Người dân Phò Nam chưa nhận đất tái định cư

.

Khu tái định cư (TĐC) ở thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) được xây dựng nhằm bố trí tái định cư cho các hộ dân diện di dời, giải tỏa thuộc dự án đường cao tốc La Sơn-Túy Loan. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kêu gọi đến nhận đất thực tế thì người dân không đồng ý nhận vì khu TĐC này thi công dang dở, chưa có hệ thống điện, nước, đường sá chưa thảm nhựa...

Khu tái định cư dành cho người dân bị ảnh hưởng dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan chưa có điện, nước, cây xanh… nên người dân không chịu nhận đất.
Khu tái định cư dành cho người dân bị ảnh hưởng dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan chưa có điện, nước, cây xanh… nên người dân không chịu nhận đất.

Đưa chúng tôi đến khu vực TĐC ở thôn Phò Nam cách trụ sở UBND xã Hòa Bắc khoảng 300m, nhiều người dân trú thôn Phò Nam cho biết: “Dự án xây dựng nham nhở thế này mà bảo chúng tôi vào ở làm sao được”. Theo quan sát, khu TĐC dành cho các hộ giải tỏa thuộc dự án đường cao tốc La Sơn-Túy Loan được xây dựng dở dang, mặt đường lởm chởm đá dăm, nhiều đoạn bó vỉa bị gãy đứt đoạn. Tại các khu đất trống, bi cống, đá xây dựng chất đống. Khu TĐC này cũng chưa có điện, nước, cây xanh... phục vụ nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của người dân.

Ông Nguyễn Cự (trú tổ 1, thôn Phò Nam) bức xúc bày tỏ, chấp hành chủ trương của Nhà nước trong việc giải tỏa, di dời dự án đường cao tốc La Sơn-Túy Loan, gia đình ông bàn giao mặt bằng từ năm 2015. Khi ấy, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương hứa năm 2017 có đất TĐC. Thế nhưng, dự án khu TĐC này thi công ì ạch kéo dài năm này qua năm khác. Suốt hơn 4 năm qua, gia đình ông Cự gồm 9 người phải ở trong căn nhà che tôn tạm bợ rất nóng bức, ngột ngạt ngay cạnh đường cao tốc La Sơn-Túy Loan. Đến ngày cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thông báo đến nhận đất thì không chỉ gia đình ông mà các hộ dân trong thôn thấy khu TĐC làm chẳng đâu vào đâu; hệ thống điện nước, đường sá… chưa có.

Ông Hồ Phú Sâm, Trưởng thôn Phò Nam cho biết, người dân rất bức xúc vì chỗ ở TĐC mới chưa thi công hoàn thiện, nên nhiều lần kiến nghị với UBND xã Hòa Bắc đề nghị đơn vị thi công hoàn thiện hạ tầng thì mới nhận đất.

Theo ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, khu TĐC này bố trí 94 lô đất cho các hộ dân diện giải tỏa dự án đường cao tốc La Sơn-Túy Loan. UBND xã Hòa Bắc cũng đã nhiều lần báo cáo với các cơ quan chức năng thành phố và UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo đơn vị thi công hoàn thiện đầy đủ các hạng mục của dự án, có vậy chính quyền địa phương mới có thể vận động người dân nhận đất. Nhưng đến thời điểm này, việc thi công những hạng mục còn lại vẫn chưa được thực hiện.   

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cũng xác nhận, do việc thi công dự án TĐC chưa hoàn thiện một số hạng mục nên nhiều người dân ở thôn Phò Nam chưa đồng ý nhận đất tái định cư. Dự án này do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư. Về phía địa phương, UBND huyện Hòa Vang cũng đã nhiều lần báo cáo UBND thành phố đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm hoàn thiện dự án, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Chiều 16-7, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng về lý do dự án chưa thi công hoàn thiện nhưng đã vận động người dân nhận đất, ông Lê Minh Tuấn, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết, từ tháng 10-2018, phía Ban quản lý dự án đã bàn giao phần thô cho UBND huyện Hòa Vang, UBND xã Hòa Bắc vận động người dân nhận đất thực tế. Tuy nhiên, nhiều hộ dân không chịu nhận vì lý do đường chưa thảm nhựa, chưa có điện, nước...

Riêng đối với những hạng mục này, ông Tuấn cho rằng, nguyên nhân đường nội bộ trong khu tái định cư chưa thảm nhựa được do vướng hai hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng; còn điện, nước thì người dân liên hệ đơn vị cung cấp nước, cung cấp điện để đấu nối. Sở dĩ hệ thống cây xanh, gạch vỉa hè chưa có là do đơn vị thi công sợ trong quá trình người dân làm nhà sẽ bị hư hỏng nên khi nào người dân làm nhà ở, Ban quản lý sẽ tiến hành hoàn thiện những hạng mục này.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.