Nước máy ở Hòa Ninh lúc có lúc không

.

Thời gian qua, nguồn nước máy ở khu vực xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) luôn trong tình trạng thiếu và yếu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân. Trong khi đó, chính quyền địa phương kiến nghị nhiều lần với đơn vị cấp nước nhưng tình trạng khát nước sạch vẫn liên tục xảy ra.  

Nhiều hộ dân ở xã Hòa Ninh thiếu nước máy sử dụng.
Nhiều hộ dân ở xã Hòa Ninh thiếu nước máy sử dụng.

Về xã Hòa Ninh trong những ngày cuối tháng 6, đến đâu cũng nghe người dân kêu ca về tình trạng thiếu nguồn nước máy sinh hoạt. Đưa chúng tôi đến vòi nước thủy cục của gia đình, anh Đặng Cao Cường (trú tổ 3, thôn Đông Sơn) cho biết, nước máy ở khu vực này thất thường lắm.

Mỗi buổi sáng có nước khoảng 15 phút, buổi chiều cũng chỉ có nước khoảng 15 phút. Đã thế, giờ có nước máy lại không cố định, có khi đúng lúc vợ chồng anh đi làm nên không dự trữ được nước. Cũng theo anh Cường, cả tháng qua, gia đình anh chủ yếu sử dụng nước giếng bơm để nấu nướng, tắm giặt.

Cách đó một đoạn, gia đình ông Hà Thành Phong, Tổ trưởng tổ 3 (thôn Đông Sơn) cũng rơi vào cảnh thiếu nước thủy cục tương tự. Ông Phong bức xúc, mùa nắng nóng mà thiếu nước sinh hoạt triền miên khiến ai nấy đều bực bội, khó chịu.

“Người dân chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương kiến nghị đơn vị cấp nước cung cấp đủ nước. Trường hợp do khan hiếm phải cấp nước theo giờ thì phải thông báo thời gian cụ thể để bà con biết mà có kế hoạch hứng nước dự trữ”, ông Phong nói thêm.

Theo ghi nhận, ở địa bàn thôn Sơn Phước, thôn 5, thôn Trung Nghĩa..., xa Hòa Ninh, tình trạng thiếu nước thủy cục do nguồn nước cung cấp yếu và thiếu cũng diễn ra. Chị Phan Thị Mỹ (trú thôn Sơn Phước) than vãn, nhiều hôm mới 9 giờ sáng nước thủy cục đã chảy rất yếu, dùng xô hứng cả buổi mới đầy. Gia đình chị Mỹ dùng nước thủy cục rất dè dặt những vẫn không đủ để vợ chồng, con cái tắm rửa, nấu ăn. Có những ngày người dân ở đây mở vòi nhưng không có giọt nước máy nào.

Ông Lê Đức Thương, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh cho biết, cứ đến thời điểm nắng nóng hằng năm, tình trạng thiếu nước thủy cục lại xảy ra ở nhiều thôn. Ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân, UBND xã Hòa Ninh đã nhiều lần kiến nghị Xí nghiệp Cấp nước Liên Chiểu, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng nâng công suất, tăng nguồn nước thủy cục về xã Hòa Ninh, nhưng tình trạng thiếu nước vẫn diễn ra thường xuyên.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Trần Hữu Đức, Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Liên Chiểu thừa nhận tình trạng thiếu hụt nguồn nước máy ở một số thôn trên địa bàn xã Hòa Ninh là đúng sự thật. Nguyên nhân do thời tiết nắng nóng, khô hạn nên nguồn nước máy bị yếu và thiếu. Xí nghiệp Cấp nước Liên Chiểu đã đề nghị Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng có kế hoạch nâng cấp, đầu tư thêm một số tuyến ống ở địa bàn xã Hòa Ninh để nguồn nước dồi dào hơn.

Cũng theo ông Đức, thời gian qua, tình hình thiếu nước diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố. Riêng với địa bàn xã Hòa Ninh, khi nguồn nước sạch ở hồ Hòa Trung được đưa vào sử dụng thì hy vọng không còn tình trạng thiếu nước như hiện nay.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
;
.
.
.
.
.