15 năm không có số nhà

.

Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân sống dọc đường Dương Vân Nga (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) về việc hơn chục năm nay, một bên tuyến đường này không được cấp số nhà. Phía đối diện tuy có số nhà nhưng đánh số chồng lên nhau. Bên cạnh đó, có khoảng 4 trụ điện thay vì chôn sát mép đường thì lại được dịch chuyển vào sát mép nhà dân.

Một bên tuyến đường Dương Vân Nga suốt 15 năm chưa được cấp số nhà.
Một bên tuyến đường Dương Vân Nga suốt 15 năm chưa được cấp số nhà.

Ông Phạm Ngọc Hào (trú 86 Dương Vân Nga), tổ trưởng tổ dân phố 68 phường Nại Hiên Đông cho biết, khu dân cư dọc đường Dương Vân Nga được hình thành từ năm 2004; nhưng qua 15 năm, phía đối diện nhà ông, bắt đầu từ đường Ngô Trí Hòa kéo dài đến hết đường (giao với đường Chu Huy Mân), hoàn toàn không được cấp số nhà.

Thành ra các hộ không có số nhà cứ “mượn” địa chỉ nhà đối diện để liên lạc thư từ, hàng hóa. Người dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng các cơ quan chức năng vẫn không giải quyết. Trong khi đó, phía dãy nhà ông Hào (tức dãy số nhà chẵn) được đánh số rất… khó hiểu. Tính từ số nhỏ đến số lớn, nhà ông Hòa có số 86; các nhà kế tiếp lần lượt là 88, 90; nhưng tiếp đó là nhà số 66, 68, 70, 72… (!?).  

Dọc đường Dương Vân Nga còn có tình trạng khoảng 4 trụ điện bị chôn đảo vị trí. Thay vì trụ điện được chôn sát mép đường, thì được chôn sát vào phần đất nhà các hộ dân. “Thực ra trụ điện được chôn trước để hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật điện, đường; rồi mới bàn giao đất cho hộ dân làm nhà tái định cư.

Nhưng việc chôn trụ điện sát nhà như thế gây ảnh hưởng về an toàn lưới điện, lại tạo điều kiện cho các đối tượng trộm cắp leo trụ điện vào nhà dân. Đã xảy ra mấy vụ trộm tại những gia đình có trụ điện sát tường nhà. Người dân cũng đã kiến nghị nhiều nhưng vẫn chưa thể di dời trụ điện”, ông Hào nói.

Theo quan sát của chúng tôi, trên đường Dương Vân Nga, đoạn từ đường Nại Hiên Đông 9 đến đoạn giao đường Khúc Hạo, có khoảng 4 trụ điện nằm sát nhà dân. Theo nguyên tắc trên vỉa hè, bắt đầu từ ngoài đường vào là trụ điện, cây xanh rồi đến cống thoát nước.

Nhưng tại các điểm trụ điện chôn sát nhà dân, hệ thống thoát nước bị đẩy ra sát mép đường nên cũng không thể trồng cây xanh ở khu vực này.

Ông Hồ Tấn Phước, Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông ghi nhận những bất cập xảy ra trên tuyến đường Dương Vân Nga. “Người dân đã kiến nghị nhiều lần, UBND phường ghi nhận và đang tìm giải pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất có thể”, ông Phước nói. Theo đó, thẩm quyền hiện được giao về cho UBND phường trong việc xử lý lập hồ sơ, cấp số nhà theo đường phố.

Ông Phước cho hay, UBND phường đã tập hợp hồ sơ các hộ cả hai bên chẵn, lẻ của đường Dương Vân Nga để thống nhất cấp số nhà mới và cấp lại (đối với dãy số chẵn chưa thống nhất), dự kiến hoàn thành trong tháng 9 này. “Cái khó là một số hộ có số nhà ổn định không muốn thay đổi số nhà. UBND phường sẽ mời họp các hộ để tìm tiếng nói chung, giải quyết dứt điểm. Phường có trách nhiệm làm hồ sơ, cấp số, nhưng các hộ phải chủ động đóng số về treo”, ông Phước nói.

Đối với tình trạng trụ điện chôn sát nhà dân, ông Phước cho biết, qua phản ánh của người dân, phường đã kiểm tra thực tế thì thấy đúng là có trụ điện chôn sát nhà dân, thậm chí chỉ cách một gang tay, trong khi cống thoát nước bị đẩy ra sát đường. “Chúng tôi tìm phương án di dời trụ điện, nhưng do thiết kế ban đầu của đơn vị thi công như thế, không sao xử lý được”, ông Phước nói. Do không thuộc thẩm quyền xử lý nên UBND phường Nại Hiên Đông đã gửi kiến nghị lên cấp trên để tìm hướng giải quyết.

Bài và ảnh: HÀN NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.