồ sơ cũ là sai. Khi bà Diệp có đơn xin cấp phép xây dựng, Phòng QLĐT xem xét cụ thể, đối chiếu với đồ án quy hoạch trên địa bàn quận và bản đồ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Ngũ Hành Sơn cung cấp thì có sai lệch, không khớp với hiện trạng thửa đất.

Phòng QLĐT đã ban hành công văn thông báo với bà Diệp về vị trí cấp phép xây dựng tại thửa đất số 164, tờ bản đồ số 189 (phường Hòa Quý) hiện có một phần diện tích bị ảnh hưởng quy hoạch dự án. Vì vậy, Phòng QLĐT đã trả hồ sơ với nội dung không có cơ sở tham mưu UBND quận Ngũ Hành Sơn cấp giấy phép xây dựng cho bà và đề nghị bà Diệp điều chỉnh hồ sơ trước khi xin giấy phép xây dựng.

“Lý do đối chiếu tổng thể khớp nối đồ án quy hoạch trên địa bàn quận được UBND thành phố phê duyệt với bản đồ hiện trạng thửa đất do Chi nhánh VPĐKĐĐ tại quận Ngũ Hành Sơn cung cấp, có phần ảnh hưởng quy hoạch với khoảng cách 10m so với ranh giới phía đông mặt tiền thửa đất. Tuy nhiên, phần diện tích ảnh hưởng quy hoạch này không khớp theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho chủ hộ”, công văn của Phòng QLĐT quận nêu rõ.

Cùng thời gian trên, Phòng QLĐT đã liên hệ với Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Ngũ Hành Sơn để làm rõ vấn đề nhưng chưa được phản hồi thỏa đáng. Vì vậy, Phòng QLĐT ban hành Công văn số 244/PQLĐT ngày 22-5-2019 đề nghị Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Ngũ Hành Sơn cung cấp hồ sơ kỹ thuật có tọa độ kèm theo tại thửa đất số 164, tờ bản đồ số 189 (phường Hòa Quý) để phối hợp giải quyết cho trường hợp bà Diệp.

Ngày 4-6-2019, UBND quận Ngũ Hành Sơn có Công văn số 1072/UBND-PQLĐT gửi Chi nhánh VPĐKĐĐ quận đề nghị cung cấp hồ sơ kỹ thuật (bao gồm bảng kê tọa độ) tại thửa đất nói trên, gửi về Phòng QLĐT trước ngày 6-6-2019. Tuy nhiên, theo ông Linh, đến ngày 25-6, Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Ngũ Hành Sơn vẫn không hợp tác.

Trao đổi với phóng viên sáng 25-6, ông Nguyễn Thanh Hiền, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Ngũ Hành Sơn cho biết, do ông mới nhận nhiệm vụ nên chưa nắm thông tin liên quan hồ sơ của bà Diệp. Về đề nghị của UBND quận Ngũ Hành Sơn tại Công văn 1072/UBND-PQLĐT, ông Hiền cho biết sẽ chỉ đạo bộ phận liên quan kiểm tra đã nhận được công văn này hay chưa, nếu nhận được thì thực hiện công tác báo cáo ngay.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.